Hà Tĩnh ngày nay

Đội ngũ trí thức đồng hành với sự phát triển đi lên của thành phố Hà Tĩnh

Đồng hành cùng với chặng đường 6 năm xây dựng của thành phố, đội ngũ trí thức đã trưởng thành về mọi mặt và có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển đi lên của thành phố.

Trong lĩnh vực sản xuất CN-TTCN, các doanh nghiệp không ngừng đầu tư trang thiết bị, đổi mới dây chuyền sản xuất công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất, năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm cạnh tranh và tồn tại trong cơ chế thị trưởng. Điển hình như tại công ty cổ phần TQT chuyên sản xuất chăn ga gối đệm tại làng nghề truyền thống xã Thạch Đồng. Nếu như trước đây bằng phương pháp dệt thủ công, năng suất thấp, hiệu quả lao động thấp, hình thức mẫu mã chưa đẹp, không kịp cung úng cho khách hàng. Năm 2007, anh Bùi Quốc Trọng giám đốc doanh nghiệp TQT đã đi tham quan học hỏi ở các nước và đầu tư 3 tỷ đồng để nhập dây chuyền may thêu tự động công nghệ Hàn Quốc từ đó năng suất lao động tăng lên từ 20 đến 30 lần, chất lượng sản phẩm và mẫu mã cũng được nâng lên rõ rệt.

Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, những năm qua, thành phố đã ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học kỷ thuật vào trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Qua một thời gian khảo nghiệm, một số cây con đã mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Nuôi cá lóc trong bể xi măng, nuôi cá chẽm trong ao đất, lồng bè, đưa một số giống hoa vào trên địa bàn đã bước đầu cho năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế cao, góp phần thay đổi tập quán canh tác của bà con nông dân, đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn, đẩy nhanh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất nông nghiệp hàng hóa.

Có thể khẳng định, trong nhiệm kỳ qua, Liên hiệp các hội KHKT thành phố đã có những đóng góp tích cực trong việc tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức tham gia nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học kỷ thuật vào trong sản xuất đời sống. Tổ chức các cuộc thi sáng tạo KHKT nhằm khơi dậy, phát huy tiềm năng sáng tạo trong đội ngũ cán bộ trí thức để phục vụ cho sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương. Đặc biệt, thời gian qua, Đảng nhà nước cũng có nhiều chính sách ưu tiên phát triển đội ngũ tri thức như Nghị quyết 27 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng đội ngũ tri thức trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước, gần đây nhất là Nghị quyết TW 6 của BCH Trung ương Đảng khóa XI về phát triển khoa học, công nghệ. Tỉnh nhà cũng có nhiều chủ trương chính sách thu hút nguồn nhân lực có chất lượng. Thành phố trên đà phát triển trở thành một đô thị trong điểm của khu vực. Đó là thời cơ, vận hội mới cho đội ngũ trí thức khoa học ở thành phố phát huy khả năng sáng tạo của mình phục vụ cho sự nghiệp phát triển. Song bên cạnh đó cũng đặt ra những khó khăn, thách thức không nhỏ, đòi hỏi đội ngũ trí thức thành phố không ngừng học tập, trau dồi trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực lao động sáng tạo, tiếp cận những tiến bộ khoa học kỷ thuật, công nghệ, đáp ứng với yêu cầu trong sự nghiệp CNH- HĐH quê hương, đất nước.

Bài, ảnh: Đình Việt

Hatinhcity

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP