Địa Chí Hà Tĩnh

Du xuân năm Giáp Ngọ trên mảnh đất Hà Tĩnh

Năm 2014 là năm con ngựa, dân gian thường liên tưởng đến sự di chuyển, hay đi ngao du theo tính chất đặc thù của con giáp này. Trong không khí rộn ràng Tết đến xuân sang, mời bạn về với mảnh đất văn hiến Hà Tĩnh để được thăm những danh lam thắng cảnh, những di tích văn hóa, lịch sử, tâm linh, về với đất trời non nước nơi đây.

Nhân dịp đầu năm mới, để những người con Tỉnh nhà và cả những vị khách trong – ngoài nước mong muốn tìm hiểu để có thể lên lịch trình du xuân tại các địa danh nổi tiếng trên mảnh đất Hà Tĩnh, xin đưa ra một số địa danh mà nhóm sinh viên chúng tôi đã được cho là rất đáng du ngoạn ít nhất một lần trong đời:

  1. NHÓM ĐỊA DANH ĐƯỢC MỆNH DANH ĐỊA LINH, NHÂN KIỆT:

Khu di tích và phần mộ cố Tổng Bí thư Trần Phú ở Đức Thọ

Khu mộ cố Tổng Bí thư Trần Phú nằm tại xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, ở vị trí thoáng đãng yên tĩnh, được bao phủ bởi cây xanh bóng mát.  Đây là nơi để tưởng nhớ  công ơn của cố Tổng Bí Thư đầu tiên của Đảng – tấm gương sáng ngời cho bao thế hệ trẻ noi theo.

Hình 1- Khu di tích và lăng mộ cố Tổng Bí Thư Trần Phú

Khu tưởng niệm cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập

Khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập nằm tại Làng Kim Nặc, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên tỉnh Hà Tĩnh. Ông là người con ưu tú của dân tộc, với một ý chí kiên cường, và lý tưởng sống vĩ đại. Cả cuộc đời ông đã hy sinh vì sự nghiệp của đất nước.

Hình 2 Khu tưởng niệm cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập

Khu lưu niệm đại thi hào Nguyễn Du ở Nghi Xuân

Khu lưu niệm cụ Nguyễn Du thuộc làng Tiên Điền, xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh  Hà Tĩnh, cách thành phố Hà Tĩnh khoảng 50 km, cách Thành phố Vinh (Nghệ An) khoảng 8 km. Nguyễn Du là đại thi hào dân tộc đồng thời là danh nhân văn hóa thế giới.

Hình 3- Tượng Đại Thi Hào Nguyễn Du

Đền thờ Nguyễn Công Trứ ở Nghi Xuân

Đền thờ cụ Nguyễn Công Trứ thuộc làng Uy Viễn, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.Nguyễn Công Trứ là một nhân vật kiệt xuất trong lịch sử Việt Nam, với nhân cách cao thượng, tâm hồn phóng khoáng, tài năng về nhiều mặt: chính trị, quân sự, kinh tế và thơ ca.

Hình 4 – Đền thờ Nguyễn Công Trứ

Hà Tĩnh còn có quần thể di tích đại danh y  Hải Thượng Lãn ông Lê Hữu Trác.

Hình 5 – Khu di tích Hải Thượng Lãn ông Lê Hữu Trác

Lễ hội chùa Hương Tích ở Can Lộc

Đến với chùa hương, ta như đang đứng trước một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp với những rừng thông, nhấp nhô đá suối, tiếng nước chảy róc rách và không khí trang nghiêm tĩnh lặng nơi cửa chùa.

Hình 6- Đường lên chùa Hương Tích

Lễ hội đền Lê Khôi ở Thạch Hà

Từ thành phố Hà Tĩnh đi khoảng 23 km về huyện Thạch Hà sẽ tới đền thờ Lê Khôi. Ông là người làng Lam Sơn, huyện Thuỵ Nguyên (nay là Thọ Xuân), tỉnh Thanh Hoá.

Hình 7-  Đền Lê Khôi

2. NHÓM ĐỊA DANH MANG ĐẬM BẢN SẮC HÀ TĨNH QUÊ MÌNH:

Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc ở Can Lộc

Mười cô gái đang tuổi xuân thì đã ngã xuống vì độc lập của dân tộc. Đâu đó vẫn còn vang vọng những câu hát về người con gái thanh niên xung phong. Nơi đây đã trở thành huyền thoại trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Hình 8 -Hình ảnh khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc

Phong cảnh Hoành Sơn Quan ở Kỳ Anh

Nơi đây mang một vẻ đẹp huyền bí với núi non trùng điệp, cỏ cây và hoa lá. Có lẽ chính vì vậy nó là nguồn cảm hứng thơ ca, nổi bật với bài thơ “Qua đèo ngang” của bà Huyện Thanh Quan.

Hình 9 –  Phong cảnh Hoành Sơn Quan

Bãi biển Thiên Cầm

Nói đến cảnh đẹp ở mảnh đất Hà Tĩnh không thể không nhắc tới bãi biển Thiên Cầm. Một bãi biển đẹp với dòng nước xanh trong vắt, bờ cát trắng xóa, tiếng sóng vỗ như những bản nhạc du dương

Hình 10 – Bãi biển Thiên Cầm

Hà Tĩnh không những nổi tiếng là mảnh đất địa linh nhân kiệt bởi những người con anh hùng, tài năng, khí phách kiên cường mà còn là nơi du lịch hấp dẫn mọi du khách. Đến đây, ta như được thả hồn vào thiên nhiên, thưởng thức cảnh đẹp làm sâu lắng lòng người.

Phong cảnh ngã ba bến Tam Soa ở Đức Thọ

Hình 11 –  Ngã ba bến Tam Soa

Phong cảnh hồ Kẻ Gỗ ở Cẩm Xuyên

Hình 12- Hồ Kẻ Gỗ

Khu công nhiệp Vũng Áng ở Kỳ Anh

Hình 13- Khu công nhiệp Vũng Áng

Khu công nhiệp Cầu Treo ở Hương Sơn

Hình 14-  Khu công nhiệp Cầu Treo

Khu di khu di tích đền Chợ Củi (thờ quan Hoàng Mười) ở Nghi Xuân

Hình 15- Đền Chợ Củi

Là những người con sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hà Tĩnh, sinh viên trường Đại học Hà Tĩnh chúng tôi có quyền tự hào là là người con của mảnh đất hiếu học, mảnh đất nghĩa tình và hết sức mến khách. Hy vọng với những thông tin trên sẽ đem lại vài điều bổ ích cho du khách dịp đầu xuân…

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP