Giáo dục - Đào tạo

Giáo dục Hà Tĩnh -Thêm những niềm vui từ mùa thi đại học

Từ sự đổi mới trong công tác tuyển sinh vào đại học, cao đẳng mà cụ thể là thời gian xét tuyển theo nguyện vọng của thí sinh kéo dài hơn những năm trước nên đến thời điểm hiện tại tỉnh ta vẫn chưa có số liệu thống kê cụ thể về số học sinh đậu vào các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn cả nước.

Thế nhưng kết quả bước đầu với 42 thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên trong kỳ thi đại học vừa qua, Hà Tĩnh đã tiếp tục ghi tên mình ở vị trí dẫn đầu khu vực Bắc trung bộ.


Thầy Phan Đình Lai – Trưởng phòng giáo dục chuyên nghiệp, Sở GD&ĐT cho biết: “ So với năm trước, năm nay số lượng hồ sơ đăng ký dự thi đại học và cao đẳng, giảm 7.542 bộ. Kết quả đó phần lớn là nhờ việc đẩy mạnh công tác phân luồng, còn thực tế chất lượng của các thí sinh ngày càng được nâng lên so với trước. Dẫu đến thời điểm hiện tại chưa có số liệu thống kê cụ thể, nhưng số điểm trung bình của các thí sinh dự thi trên địa bàn toàn tỉnh năm nay là 11,54 – cao hơn năm trước 0,25 điểm. Và ước tính sẽ có khoảng 50% thí sinh dự thi trúng tuyển vào đại học, cao đẳng (ước tính trên 17.000 thí sinh)”.


Trong số 42 thí sinh đạt điểm từ 27 trở lên (trong đó có 4 thí sinh xuất sắc đạt điểm cao ở cả 2 khối A và B), trường THPT chuyên Hà Tĩnh vẫn tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu với 17 gương mặt xuất sắc. Nối tiếp theo đó là các nôi học tập như trường THPT Minh Khai với số lượng 6 em, THPT Trần Phú 5 em, còn lại hầu hết rải đều ở các trường THPT ở các huyện Hương Khê, Kỳ Anh, Hồng Lĩnh, Hương Sơn, Thạch Hà , Thành Phố Hà Tĩnh, Can Lộc, Vũ Quang.


Em Trần Thị Khánh Liên – thí sinh duy nhất của tỉnh lọt vào tốp 100 thí sinh có số điểm cao nhất cả nước cho biết: “Đề thi đại học năm nay khó hơn so với các năm trước nên em chỉ biết cố gắng hết mình mà thôi. Nhờ đáp án của các môn được công bố rộng rãi trên mạng nên ngay sau kỳ thi chúng em đã có thể cập nhật và dự đoán được số điểm của mình. Em rất vui và tự hào khi có tên trong tốp 100 thí sinh điểm cao của cả nước. Đó không chỉ là nỗ lực của bản thân, sự chăm sóc của gia đình mà quan trọng hơn cả là công lao của các thầy cô giáo đã dạy dỗ chúng em”. Cũng từ phương pháp giảng dạy, từ công sức của các thầy cô, sự quyết tâm của các em học sinh nên mùa thi đại học năm nay Trường THPT chuyên Hà Tĩnh vẫn tiếp tục ghi danh ở vị trí số 10 trong tốp 200 trường THPT chất lượng nhất cả nước.


Theo số liệu báo cáo tuyển sinh hàng năm của Bộ giáo dục và Đào tạo, và cũng theo đánh giá của các nhà chuyên môn thì trong hơn 10 năm – kể từ năm 2000 lại nay, số học sinh trên địa bàn Hà Tĩnh trúng tuyển vào đại học, cao đẳng ngày càng tăng hơn trước. Cụ thể năm 2004- 2005 toàn tỉnh mới có trên 27% số lượng thí sinh dự thi trúng tuyển thì đến năm 2011 con số ấy đã tăng lên gần 49% và năm nay ước tính có khoảng 50% thí sinh dự thi trúng tuyển vào đại học, cao đẳng. Những con số đáng ghi nhận ấy đã thêm một lần khẳng định về truyền thống và chất lượng giảng dạy, học tập của các giáo viên, học sinh trên vùng đất học Hà Tĩnh.


Một mùa tuyển sinh đã khép lại bằng những niềm vui, mở ra những chân trời mới cho các tân sinh viên khi ước mơ của các em đã bắt đầu trở thành hiện thực. Kết quả đó là cả một quá trình phấn đấu không mệt mỏi của thầy và trò trong suốt chặng đường dài. Đồng thời cũng phản ánh rõ nét phong độ ổn định về chất lượng giáo dục của Hà Tĩnh- một tỉnh còn nhiều khó khăn nhưng luôn là đơn vị thuộc tốp dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục.


Thuý Ngọc

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP