Giáo dục - Đào tạo

Hà Tĩnh: Cần sớm xử lý rác thải trước cổng Trường Hà Huy Tập

Người dân phản ánh trước cổng trường tiểu học Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đang tập kết khá nhiều thùng rác gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị và an toàn giao thông.

Thành phố Hà Tĩnh vốn là một thành phố xanh, sạch, đẹp. Nhiều dự án đầu tư lớn đã tạo cho nơi này một diện mạo khang trang, đời sống nhân dân được nâng cao rõ rệt. Nhưng trong thời gian qua, người dân ngay tại tuyến đường Nguyễn Xí, phường Hà Huy Tập đã có rất nhiều phản ánh về hiện tượng các thùng rác tồn tại lâu nay tại trước cổng Trường tiểu học Hà Huy Tập gây mất an toàn giao thông cũng như mất mỹ quan thẩm mỹ của tuyến đường, trường học, gây ô nhiễm môi trường.

Nhận được thông tin, phóng viên đã tới cổng Trường Tiểu Học Hà Huy Tập để xác minh sự việc đó. Những hình ảnh được chúng tôi ghi lại qua phản ánh của người dân thật sự đáng xem xét về ô nhiễm môi trường nơi đây.

Khi chúng tôi đặt lịch làm việc và trao đổi với đồng chí Phạm Viết Cường – Phó Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập, đồng chí Cường cho biết: “Các thùng rác nói trên đã tập kết trước cổng Trường tiểu học Hà Huy Tập khá lâu rồi, do công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà tĩnh tập kết”.

Môi trường giáo dục là nơi rất cần được đảm bảo mỹ quan và vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, thời gian gần đây trước cổng Trường tiểu học Hà Huy Tập lại trở thành nơi tập kết các thùng rác và có hiện tượng xả rác bừa bãi.

Được biết, UBND Thành phố Hà Tĩnh có ký hợp đồng một năm một với công ty nói trên về việc xử lý rác thải của nhân dân và dùng cổng Trường tiểu học Hà Huy Tập và hành lang cổng trường làm nơi tập kết các thùng rác của nhân dân. Tiếp tục trao đổi với chúng tôi, đồng chí Cường cho biết: “Trước đây, điểm tập kết các thùng rác đó là ở phía sau trường nay không có địa điểm nữa nên công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh mới chuyển về trước cổng trường tập kết…”. Khi phóng viên hỏi “công ty có hỏi hay xin ý kiến chỉ đạo, xin phép phường khi tập kết nhiều thùng rác như vậy không…?” thì nhận được câu trả lời từ đồng chí Cường “không thấy công ty xin ý kiến”.

Thiết nghĩ, tuy Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh có ký hợp đồng với UBND Thành phố Hà Tĩnh trong việc xử lý rác thải đi nữa thì UBND phường Hà Huy Tập vẫn là địa bàn cơ sở nơi tập kết các thùng rác nói trên vẫn phải có sự quản lý cấp địa phương cần có sự thống nhất…

Cổng trường với khẩu hiệu Xanh – Sạch – Đẹp – An Toàn.

Phóng viên tiếp tục tới UBND Thành phố Hà Tĩnh, đặt lịch làm việc với Phòng Tài nguyên Môi trường Thành phố Hà Tĩnh làm việc với đồng chí Nguyễn Việt Hùng – Phó phòng Tài nguyên Môi trường, vị này cho biết: “UBND Thành phố có ký hợp đồng với Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh trong việc xử lý vận chuyển rác thải nhưng trong điều khoản hợp đồng chỉ có liên quan tới rác chứ các cành cây đổ nát do trận lũ hôm trước hay do phát quang thì công ty không chịu trách nhiệm, địa điểm tập kết trước cổng trường Tiểu học Hà Huy Tập là đã được UBND Thành phố cho phép”.

Vậy, câu hỏi phóng viên đặt ra cho đồng chí Hùng là: “Các đống cây đổ nát đó do đơn vị nào tập kết tại cổng trường lâu ngày như vậy, các đống đổ nát đó bây giờ do ai xử lý?”, thì đồng chí Hùng cho biết sẽ trao đổi làm việc với Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh cũng như UBND phường Hà Huy Tập để có hướng xử lý.

Đống cành cây ngổn ngang trước cổng trường.

Điều đáng nói hơn trong việc tập kết các thùng rác, các đống cây, cành cây đó do công ty tập kết không hề có ý thức bảo vệ môi trường, cụ thể dưới chân các thùng rác đó là cổng, hành lang cổng trường tồn tại rất nhiều rác bẩn do hiện tượng rơi, rới khi tiến hành tập kết gây ô nhiễm nghiêm trọng nơi chốn học đường cũng như nhân dân sống xung quanh. Tuyến đường Nguyễn Xí phường Hà Huy Tập như phóng viên trao đổi với đồng chí Cường Phó Chủ tịch UBND phường thì tuyến đường nay đang phấn đấu và đã có kế hoạch làm tuyến đường văn minh.

Một tuyến đường văn minh một cổng trường xanh, sạch, đẹp đang bị ảnh hưởng lớn bởi các thùng rác và các đống cành cây đã khô làm xấu đi điều mà nhân dân và bản thân phường Hà Huy Tập đang cố gắng.

Phóng viên tiếp tục tới Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh đặt lịch làm việc nhưng công ty hiện không có ai ở công ty như câu trả lời của một đồng chí văn phòng công ty.

Với những phản ánh của người dân cũng như thực trạng nói trên, kính đề nghị Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà tĩnh, UBND Thành phố Hà Tĩnh, UBND phường Hà Huy Tập xem xét, giải quyết kịp thời để trường học cũng như nhân dân sống trên tuyến đường Nguyễn Xí được trả lại sự trong lành và nét đẹp nơi học đường.

Quang Linh/KD&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP