Nhân ái

Mẹ già bị ung thư canh cánh nỗi lo vì con gái khuyết tật và hai cháu ngoại nhỏ dại

"Trời thương cho sống thêm năm, bảy năm nữa để lo cho hai cháu ngoại, khi đó bần cùng thì các cháu cũng biết tự đi rửa bát thuê và nuôi sống bản thân rồi."

"Nhiều khi mẹ nó thả ra đấy, hai thằng bốc cả cơm chó ăn"

Bà Lê Thị Thân (SN 1964) ở khu Ba Trãng, TT Tân Yên, huyện Hàm Yên, Tuyên Quang mang trong mình nhiều bệnh tật nhưng không hề hay biết, vẫn nai lưng làm lụng vì phía sau bà còn những gánh nặng mà không ai có thể san sẻ được. Cho đến mấy tháng gần đây, thường xuyên khó thở tới mức ngất lịm, phải đi cấp cứu bà mới biết được nguồn cơn thì cũng đã rất muộn.

Theo các kết quả khám bệnh từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, bà Lê Thị Thân bị u ác tính phế quản và phổi, bên cạnh đó là u nang thận phải, nang gan...

Bà Lê Thị Thân khi đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang được phát hiện mắc rất nhiều bệnh cùng một lúc.

Sau nhiều tháng liên tục cấp cứu và nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang chẳng thấy thuyên giảm, ngày 22/4 bà Thân cùng con gái xuống Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Hà Nội) khám kỹ hơn. Bà Thân nói, dù biết là trái tuyến, không hưởng bảo hiểm nhưng cũng muốn khám thêm một lần cho chắc. Kết quả cũng cho thấy, bà Thân bị u thùy giữa phổi phải, thứ phát phổi hai bên, hạch bất thường trung thất và nang gan.

Kết luận từ Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Hà Nội).

Nói về sức khỏe và bệnh tình, bà Thân vẫn tỏ ra khá bình tĩnh, nhưng khi nói về những điều còn lo lắng, trăn trở thì giọng nói của người phụ nữ này nghẹn lại:

"Nhà nghèo lại hay bị bệnh mới khổ, trước tôi bị ung thư cổ tử cung, giờ lại đến ung thư phổi, ra đủ thứ bệnh đi kèm thế này cũng chả biết làm sao. Mong trời thương, cho sống thêm năm, bảy năm nữa để lo cho hai cháu ngoại, khi đó bần cùng thì các cháu cũng biết tự đi rửa bát thuê và nuôi sống bản thân rồi."

Hai cháu ngoại trong câu nói của bà Lê Thị Thân chính là hai con trai của chị Phạm Thị Ngọc Thi (SN 1998), người con gái duy nhất của bà Thân.

Trong quá trình nói chuyện, chúng tôi nhận thấy, người phụ nữ trẻ này không được nhanh nhẹn, phản xạ và giọng nói có biểu hiện khó khăn hơn người bình thường. Bà Thân cho biết, Thi thần kinh không ổn định lại bị khuyết tật từ nhỏ. Hiện tại, Thi là mẹ đơn thân, có hai con trai sinh năm 2018 và 2020 nhưng chẳng ai biết bố các cháu là ai.

Phóng viên tìm gặp hai mẹ con bà Lê Thị Thân trong khuôn viên Bệnh viện K Tân Triều.

Mỗi tháng, Thi được nhận trợ cấp 720 nghìn đồng cho người khuyết tật nên cũng vợi bớt nỗi lo cho bà Thân, có thêm đồng rau, đồng sữa cho 2 cháu.

Tình cảnh hiện tại của gia đình này rất khó khăn, vì bà Thân vừa bị ung thư lại mắc nhiều bệnh nền, con gái thì khuyết tật bẩm sinh, thần kinh không ổn định. Giờ đây nếu bà Thân có mệnh hệ nào có lẽ con gái bà không thể nuôi được 2 đứa bé còn quá nhỏ dại.

Mấy tháng gần đây bà Thân phải đi viện liên tục, trong nhà nhiều lúc không đủ gạo nấu cơm cho các cháu.

"Hai thằng cứ chan xì dầu với cơm là ăn ngon lành thôi. Chúng nó ăn được nhưng không có để mà ăn. Nhiều khi mẹ nó thả ra đấy, hai thằng bốc cả cơm chó ăn", nghe chia sẻ thực tại cuộc sống từ bà Thân mà sao thấy xót xa thay!

Bà Lê Thị Thân và hai cháu ngoại tại ngôi nhà nhỏ ở khu Ba Trãng.

Được biết, bà Lê Thị Thân quê Hưng Yên, vừa 3 tháng tuổi đã mồ côi cả cha lẫn mẹ. Khi đó, bà và người chị gái hơn 8 tuổi mỗi người được một gia đình nhận nuôi. Sau này bà Thân theo người quen lên lập nghiệp ở Tuyên Quang, có lấy chồng nhưng đường ai nấy đi từ ngày con gái chưa tròn 1 tuổi.

Sáng 22/4, chị Dương Thị Sánh (SN 1988) người con gái lớn của chị gái bà Thân biết tin dì ruột từ Tuyên Quang xuống viện K nên đã cũng bắt xe từ Hưng Yên lên đây để lo giúp các thủ tục, giấy tờ. Chị chia sẻ rằng:

"Em lấy chồng ở xa, biết dì ốm dặt dẹo mấy năm nay, vừa phải nuôi con gái tàn tật, vừa nuôi hai cháu nhỏ dại nên thi thoảng cũng gửi biếu năm trăm, một triệu. Đấy là em đi làm thì vẫn biếu, bây giờ em vừa li hôn, đang nuôi con nhỏ lại chưa tìm được việc nên cũng không giúp được. Hôm nay em cũng phải xoay sở có tiền tạm ứng viện phí để cho dì khám bệnh."

Điều kiện sống hiện tại của mẹ con, bà cháu ở quê cũng rất chật vật. Cả 4 người già trẻ, lớn bé sống trong căn nhà chưa đầy 30m2, được xây theo diện xóa nhà tạm từ 15 năm trước. Hiện trạng căn nhà lợp tấm pờ rô xi măng bị có nhiều chỗ thủng được trám lại bằng mấy miếng nhựa.

Ngôi nhà nhỏ chưa đầy 30m2, được xây từ 15 năm trước. Xây xong không đủ tiền làm giếng, bà Thân phải đi xin nước giếng khơi nhà hàng xóm từ bấy đến nay.

"Khó khăn tới mức mấy triệu làm cái giếng khoan cũng không có, nước ăn uống sinh hoạt cũng phải đi nhờ bao nhiêu năm nay. Người ta cũng nói thẳng, chỉ cho ăn nhờ đời tôi thôi, đời con Thi phải tự mà lo. Mà lo làm sao nổi, lại còn hai đứa con nữa. Nếu tôi có mệnh hệ gì chắc phải gửi cả 3 mẹ con nó vào trung tâm, nhờ Nhà nước nuôi giúp thôi", nói đến tình cảnh hiện tại nhất là nghĩ về cô con gái khuyết tật, khờ dại và hai cháu thì bà Thân chỉ biết chép miệng, lắc đầu.

Ông Nguyễn Hữu Hồng - Chủ tịch UBND thị trấn Tân Yên xác nhận: "bà Lê Thị Thân ở thị trấn thật nhưng hoàn cảnh rất khó khăn lắm, bị bệnh hiểm nghèo mà lại phải lo cho đứa con gái nghễnh ngãng lắm chứ không được bình thường đâu, lại thêm hai đứa cháu rất nhỏ nữa. Con gái thì có trợ cấp hàng tháng, còn bà Thân thì không có chế độ gì cả, khổ lắm."

Mọi sự quan tâm, giúp đỡ xin gửi về:

Bà Lê Thị Thân, tổ dân phố Ba Trãng, TT Tân Yên, Hàm Yên, Tuyên Quang.

Số tài khoản: 8103.2051.04854. Chi nhánh ngân hàng Agribank Hàm Yên, Tuyên Quang. Chủ tài khoản Lê Thị Thân.

Tác giả: Mạnh Mường

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP