Lao Động - Việc Làm

Hà Tĩnh: Bắt 2 đối tượng lừa đảo đưa người lao động sang Angola

Sáng 19/12, Phòng PC46 (công an Hà Tĩnh) vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 đối tượng về hành vi “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

Theo thông tin mới nhận từ Thượng tá Phạm Văn An – trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế (PC 46- CA Hà Tĩnh) cho biết: khoảng 10h ngày 19/12, Cơ quan này đã bắt tạm giam hai đối tượng là Nguyễn Duy Tiệp (Sn 1985- trú tại xã Phù Việt, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) và Nguyễn Xuân Hậu (Sn 1985 – trú tại xã Hương Minh, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh), về hành vi “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” bằng hình thức đưa người đi xuất khẩu  lao động tại Angola.

Theo tài liệu từ cơ quan điều tra, vào tháng 9/2012, Tiệp và Hậu đã dùng danh nghĩa Cty công ty Cổ phần xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế VIPEC có  trụ sở tại TP HCM để mở chi nhánh tại địa chỉ số 56, đường Vũ Quang, TP Hà Tĩnh.
Tại đây, Tiệp tự xưng là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc và giao cho Hậu giữ chức Phó tổng giám đốc của chi nhánh. Chỉ trong vòng 6 tháng (từ tháng 9/2012 đến tháng 4/2013), Tiệp và Hậu đã tổ chức vận động và tuyển người đi xuất khẩu tại Angola với nhiều chiêu thức hấp dẫn như: bao ăn ở, ký hợp đồng thời hạn từ 3 đến 10 năm với mức lương 700 USD đến 1.200 USD…

Chỉ trong vòng 6 tháng, Tiệp và Hậu đã lừa đảo được 10 người thuộc các xã Phù Việt (huyện Thạch Hà) và Thạch Châu (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) với số tiền hơn 600 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền Tiệp và Hậu đã đưa các nạn nhân sang Angola theo hình thức Visa du lịch mà không ký hợp đồng. Nhiều người lao động sau khi sang, đã phải gọi điện thoại về gia đình để cầu cứu do không được giới thiệu việc làm như hứa hẹn.

 
Chân dung “tổng giám đốc” Nguyễn Duy Tiệp

Sau khi nhận được đơn phản ánh của nhân dân, Cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra và thu thập chứng cứ về hành vi lừa đảo của 2 đối tượng trên.  Đến 10h sáng ngày 19/12, Cơ quan chức năng đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với 2 đối tượng Nguyễn Duy Tiệp và Nguyễn Xuân Hậu về hành vi “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”, theo điều 139 Bộ luật hình sự.

 
Đối tượng Nguyễn Xuân Hậu nghe đọc lệnh bắt giữ

Điều đáng nói, chi nhánh công ty này không có giấy phép kinh doanh xuất khẩu lao động của Sở LĐTBXH cấp nhưng vẫn hoạt động và treo biển quảng cáo ngang nhiên trong một thời gian dài.

Hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Phượng Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP