Giáo dục

Đôi bạn thân lớp 6 ở Hà Tĩnh đạt giải Olympic Toán quốc tế TIMO

Là đôi bạn thân thiết học cùng lớp, Tiến Đạt và Quốc Anh vừa đạt huy chương đồng trong cuộc thi Toán quốc tế TIMO.

Vượt qua hàng trăm thí sinh đến từ 26 quốc gia, hai em học sinh Nguyễn Xuân Quốc Anh và Đặng Tiến Đạt, học sinh lớp 6B, trường THCS Trung Lương (TX Hồng Lĩnh – Hà Tĩnh) đã dành được huy chương đồng Olympic Toán quốc tế TIMO năm học 2020-2021. Tiến Đạt và Quốc Anh là đôi bạn thân thiết, học cùng nhau từ khi vào lớp 1 đến nay, nhà lại sát cạnh nên hai bạn nhỏ thường xuyên động viên, giúp đỡ nhau trong học tập.

Quốc Anh (bìa trái) và Tiến Đạt (bìa phải) trong cuộc thi Olympic Toán học quốc tế TIMO tổ chức tại Hà Nội với 26 nước tham gia.


Với niềm đam mê yêu thích hai môn học Tiếng Anh và Toán Học, cùng với sự hướng dẫn của thầy cô giáo, hai em đã tự ôn luyện và quyết tâm thử sức mình tại các sân chơi trí tuệ lớn. Đặc biêt, trong kỳ thi Olympic Toán học quốc tế TIMO, vượt qua hơn 400 thí sinh của 26 nước, hai em đã xuất sắc vào vòng chung kết. Cuộc thi chung kết được tổ chức thủ đô Hà Nội vào hồi tháng 3 vừa qua.

Theo thể lệ tại vòng thi Toán quốc tế TIMO, các thí sinh phải hoàn thành 30 câu hỏi trắc nghiệm gồm 5 phần thi: Tư duy logic; số học/đại số; lý thuyết số; hình học; tổ hợp. Riêng bài thi song ngữ tiếng Anh và tiếng Việt này mỗi phần gồm 6 câu hỏi, mỗi câu trả lời đúng được 5 điểm, câu trả lời sai không bị trừ điểm. Tổng số điểm bài thi là 150, thời gian làm bài 120 phút. Trải qua 5 phần thi, Tiến Đạt dành được 56 điểm còn Quốc Anh đạt 42 điểm. Cả hai em đều dành huy chương đồng cuộc thi Toán quốc tế TIMO.

Tiến Đạt và Quốc Anh là đôi bạn thân, luôn giúp đỡ nhau trong học tập.


Bản thân Tiến Đạt, sinh ra trong gia đình khó khăn, nhà chỉ có hai mẹ con, từ nhỏ cậu bé đã sớm ý thức được hoàn cảnh, cố gắng vươn lên trong học tập. Đặc biệt, mẹ cậu luôn theo sát con trai, cuộc thi nào cũng có mẹ hỗ trợ, động viên tinh thần.

“Mẹ luôn theo sát em để động viên học tập. Như đợt trước đi thi Toán quốc tế TIMO, mẹ đi theo hỗ trợ em và bạn Quốc Anh đi thi. Đạt được kết quả này, nhờ vào sự hỗ trợ của mẹ và thầy cô giáo ở trường”, Tiến Đạt nói.

Hai em Tiến Đạt và Quốc Anh được các thầy giáo ở trường hỗ trợ trong học tập và các hoạt động ở trường.


Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, Tiến Đạt nói thêm, cậu rất đam mê môn Toán, thích các hoạt động, cuộc thi mang tính trải nghiệm. Sau mỗi tiết học ở lớp, em cùng Quốc Anh ôn luyện bài ở nhà, tìm hiểu các đề thi Toán bằng Tiếng Anh trên mạng để trau dồi thêm kiến thức từ vựng.

Còn Quốc Anh nói, lần đầu tiên tham gia một cuộc thi mang tầm Quốc tế, có nhiều nước tham gia nên bản thân khá hồi hộp, lo lắng. Vì thế một số câu bị mất tập trung nên không hoàn thành tốt.

“Kết quả ở cuộc thi này chưa thật sự ưng ý nhưng chúng em rất vui vì được thử sức ở sân chơi trí tuệ mang tầm quốc tế này. Đây cũng là bước đệm để em và Tiến Đạt trau dồi thêm kiến thức, tự tin ở những cuộc thi sau”, Quốc Anh chia sẻ.

Từ lớp 1 đến lớp 6, cả Tiến Đạt và Quốc Anh đều đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, tham gia tốt các hoạt động Đội của trường. Trong tháng 3 vừa qua cả hai em đều đạt huy chương vàng môn võ cổ truyền trong kỳ thi Hội khỏe Phù Đổng do tỉnh tổ chức.

Ông Nguyễn Khắc Nhật – Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh chia sẻ: “Em Tiến Đạt và Quốc Anh là đôi bạn thân, cùng học một lớp, đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện nhiều năm liền. Không chỉ nổi trội trong các môn học văn hóa mà các hoạt động ở trường, ở lớp hai em đều nhiệt huyết tham gia và đạt thành tích tốt. Nhà trường tự hào về hai em, dù đang nhỏ tuổi nhưng tự tìm hiểu và đăng ký tham gia cuộc thi trí tuệ tầm quốc tế".

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP