Nhà đẹp

Dọn bàn thờ Tết: Nên làm trước hay sau lễ cúng ông Công ông Táo để bề trên hài lòng, gia đình yên ấm?

Hẳn nhiều gia chủ vẫn băn khoăn chưa biết nên lau dọn bàn thờ trước hay sau ngày ông Công ông Táo quay về.

Cứ vào dịp trước Tết, các gia đình lại bắt đầu lau dọn bàn thờ sạch sẽ để mong thần linh, ông bà chứng giám, phù hộ một năm mới bình an, may mắn. Đặc biệt là vào ngày làm lễ cúng ông Công ông Táo, nhiều gia chủ thường băn khoăn nên lau dọn bàn thờ trước hay sau lễ thì mới đúng nghi thức thờ cúng.


Theo dân gian, cứ vào ngày 23 tháng Chạp, ông Công ông Táo - những vị thần trông coi bếp núc trong nhà sẽ cưỡi cá chép về trời và bẩm báo những việc lớn nhỏ trong gia đình. Vì vậy nhiều người tin rằng những ngày các vị thần đi vắng là thời điểm thích hợp để lau dọn lại bàn thờ, tránh mạo phạm đến thần linh. Đây là quan niệm dân gian, còn theo phong thuỷ, bạn nên thường xuyên lau dọn khu vực bàn thờ để tránh xú uế ảnh hưởng đến không gian linh thiêng, làm giảm tiền tài, phúc đức của gia chủ.


Nếu nghi lễ cúng ông Công ông Táo đã xong vào buổi sáng thì các gia chủ có thể dọn dẹp bàn thờ luôn vào buổi sáng hoặc chiều, nhớ tránh khung giờ cấm kỵ là 12 - 13h. Còn nếu tiến hành cúng lễ vào buổi chiều 23 tháng Chạp thì việc lau dọn nên dời sang một ngày lành khác, và nên diễn ra vào buổi sáng. Mọi việc dọn dẹp nên xong xuôi trước 30 - 12 âm lịch - trước khi ông Công ông Táo quay về.


Khi lau dọn bạn cần hết sức cẩn thận, tránh làm xê dịch bát hương kẻo mạo phạm đến thần linh. Chổi và khăn dùng để lau dọn bàn thờ nên là những thứ mới, tránh dùng chung với các khu vực khác trong nhà bởi xú uế có thể lan toả đến bàn thờ. Trình tự lau dọn thường là từ cao xuống thấp, dùng khăn mềm, nước ấm để tránh làm xây xước bát hương, các loại tượng.

Thông tin mang tính chiêm nghiệm

Nguồn: Tổng hợp

Tác giả: Hà Bích Ngọc

Nguồn tin: doanhnghieptiepthi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP