Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Có hay không việc BQL đầu tư “găm” hồ sơ “thông thầu”?

Gói thầu số 01/XLTB: Xây dựng các hạng mục của trung tâm y tế huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, được mời thầu công khai từ 08h ngày 20/5 đến 30/5/2018, tuy nhiên khi các nhà thầu đến thì không thể tiếp cận được hồ sơ. Đó là những gì đang diễn ra tại Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và Công nghiệp của tỉnh Hà Tĩnh.

Theo phản ánh, nhiều ngày qua, biết được thông báo đấu thầu công khai đăng trên Báo Đấu thầu số 83, ngày 08/5/2018 Gói thầu: 01/XLTB: Xây dựng các hạng mục: Khoa khám bệnh; khoa điều trị nội trú A, nhà để máy phát điện dự phòng, trạm biến áp, máy bơm, nhà bảo vệ, nhà thuốc bệnh viện; phòng cháy chữa cháy; phòng chống mối; Hệ thống xử lý chất thải …) thuộc dự án: Trung tâm y tế huyện Kỳ Anh từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác đã có rất nhiều nhà thầu đến tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và Công nghiệp Hà Tĩnh (Sau đây gọi tắt là BQL đầu tư), có địa chỉ tại số 12, đường Võ Liêm Sơn, TP. Hà Tĩnh) để đăng ký mua hồ sơ.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Tinh có địa chỉ tại 12, đường Võ Liêm Sơn, TP.Hà Tinh.

Tuy nhiên, khi các nhà thầu khi đến để mua hồ sơ đấu thầu thì không thể tiếp cận được hồ sơ như thông báo của phía mời thầu.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn V, đại diện cho Công ty ĐĐ ở Hà Nội cho biết: “Khi biết được tin bắt đầu mở bán hồ sơ công khai, tôi đã sắp xếp công việc để vào Hà Tĩnh nhưng đã 6 ngày nay, ngày nào tôi cũng lên BQL đầu tư để mua hồ sơ nhưng không thể mua được, nhân viên ở đây cứ nói chờ từ hết ngày này sang ngày khác. Bức xúc nên tôi đã liên lạc với ông Lê Anh Dũng, Phó Giám đốc sở Kế hoạch Đầu tư Hà Tĩnh, kiêm trưởng BQL đầu tư nhưng ông không bốc máy”.

Nhận được thông tin phản ánh, sáng 15/5, trong vai là người đến mua hồ sơ, PV Tạp chí điện tử Làng Mới đã có mặt tại BQL đầu tư. Thời điểm PV có mặt, tại đây cũng đang có khoảng hàng chục nhà thầu khác đang đứng chờ để mua hồ sơ.

Tại bàn tiếp nhận hồ sơ, khi chúng tôi đưa giấy giới thiệu của công ty với yêu cầu muốn mua hồ sơ thì có một người đàn ông xưng mình tên Thuận tiếp nhận giấy giới thiệu mời thầu và yêu cầu chúng tôi ngồi chờ đến lượt. Khi chúng tôi hỏi sao không có giấy tờ gì liên quan đến tiếp nhận giấy và không có giấy hẹn thì người này bảo: Lúc đầu có nhưng do yếu tố khách quan nên giờ cứ đến lượt thì chúng tôi gọi. Chúng tôi hỏi phải chờ đến lúc nào thì mua được, người này trả lời sẽ mua được trong buổi sáng nay. Thế nhưng, đến 11h30 cùng ngày, chúng tôi vẫn không nhận được câu trả như đã hứa từ ông Thuận?

Trước đó, PV đã kết nối điện thoại với ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh thông tin về sự việc, ông Sơn cho biết: “Sau khi nhận được thông tin đã chỉ đạo đối với BQL đầu tư rồi nhưng đến thời điểm này Ban chưa nhận được giấy giới thiệu nào, hay thông tin nào của Công ty ĐĐ đến đăng ký mua hồ sơ”?

Theo quy định của pháp luật, thủ tục tổ chức đấu thầu gồm các bước: Đăng thông tin mời thầu; bán hồ sơ; thẩm định hồ sơ tham gia; tổ chức đấu thầu; thẩm định lại năng lực thực tế của đơn vị trúng thầu. Và, việc bán hồ sơ dự thầu không được hạn chế về số lượng, thành phần tham gia. Việc xem xét một đơn vị có đủ năng lực tham gia đấu thầu hay không phải được hội đồng xem xét công khai, tại buổi tổ chức đấu giá. Do đó, việc cố tình không bán hồ sơ cho đơn vị tham gia dự thầu là trái với các quy định của pháp luật về tổ chức đấu thầu.

Những gì đang diễn ra tại BQL đầu tư khiến rất nhiều nhà thầu bức xúc và đặt câu hỏi: Có hay không việc BQL đầu tư đang cố tình găm hồ sơ mời thầu để thông thầu tại ban này? Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh khẩn trương vào cuộc xác minh, làm rõ.

Tạp chí điện tử Làng Mới sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tác giả: Bình Minh

Nguồn tin: langmoi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP