Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Ghi tại Formosa những ngày sau công cố nguyên nhân cá chết

Trái hẳn với không khí nhộn nhịp, hối hả trước đây, những ngày này có mặt tại công trường siêu dự án Formosa (Vũng Áng – Hà Tĩnh) PV ghi nhận không khí vắng lặng, đìu hiu bao phủ.

hatinh24h
Lối dẫn vào cổng chính Formosa rất ít phương tiện qua lại, khác hẳn với thời gian trước đây luôn rất đông công nhân và các phương tiện máy móc.

Có mặt tại dự án Formosa vào ngày 2/7/2016, chúng tôi chứng kiến cảnh công nhân không còn nhiều như trước, các phương tiện xe, máy móc được các nhà thầu cho nghỉ chờ ngày hoạt động trở lại.

Chị Trần Thanh Thúy, người bán nước ngay cổng chính dẫn vào dự án than thở: “Thời gian trước có cả ngàn công nhân làm việc, không khí sôi sục lăm. Thế nhưng, mấy ngày gần đây thì gần như vắng hẳn”.

Không chỉ quán chị Thúy vắng khách mà dạo một vòng quanh dự án thì tất cả các dịch vụ phụ trợ như khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, các tụ điểm karaoke, của hàng quần áo cũng chịu chung hoàn cảnh đìu hiu, vắng bóng khách qua lại.

Chủ nhà nghỉ Hai Thủy đóng tại phường Kỳ Liên (TX Kỳ Anh) cho biết, ngày trước nhà nghỉ luôn tấp nập khách vào nghỉ, phòng lúc nào cũng kín khách. Thế nhưng, dạo gần đây khách vắng hẳn, nhà nghỉ lúc trước có rất đông khách là người Trung Quốc nay họ chuyển hẳn vào trong Formosa rồi nên kinh doanh rất khó khắn.

Còn anh Nguyễn Đức Vinh, một nhà thầu phụ chuyên thi công các công trình trong dự án Formosa cho biết, trước tôi có khoảng 30 công nhân làm suốt ngày đêm, nay các công trình cơ bản đã hoàn thành nên tôi cho công nhân nghỉ hết, một số công trình khác chưa hoàn thành  nhưng phía bên Formosa họ tạm thời cho nghỉ có thời hạn để ổn định tình hình.

Anh L.N một DN vận tải than thở: “Thảm họa cá chết tại 4 tỉnh miền Trung ảnh hưởng rất nhiều đến các doanh nghiệp không chỉ các ngư dân, diêm dân. Cụ thể, khi xảy ra sự cố, họ thắt chặt an ninh, kiểm tra phương tiện ra vào khu công nghiệp chặt chẽ hơn. Nhưng quan trọng nhất là các công trình trong dự án Formosa cơ bản hoàn thành nên cũng có nhiều nhà thầu rút hoặc chờ Formosa triển khai các công trình khác.”

Trước đó, vào chiều tối 30/4, tại cuộc họp báo của Chính phủ, đã xác định được FHS chính là thủ phạm gây ra sự cố thủy hải sản chết tràn lan dọc bờ biển miền Trung. Tập đoàn Formosa đã cúi đầu xin lỗi nhân dân Việt Nam và phải đền bù 500 triệu USD, cải tạo môi trường biển miền Trung và hỗ trợ ngư dân chuyển đổi nghề…

Một số hình ảnh PV ghi tại dự án Formosa vào ngày 2/7:

Thời gian này đi đâu cũng thấy các xe chở vật liệu, các xe bồn… nằm né mình chờ việc tại các khu vực lân cận Formosa.
 Các cung đường dẫn vào dự án Formosa vắng bóng công nhân, các phương tiện xe, máy móc.
Các tụ điểm ăn chơi, kinh doanh cũng vắng hẳn khách.
Các khách sạn, nhà nghỉ bình dân cho công nhân thuê không còn đắt khách, đông công nhân đến thuê trọ nữa.
Một số công nhân rời Formosa.

Hà Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP