Các Sở - Ban - Ngành

Hà Tĩnh: Dân “nổ đom đom mắt” vì thủ tục “hành là chính” của Phòng Nông nghiệp huyện

Thời gian vừa qua, Báo Tầm nhìn liên tiếp nhận được những phản ánh bức xúc của người dân xung quanh việc, Phòng NNNT huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã ra những mẫu văn bản không rõ ràng, không thống nhất và thiếu tính chặt chẽ trong việc hướng dẫn người nông dân làm thủ tục hồ sơ để nhận tiền hỗ trợ mua cây giống như cam bù, cam chanh, bưởi Phúc Trạch…Viêc ra văn bản hướng dẫn theo kiểu “sáng đúng, chiều sai, mai lại sửa” đã khiến cho một bộ phận nông dân huyện này phải quay như chong chóng khi làm thủ tục để tiếp nhận sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách Nhà nước.

“Loạn” văn bản hướng dẫn.

Theo ông Đinh Văn Quý (xã Phú Phong), ông Nguyễn Văn Thống ( xóm 7, xã Hương Thủy) bà Lê Thị An ( xóm 11, xã Hà Linh) cũng như rất nhiều hộ nông dân khác ở huyện Hương Khê thì thời gian từ cuối tháng 4 đến 10/5/2016, trong việc hướng dẫn người dân làm hồ sơ thủ tục để nhận tiền hỗ trợ cây giống như cam bù, cam chanh, buởi Phúc Trạch theo Nghị quyết số 90/2014/NQ-HĐND ( 17/6/2014 và Nghị quyết số 157/2015/NQ-HĐND (12/12/2015) của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn thực hiện tái cơ cấu ngành ngông nghiệp Hà Tĩnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây đựng NTM họ đã hết sức vất vả bởi thủ tục “nhiêu khê” được phát đi từ Phòng nông nghiệp huyện nhà.

Chỉ trong 1 thời gian ngắn, Phòng NNNT huyện Hương Khê đã ra nhiều mẫu văn bản hướng dẫn khiến người dân xoay xở không kịp.

Có những người sau khi mua cây giống với một số lượng khá lớn, nhưng vì bất cập trong quá trình làm hồ sơ xác nhận nên đã bỏ cuộc, chấp nhận bỏ tiền nhà để phát triển sản xuất chứ không đủ thời gian tiếp tục hoàn thành hồ sơ để nhận hỗ trợ từ ngân sách.

Ông Nguyễn Văn Thống phản ánh, gia đình tôi trồng mới 1 hét-ta gồm 400 gốc cam bù và bưởi Phúc Trạch. Năm 2015, tôi đã làm hồ sơ và đã nhận được sự hỗ trợ từ tỉnh với 14000 đồng/ cây. Năm nay (2016), tôi tiếp tục trồng mới và làm hồ sơ để nhận sự hỗ trợ từ huyện. Tuy nhiên, thủ tục hướng dẫn của Phòng NN huyện trong năm nay lại hết sức rườm rà, không thống nhất và trong quá trình đi xác nhận người dân phải qua nhiều khâu trung gian. Chỉ chưa đầy 1 tháng đã có 3 mẫu văn bản ra vào 3 thời điểm khác nhau để hướng dẫn người dân khiến chúng tôi trở tay không kịp.

Không chỉ có ông Thống, ông Quý, bà An mà tất cả những người dân làm vườn đang làm hồ sơ nhận sự hỗ trợ theo Nghị quyết số 90 về chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp ở huyện Hương Khê đều có chung nhận định trên.

Năm 2016, thời gian nhận hồ sơ để người dân  hưởng chính sách hỗ trợ bắt đầu từ ngày 1-10/6. Cuối tháng 3/2016, Phòng NN ra thông báo cho các xã tiến hành thu hồ sơ đến hạn cuối là ngày 29 của tháng. Điều kiện là người dân mua cây giống bất kỳ ở đâu, có giấy xác nhận đạt tiêu chuẩn là được. Đùng phát sau ngày nghỉ lễ (1/5) Phòng NNNT lại ban hành mẫu mới 01,02 và yêu cầu người dân phải thực hiện theo mẫu đó. Đang  “tối mặt” với thủ tục hồ sơ theo mẫu mới người dân lại “ choáng hơn” khi đến ngày 6/5 Phòng NN Hương Khê lại “ném” ra một mẫu mới khác hơn.

Theo người dân, những mẫu hướng dẫn do Phòng NNNT huyện Hương Khê ban hành là không có tính chặt chẽ. Với các mẫu này người dân có thể mua cây giống ở bất kỳ đâu, bất kỳ với ai. Thậm chí mua cây giống ở những cơ sở sản xuất không đảm bảo tiêu chuẩn vẫn có thể nhận được sự hỗ trợ như thường.

Theo Quyết định số 09/2016/ QĐ-UBND (18/3/2016) của UBND tỉnh trong việc hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 90 (2014) và Nghị quyết 157 (2015) về việc hỗ trợ trồng mới thì tại điều 15, mục 5, khoản b hướng dẫn hồ sơ hỗ trợ như sau:

“Đối với trường hợp mua cây giống: Hợp đồng, biên bản thanh lý hợp đồng mua cây giống giữa hộ và các cơ sở sản xuất kinh doanh giống cây ăn quả đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh; hóa đơn tài chính (nếu có). Nếu mua tại cơ sở sản xuất kinh doanh là HTX, hộ gia đình bổ sung thêm hồ sơ: Biên bản kiểm tra liên ngành cấp huyện (theo Thông tư số 45/2014/TT-BNNPTNT này 3/12/2014 của Bộ Nông nghiệp và PTNT).

Đối với trường hợp tự sản xuất cây giống phục vụ trồng mới: Bản cam kết chất lượng, tiêu chuẩn cây giống phù hợp Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 9302:2013 của tổ chức, cá nhân tự sản xuất giống, có xác nhận của UBND cấp xã.

Theo người dân với các mẫu văn bản hướng dân thì những vườn ươm dù đạt chuẩn về điều kiện sản xuất cây giống cũng như vườn ươm bình thường cứ theo mẫu đó thì đều được hỗ trợ.

Từ quy định trên cho thấy, việc ra các mẫu hướng dẫn từ phòng NN huyện Hương Khê đã không bám sát hướng dẫn thực hiện theo Quyết định số 09/2016 mà bộc lộ nhiều kẻ hở cho việc sản xuất cây giống, kinh doanh cây giống tràn lan; Và với những mẫu đó người dân có thể vẫn dễ dàng nhận tiền hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước khi mua cây giống ở những nơi không đạt tiêu chuẩn.

Dân, xã “vã mồ hôi” chạy theo hướng dẫn của huyện.

Ông Nguyễn Hồng Quân- CT UBND xã Phương Mỹ phàn nàn, toàn xã Phương Mỹ  theo tổng hợp có 171 hộ trồng bưởi, cam… đang làm hồ sơ để hưởng theo hỗ trợ Nghị quyết 90 của tỉnh. Trong quá trình làm hồ sơ Phòng NNNT huyện đã ra liên tục ra những mẫu hướng dẫn xác nhân không phù hợp, 3 ngày ra 3 biểu nên rất phiền hà đối với dân. Việc này xã cũng đã trực tiếp góp ý lên với Phòng NN huyện.

“Cuối tháng 3, Phòng NN đã có hướng dẫn xuống các xã về các thủ tục để làm hồ sơ cho người dân hưởng hỗ trợ tiền cây giống. Tuy nhiên sự hướng dẫn của huyện không thống nhất, các biểu mẫu xác nhân thay liên tục nên gây ra những khó khăn cho người dân. Trong quá trình làm thủ tục người dân đã rất bất bình với cách hướng dẫn không thống nhất đó. Về phía xã cũng đã có ý kiến này với huyện”, ông Ngô Xuân Tân-PCT xã Hương Thủy.

Người dân phản ánh thủ tục không thống nhất khiến họ không biết mua cây giống ở đâu? Mua như thế nào để được hưởng sự hỗ trợ.

Còn ông Nguyễn Đình Quang-CT UBND xã Hòa Hải thì cho rằng, đến mẫu văn bản hướng dân cuối cùng của Phòng NN huyện vào ngày 11/5 thì có thuận lơi hơn, chứ 2 mẫu văn bản trước đó thì thiếu tính chặt chẽ không rõ ràng.

Điều đáng nói là, việc hướng dẫn người dân làm hồ sơ để nhận hỗ trợ của Nhà nước trong sản xuất theo Nghị quyết 90 của tỉnh đã được tiến hành sang năm thứ 3. Thế nhưng không hiểu sao lần này Phòng NN huyện Hương Khê lại triển khai một cách lung túng để người dân và chính quyền các xã gặp không ít phiền hà như vây?

Lê Tâm – Quốc Hoàn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP