Can Lộc

Hà Tĩnh lên tiếng về tình trạng ‘lạm thu’ ở huyện nghèo

Loạt bài “Gánh nặng quê nghèo” đã khiến Phó Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo; nhiều cơ quan báo chí vào cuộc.

Việc phản ánh một số vấn đề về việc thu, chi các khoản thuế và quỹ ở một số xã, thuộc huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) khiến người dân và một số cơ quan chức năng bất bình. UBND huyện Can Lộc, Sở Tài chính, Sở TT – TT… đã vào cuộc làm rõ sự việc.

Trên cơ sở cử cán bộ xác minh, tổng hợp báo cáo từ các cơ quan liên quan, Sở TT – TT đã có văn bản gửi các cơ quan báo chí, bộ ngành cấp trên về vấn đề “nóng” này. Ngày 29/7/2015, sở này đã có văn bản số 91/BC – STTTT cho rằng, nhiều điểm báo chí đã viết chưa đúng, thiếu khách quan; bên cạnh đó cũng thừa nhận một số sai sót trong việc thu chi này.

  Hà Tĩnh lên tiếng về tình trạng 'lạm thu' ở huyện nghèo - Ảnh 1

Báo cáo của Sở TT – TT gửi các cơ quan báo chí, các bộ ngành cấp trên

“Nhìn chung, các xã đã áp dụng thu, chi theo Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/04/2007 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn và Hướng dẫn số 408/STC-NSHX ngày 21/03/2011 của Sở Tài chính Hà Tĩnh, hướng dẫn tổ chức huy động, quản lý và sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện của nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng”, văn bản này cho biết.

Tuy nhiên, Sở TT – TT cũng thừa nhận: Các xã tự xây dựng kế hoạch thu, chi và vận động nhân dân tự nguyện đóng góp thông qua các cuộc họp dân lấy ý kiến. Ngoài ra, có xã còn một số khoản thu/chi không thể hiện từ ngữ chính xác hoặc chưa có trong văn bản hướng dẫn.

Sở này khẳng định, báo viết: “… Bà Hương phải đeo ắc quy gắn bóng đèn để ra đồng. Vậy mà thóc lúa cũng không đủ chi phí đầu tư và nộp sản” phản ánh sai sự thật. Còn hình ảnh bà Hương khóc và báo chú thích ảnh “Bà Lê Thị Hương liên tục khóc khi kể về các khoản thu” cũng không đúng sự thật. Bà Hương cho biết, khi được hỏi thăm về hoàn cảnh gia đình nên bà tủi thân khóc bởi có hai người con ốm đau, bệnh tật, phải thường xuyên thuốc men nên gia đình gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, việc báo phản ánh con trai út bà Hương “bỏ đi biệt xứ, không rõ ở đâu” là trái với thực tế. Hiện nay, con trai út bà Hương đang có mặt tại gia đình, tham gia lao động sản xuất bình thường.

Về các khoản thu của xã Thường Nga được giải thích, trong Nghị quyết số 47/NQ-HĐND ngày 09/01/2015 của HĐND xã không ghi nội dung “Quỹ giao thông thủy lợi nội đồng” mà được trình bày là “Quỹ khác thu theo sào thay khẩu”. Về nội dung thu và chi từ quỹ này được căn cứ vào tờ trình số 59/TTr-UBND.

Do vậy, xã đã triển khai Kế hoạch thu “Quỹ giao thông thủy lợi nội đồng” theo khẩu có ruộng, tính thu theo loại đất. Đây là loại quỹ vận động nhân dân tự nguyện đóng góp để xây dựng làm đường, kênh mương nội đồng.

Báo phản ánh, xã Thường Nga thu thuế, quỹ của nhân dân để trả lương, phụ cấp cho cán bộ cụm Đại Vượng là đúng sự thật. Việc này, xã Thường Nga đã không thực hiện đúng quy định.

Các khoản thu tại xã Kim Lộc, Sở này cho rằng, thu quỹ trả công cán bộ ngoài biên chế là do xã vận động nhân dân đóng góp hỗ trợ, không có trong Pháp lệnh 34 và Hướng dẫn của Sở Tài chính. Còn các khoản thu khác đều xin ý kiến nhân dân và nhận được sự đồng ý chiếm đại đa số. Tất nhiên, bên cạnh đó, có nhiều người dân không đồng tình.

Thông qua sự việc này, Sở TT – TT cũng đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh, tiếp tục chỉ đạo các ngành liên quan và UBND huyện Can Lộc xem xét, giải quyết những vấn đề thu, chi sai quy định trong vận động đóng góp của nhân dân ở các xã nói trên, nhằm khắc phục, xử lý kịp thời các sai phạm và làm ổn định tình hình dư luận.

Để làm rõ, khách quan vấn đề, PV báo Điện tử Người đưa tin đã trực tiếp về địa phương, thu thập lại toàn bộ thông tin và sẽ phản ánh đến bạn đọc trong các bài viết tới.

Xuân Hồng/ Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP