Tin trong nước

Sở GD&ĐT Nghệ An yêu cầu làm rõ vụ Hiệu trưởng lạm quyền

Lãnh đạo Sở Giáo dục tỉnh Nghệ An đã kịp thời chỉ đạo Phòng Giáo dục huyện Yên Thành xác minh, làm rõ sự thật ông Đào Quang Hoàn có biểu hiện độc đoán, gia trưởng, bảo thủ, tư lợi… trong quá trình quản lý, điều hành đơn vị.

Cần sớm có biện pháp xử lý đối với sai phạm của ông Hoàn

hatinh
Nhiều giáo viên bức xúc trước thái độ lạm quyền của Hiệu trưởng Trường THCS Mã Thành.

Sau khi  Phapluatplus.vn phản ánh việc ông Đào Quang Hoàn – Hiệu trưởng Trường THCS Mã Thành có biểu hiện độc đoán, gia trưởng, bảo thủ, tư lợi… trong quá trình quản lý, điều hành đơn vị.

Lãnh đạo Sở Giáo dục – đào tạo tỉnh Nghệ An và Thường trực Huyện ủy huyện Yên Thành đã kịp thời chỉ đạo phòng Giáo dục huyện này xác minh, làm rõ sự thật. Hiệu trưởng Trường THCS Mã Thành có biểu hiện độc đoán, gia trưởng, bảo thủ, tư lợi… trong quá trình quản lý, điều hành đơn vị.

Tại buổi làm việc với tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường chiều ngày 19/4, ông Trần Anh Tĩnh – Trưởng phòng Giáo dục huyện Yên Thành nêu 5 vấn đề mà nội dung bài báo phản ảnh là: Việc thu tiền điện, tiền nước uống của học sinh đúng hay sai?

Có hay không việc ông Hoàn chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp xếp loại yếu hạnh kiểm và cắt danh hiệu học sinh tiên tiến đối với một số em do không nộp bảo hiểm y tế (BHYT)? Sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường đối với cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học vừa qua như thế nào?

Quy trình và thời điểm bầu chọn tổ trưởng, tổ phó chuyên môn có theo quy định nêu tại điều 16, thông tư 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ Giáo dục hay không? Và việc ông Hoàn hưởng nguyên lương ngân sách trong thời gian điều trị bệnh dài ngày mà không chuyển sang hưởng chế độ nghỉ chữa bệnh do bảo hiểm xã hội (BHXH) chi trả là đúng hay sai?

Có hay không việc ông Hoàn tự nhận “lao động tiên tiến” và “đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” năm 2015 khi đã xin nghỉ điều trị bệnh dài ngày?

Theo chỉ đạo của ông Tĩnh tại cuộc họp, những cán bộ, giáo viên liên quan đến thông tin đã phản ánh sẽ được người chủ trì chỉ định phát biểu, giải trình lần lượt theo từng nội dung nêu trên.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, giải trình, ông Tĩnh cho rằng, những việc ông Đào Quang Hoàn thực hiện chỉ đạo đều không đúng.

Theo ông Tĩnh, nhà trường muốn thu tiền nước uống của học sinh, phải có văn bản thoả thuận với phụ huynh. Nếu nhà trường đã mua máy lọc nước thì phải xem lại mức thu cho phù hợp, không áp đặt, không lạm thu.

Hiệu trưởng không được chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm tuỳ tiện xếp loại hạnh kiểm học sinh.
Hiệu trưởng không được chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm tuỳ tiện xếp loại hạnh kiểm học sinh.

Hiệu trưởng không được chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm tuỳ tiện xếp loại hạnh kiểm học sinh và cắt danh hiệu học sinh tiên tiến dựa vào việc thu nộp BHYT.

Việc đánh giá học lực, xếp loại hạnh kiểm của học sinh phải theo hướng dẫn tại thông tư 58/2011/TT- BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ Giáo dục.

Đồng tình với nội dung của PV phản ánh, ông Tĩnh cho rằng, việc bầu chọn tổ trưởng, tổ phó chuyên môn hàng năm, phải tuân thủ quy trình được nêu tại thông tư 12/2011/TT-BGDĐT là: Trước khi vào năm học và thực hiện công khai, dân chủ; không áp đặt, chỉ định nhằm ngăn chặn mục đích bè phái, độc đoán cá nhân.

Đề cập đến thái độ, trách nhiệm của ông Hoàn đối với cuộc thi “sáng tạo khoa học kỹ thuật” dành cho học sinh trung học vừa qua Sở Giáo dục – đào tạo phát động, tại cuộc họp, thầy Cung Đình Điền (một trong 2 giáo viên hướng dẫn em Lê Văn An) trình bày: So với các cuộc thi khác, cuộc thi “sáng tạo khoa học kỹ thuật” không nhận được sự quan tâm của ông Hoàn.

Hồ sơ dự thi không có chữ ký của lãnh đạo nhà trường, sau khi được giải, ông Hoàn chỉ hỗ trợ 600 ngàn đồng tiền mua vật tư làm nên sản phẩm “máy xúc và quạt lúa liên hoàn”.

Khi đề xuất nguyện vọng đưa sản phẩm đi dự thi cấp tỉnh, thay vì cổ vũ, động viên, khuyến khích, thầy và trò của tác phẩm “máy xúc và quạt lúa liên hoàn” lại nhận được thái độ thờ ơ và những câu trả lời rất vô tâm, vô trách nhiệm từ phía ông hiệu trưởng…

Mọi nội dung quan trọng liên quan đến “tư lợi” của ông Hoàn mà giáo viên trong trường rất bức xúc, đươc Phapluatplus.vn phản ánh là việc ông đi viện dài ngày nhưng vẫn hưởng nguyên lương từ ngân sách mà không chuyển sang hưởng chế độ BHXH theo quy định, đồng thời tự nhận “lao động tiên tiến” và “đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” cuối năm 2015.

Do thời gian buổi làm việc chiều đã hết nên ông Tĩnh đề nghị ông Hoàn và những người có trách nhiệm liên quan sẽ báo cáo giải trình cụ thể với phòng Giáo dục tại một buổi làm việc khác.

Một số giáo viên tham dự cuộc họp cho biết, mặc dù ông Tĩnh chưa đưa ra kết luận chính thức về hướng xử lý các sai phạm của ông Hoàn trong quá trình điều hành theo phản ánh của cán bộ, giáo viên, nhưng tại cuộc họp, ông Tĩnh có nhắc lại kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với ông Hoàn 2 năm học liên tiếp vừa qua đều đạt thấp.

Theo ông Tĩnh, nếu cuối năm học này, kết quả thăm dò tín nhiệm của 62 cán bộ, giáo viên Trường THCS Mã Thành đối với ông Hoàn vẫn không vượt quá 50% thì phòng Giáo dục huyện sẽ xem xét lại về phẩm chất, năng lực.

Tuy nhiên, rất nhiều giáo viên Trường THCS Mã Thành mong muốn UBND huyện Yên Thành sớm có biện pháp xử lý thoả đáng đối với sai phạm của ông Hoàn.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Trần Cường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP