Chị Nguyễn Thị Cúc thôn Bắc Hải bức xúc cho biết, khoảng 18h tối ngày 10.10, bỗng dưng hàng loạt bóng đèn của gia đình chị đang thắp sáng nổ bùm bùm rồi tắt phụt. Tủ lạnh, tivi, đầu chảo cũng bốc khói rồi hỏng. Tổng thiệt hại của gia đình gần 15 triệu đồng.
Đường điện nơi UBND xã Thạch Hải phát quang cây chống bão nhưng không cắt điện dẫn đến sự cố gây thiệt hại tài sản của dân. ảnh: Trần Tuấn 
Cũng là hàng xóm, gia đình chị Hoàng Thị Linh cũng bị chập điện cháy tivi trị giá 6,5 triệu, cháy đầu chảo, 9 bóng đèn. “Chúng tôi đề nghị chính quyền phải đền bù, hỗ trợ thiệt hại cho dân, nếu không đến vụ thu thuế, chúng tôi quyết không đóng nộp” – chị Linh nói.
Theo nhiều hộ dân, các thiết bị điện của gia đình họ đều chập cháy vào khoảng 18h ngày 10.10. Nguyên nhân do xã chặt cây rồi cây đổ đè dây điện gây chập điện. Tất cả những thiết bị cắm nguồn vào ổ điện dù không hoạt động cũng bị chập, hư hỏng.

Ông Nguyễn Văn Thạnh – Trưởng thôn Bắc Hải – cho biết, chiều ngày 10.10, xã cử 2 đoàn thể gồm hội nông dân và cựu chiến binh đi phát quang phòng chống bão.

Biên bản thống kê ban đầu thiệt hại tài sản do chập điện ở thôn Bắc Hải. 
Tại thôn Bắc Hải, có cây bạch đàn lớn của hộ ông Trần Điền nằm sát đường dây điện. Khi chặt cây này đổ, nhánh cây vướng vào làm dây điện sập xuống đất. Đường dây sập làm điện của 2 hộ dân bị đứt. Ngay sau đó, anh em thông báo cho anh phụ trách điện của xã đến treo dây điện lên và bắt nối lại điện cho 2 hộ dân bị hỏng.
“Khoảng 18h, thấy Bí thư xã gọi điện cho tôi nói điện bị chập rồi. khẩn trương thông báo đến nhân dân rút các thiết bị ra khỏi ổ điện. Rồi tôi lên loa thông báo cho dân. Nhưng không ngờ, vẫn có rất nhiều hộ dân bị thiệt hại như thế này”- ông Thạnh nói.
Theo ông Thạnh, thống kê ban đầu, hiện đã có 110 hộ dân đến kê khai thiệt hại do thiết bị điện bị chập cháy sau việc xã chặt cây chống bão vào chiều 10.10. Trong đó, tủ lạnh 13 cái; tivi 17 cái; đầu chảo 16 cái; máy tính 4 cái; nồi cơm điện 5 cái…Hiện vẫn chưa thống kê hết, dự kiến còn khoảng 20 hộ bị thiệt hại tiếp tục đến kê khai.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Hữu Lý – Chủ tịch UBND xã Thạch Hải thừa nhận việc chiều ngày 10.10 xã cử lực lượng đi chặt cây phát quang đường phòng chống bão, nhưng chủ quan không yêu cầu cắt điện nên xảy ra sự cố khi cây đổ vướng vào đường điện gây chập điện thiệt hại tài sản của dân.
“Trước mắt chúng tôi thông cảm với bà con nhân dân bị thiệt hại chập cháy tài sản. Đúng là họ rất bức xúc. Chúng tôi đang cho thống kê các hộ dân bị thiệt hại và yêu cầu bà con đưa tài sản bị thiệt hại tập trung tại hội quán thôn để cán bộ kỹ thuật điện về kiểm tra xem mức độ thiệt hại, cái gì có thể sửa chữa, cái gì không. Sau đó sẽ bàn biện pháp khắc phục, xử lý…” – ông Lý nói.
Clip thiệt hại tài sản do chập điện ở xã Thạch Hải: