Chăm sóc sức khỏe

“Đột kích” phòng khám chui bất chấp Luật tại Hương Sơn

Mặc dù chưa có giấy phép hoặc đã được cấp phép nhưng bị đình chỉ hoạt động vì chưa đủ điều kiện theo quy định, nhưng nhiều phòng khám trên địa bàn huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp luật và cơ quan quản lý.

>>  Phòng khám chui ở Hà Tĩnh: Lãnh đạo Sở Y tế đùn đẩy trách nhiệm

>>  Kỳ Anh: Đột nhập phòng khám chui – “Thần đồng” 10 tuổi giúp cha khám bệnh

Thời gian gần đây, chúng tôi liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về thực trạng nhiều phòng khám tư nhân trên địa bàn huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) ngang nhiên hoạt động mặc dù không có giấy phép hoặc đã được cấp phép nhưng bị đình chỉ vì chưa đủ điều kiện để hoạt động. Điều khiến dư luận bức xúc nhất, đó là việc hầu hết các phòng khám hoạt động chui nói trên thì trưởng phòng khám là cán bộ nhân viên thuộc bệnh viện đa khoa huyện Hương Sơn. Trước vấn đề trên, PV đã vào cuộc điều tra làm rõ, toàn bộ nội dung phản ánh của bạn đọc tới báo PL&XH là có cơ sở.
Để xác minh cụ thể, trong vai những người khám bệnh, PV trực tiếp “đột kích” mục sở thị những phòng khám chui mà bạn đọc phản ánh. Quả thực những gì ghi nhận được cũng khiến PV “sởn da gà”. Không chỉ hoạt động chui, bất chấp pháp luật và cơ quan quản lý, những phòng khám  này còn có thể xem là những cái “máy chém” sắc lẹm thực thụ đối với người bệnh.

Những phòng khám chui bề thế, hoành tráng vẫn hoạt động bình thường (Ảnh: HP)

Được xem là phòng khám chui “liều nhất” hay “gan lỳ nhất”, phòng khám đa khoa An Nhân (khối 5 thị trấn Phố Châu, Hương Sơn, Hà Tĩnh) do ông Nguyễn Xuân Ái làm trưởng phòng, mặc dù hoạt động bấy lâu nay thế nhưng vẫn không đảm bảo theo quy định. Phòng khám này đã từng bị cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh xử lý nhiều lần, bị phạt hành chính và bị đình chỉ hoạt động thế nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động. Đặc biệt hơn, phòng khám này chỉ nằm cách trụ sở UBND huyện Hương Sơn chưa tới 200 mét, được gọi là phòng khám chui gần “mặt trời” nhất, nhưng phòng khám này vẫn trưng bày biển hiệu, người vào khám chữa bệnh hàng ngày vẫn nườm nượp vào ra.

Trung bình mỗi ngày phòng khám này đón tiếp trên 30 người bệnh tới khám và điều trị. Nhìn vào danh sách cập nhật bệnh nhân tới đây khám hàng ngày đến phóng viên cũng “sởn da gà”, liệu rồi những người bệnh đã khám chữa tại phòng khám chui này có khỏi bệnh khi phải bỏ ra số tiền lớn đi khám chữa hay lại chuốc thêm bệnh, tiền mất tật mang vì một phòng khám bị đình chỉ vì thiếu nghiêm trọng những điều cần thiết theo quy định về công tác khám chữa bệnh tư nhân (?!).
Qua xác minh của PV thì ông Nguyễn Xuân Ái – Trưởng phòng khám chui An Nhân là cán bộ nhân viên BVĐK huyện Hương Sơn, là trưởng phòng khám của bệnh viện huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Cơ sở khám tư nhân này đã được cấp phép hoạt động từ tháng 8 năm 2010. Trải qua một thời gian hoạt động, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh thực hiện kiểm tra cho thấy phòng khám này không đủ điều kiện hoạt động theo quy định, vì vậy đã xử phạt hai lần với số tiền lên tới hơn 50 triệu đồng và đình chỉ hoạt động của phòng khám. Tuy nhiên, ông Ái vẫn “chịu đấm ăn xôi”, mặc nhiên coi thường cơ quan quản lý, vẫn điều hành phòng khám, hoạt động bình thường khám chữa bệnh như không có việc gì?. Chính sự bất chấp này của ông Ái, khiến không chỉ cử tri nhân dân huyện bức xúc, mà ngay cả Trưởng phòng y tế huyện Hương Sơn cũng phải “nóng mặt” và bất lực.

Mỗi ngày có hàng chục bệnh nhân khám chữa tại những phòng khám chui này mà họ hoàn toàn không biết “(Ảnh: HP)

Tiếp tục “đột kích” phòng khám Đa khoa Tâm Đức, do ông Võ Minh Dương làm trưởng phòng, càng cho thấy sự bức xúc của dư luận là đúng, và việc cần phải dẹp ngay những phòng khám này theo ý kiến cử tri huyện Hương Sơn là hoàn toàn chính đáng, phù hợp. Theo đó, thì phòng khám này khá “hoành tráng về biển hiệu quảng cáo cũng như cơ sở vật chất, nằm khá trung tâm trên QL8A đoạn đi qua thị trấn Phố Châu (Hương Sơn, Hà Tĩnh), ngay gần đối diện với trụ sở Công an huyện Hương Sơn. Từ bảng cam kết của Bác sỹ Dương – trưởng phòng khám là cán bộ công nhân viên thuộc bệnh viện huyện Hương Sơn cho thấy, phòng khám này hoạt động từ năm 2013 và đang “trên đường” đi xin giấy phép hoạt động. Cách thời điểm PV thực hiện bài điều tra này chưa lâu thì cơ sở này cũng đã bị cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, xử phạt 30 triệu và bị đình chỉ hoạt động. Tuy nhiên, đâu lại vào đấy khi mà trưởng phòng khám vẫn “làm liều” điều hành cơ sở khám chữa bệnh này tiếp tục hoạt động bất chấp cơ quan chức năng quản lý và pháp luật.
Có địa thế khá trung tâm, biển hiệu quảng cáo hoành tráng, lại có một đội ngũ nhân viên trông chừng “rất có kinh nghiệm”, bởi vậy mà nhìn vào chắc chắn sẽ chẳng có người bệnh nào có thể biết rằng đây là phòng khám chui, hoạt động trái pháp luật, đã bị cơ quan chức năng liên tục cho vào “tầm ngắm”. Cũng bởi sự “phô trương” thái quá mà phòng khám này đã hút được lượng bệnh nhân tới khám và điều trị rất đông. Cũng không lấy gì làm lạ khi mà một phòng khám chui quy mô bề thế như vậy, hoạt động rầm rộ và hoành tráng như vậy lại không bị cơ quan chức năng cho đóng cửa được. Đó là việc quản lý dường như trở thành sự bất lực, phòng y tế và UBND huyện cũng phải bó tay. Còn việc dư luận cho rằng đó là do sự tiếp tay, “bảo kê” của cơ quan chức năng thì chúng tôi không bàn luận gì thêm vì chưa có cơ sở vững chắc để khẳng định điều đó.

Cơ sở vật chất “quá đát, tiều tụy” tại phòng khám An Nhân liệu có bảo đảm theo quy định (Ảnh: HP)

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Sánh – Trưởng phòng y tế huyện Hương Sơn, bày tỏ: “Kiểm tra, xử lý liên tục, nhắc nhở liên tục thế nhưng không ăn thua. Ngay kể cả việc Sở y tế lập đoàn liên ngành để xử lý, xử lý thẳng tay theo quy định thế nhưng dường như cũng không làm chủ phòng khám chấm dứt hoàn toàn việc khám chữa bệnh mặc dù đã bị đình chỉ. Cử tri huyện cũng bức xúc lắm, chúng tôi cũng đã tham mưu cho UBND huyện phương pháp xử lý hiệu quả. Phòng y tế quá ít người, lại có quá nhiều việc nên không thể ngày nào cũng trực và kiểm tra riêng một phòng khám nào đó được. Gọi lên nhắc nhở nhiều lần, xử phạt nặng…đủ biện pháp nhưng đâu lại vào đó”.
Nói như ông Sánh thì rõ ràng là cơ quan chức năng huyện đã hoàn toàn bó tay với phòng khám chui. Thực tế về trách nhiệm quản lý thì theo quy định việc cấp phép cho các phòng khám tư nhân hoạt động là do Sở y tế, còn việc kiểm tra, giám sát hoạt động phân cấp cho phòng y tế huyện trực tiếp kiêm nhiệm. Để xảy ra việc phòng khám chui ngang nhiên hoạt động trên địa bàn gây bức xúc cho nhân dân thì trách nhiệm chính là trưởng phòng y tế huyện “phải gánh”, phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện và trước nhân dân vì đã không làm tròn chức năng nhiệm vụ được giao.
Có hay không việc cơ quan chức năng buông lỏng quản lý, tạo điều kiện cho những phòng khám chui này hoạt động trục lợi phi pháp trên lưng người bệnh? Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh và cơ quan chức năng sẽ nói gì? Hình phạt nào cho những cơ sở khám chữa bệnh nói trên?…
Báo sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hoàng Phạm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP