Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Báo động tình trạng lừa đảo qua điện thoại!

Liên tiếp trong thời gian gần đây, nhiều thuê bao di động nhận được các cuộc gọi, tin nhắn trúng thưởng hấp dẫn. Vì tin theo những lời nhắn đó nên nhiều người đã bị lừa đảo trắng trợn.

Chúng tôi gặp Đinh Văn Thái, SN 1992, ở xóm 7, xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh tại Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Tĩnh. Thái bị bắt giữ vì hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Theo lời khai của Thái: Sau khi tốt nghiệp trường cơ khí Thái Nguyên, vì chưa có việc làm đúng nghề đã được đào tạo, Thái tham gia hoạt động đoàn thanh niên tại địa phương. Hoạt động được thời gian ngắn, Thái theo các thanh niên trên địa bàn, “cộng tác” bán thẻ điện thoại và lừa đảo qua điện thoại. Thái đã thực hiện trót lọt hàng chục cú lừa, chiếm đoạt trên 26 triệu đồng.

Trước đó, ngày 26/11, Công an Tp Hà Tĩnh nhận được tin báo anh Nguyễn Đình Luận (SN 1974), ở xóm 8, xã Thạch Bàn, huyện Lộc Hà nhận được cuộc gọi từ số máy 0084 1655552864, xưng là nhân viên của tổng đài viễn thông Viettel, nói giọng Bắc, thông báo với anh Luận đã trúng thưởng 137 triệu đồng và yêu cầu anh Luận làm thủ tục để nhận giải. Để lấy lòng tin của anh Luận, đối tượng đã đọc CMND, địa chỉ và yêu cầu nộp chi phí 10% để nhận giải. Được anh Luận nhất trí, đối tượng đã hẹn anh Luận có mặt tại bờ hồ Lý Trọng, phường Bắc Hà, TP để cước phí với tổng số tiền 12,4 triệu đồng. Ngoài ra, anh Luận còn phải mua thẻ cào của mạng Viettel với 2 thẻ trị giá 200 ngàn đồng và 3 thẻ trị giá 100 ngàn đồng, rồi yêu cầu đọc số thẻ đó cho nhân viên Viễn thông Viettel mà anh Luận chưa biết mặt. Tuy nhiên, sau khi đã trả tiền lệ phí trúng thưởng và mua thẻ cào theo yêu cầu thì người thanh niên đó yêu cầu anh Luận liên lạc theo số máy điện thoại khác. Khi gọi, người đó giới thiệu là Nguyễn Văn Tuấn, SN 1988, ở K1, phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh là nhân viên lái xe taxi Hà Tĩnh. Tuấn đã được một “thượng đế” tên Thái xin số điện thoại để tiện thuê xe dịp sau, khi đó cả anh Tuấn và anh Luận mới vỡ lở Thái là kẻ lừa đảo.


Đến khoảng 19h ngày 4/12/2012, phát hiện có người tên Thái đến Trung tâm Viettel TP Hà Tĩnh ở 181 Trần Phú, Thành phố Hà Tĩnh thuê bao di động trả sau, có đặc điểm giống với chân dung bị hại cung cấp, lực lượng Công an đã bắt đối tượng về trụ sở để làm rõ hành vi. Theo lời khai của đối tượng, thì Thái thường xuyên lân la tại các trung tâm giao dịch Viettel, trà trộn với khách hàng để thu thập thông tin tự khai của khách hàng như: tên, tuổi, địa chỉ, số CMND, số điện thoại để sau đó liên lạc với các khách hàng đó, bằng các thủ đoạn khác nhau, với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.


Đồng thời, với quy định, khai 10 số điện thoại đã gọi và 10 số điện thoại đã nhận trong thời gian gần nhất do Viettel yêu cầu thì có thể thuê bao số điện thoại đã bị mất hoặc thất lạc trước đó, không hiểu bằng cách gì mà Thái đã thuê bao lại được 2 sim điện thoại không phải của mình dùng trước đó và đã chiếm đoạt giá trị trong tài khoản là 2 triệu đồng.

Tang vật bị thu giữ

Ngoài ra, Thái đã lừa nhiều người mua thẻ cào điện thoại, sau đó yêu cầu người đó thông báo lại mã số thẻ cho Thái để được trúng thưởng, rồi bán lại mã số đó cho người khác với số tiền ½ hoặc 2/3 so với số tiền được nộp vào tài khoản. Theo lời khai của Thái thì hình thức này đã diễn ra từ lâu, với nhiều đối tượng ở địa bàn các xã Kỳ Thượng, Kỳ Lạc, Kỳ Tây, Kỳ Sơn …huyện Kỳ Anh, tham gia. Đây cũng là lời cảnh tỉnh để người sử dụng điện thoại di động nêu cao tinh thần cảnh giác, không sập bẫy các đối tượng lừa đảo. Thượng tá Hoàng Trung Hiền – Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Hà Tĩnh cho biết: thời gian gần đây Công an TP Hà Tĩnh liên tiếp nhận được tin báo cuả quần chúng nhân dân cung cấp là nạn nhân của một số đối tượng lừa đảo qua điện thoại, vì vậy, để tránh mọi điều đáng tiếc xảy ra, cơ quan Công an yêu cầu nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không tin vào những chiêu trò trúng thưởng “từ trên trời rơi xuống” đồng thời, cung cấp thông tin cho lực lượng Công an khi phát hiện các đối tượng có hành vi tương tự.


Trao đổi với ông Phạm Hải Dương – Giám đốc Trung tâm Viettel TP Hà Tĩnh, chúng tôi được biết, nhà mạng đã nhiều lần nhắn tin cảnh báo các thủ thuật lừa đảo đến khách hàng. Tuy nhiên, vì chủ quan và tin người nên vẫn có hàng nghìn khách hàng mất tiền bởi trò ma quái.


Thiết nghĩ, trước khi các nhà mạng đưa ra được các biện pháp ngăn chặn triệt để, mỗi khách hàng hãy cảnh giác và bảo vệ mình khỏi các chiêu lừa đảo tinh vi này, đồng thời, cung cấp thông tin đến cơ quan Công an nơi gần nhất để vạch trần các thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo./.


Xuân Lý – Sỹ Quý

CAHT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP