Tin trong nước

Đắng lòng vụ nàng dâu dùng thuốc sâu đầu độc mẹ chồng

Vẫn biết, mâu thuẫn giữa mẹ chồng nàng dâu là điều khó tránh nhưng chuyện nàng dâu dùng thuốc sâu “dằn mặt” mẹ chồng nhằm thỏa mãn cơn giận xảy ra tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái khiến ta không khỏi đau lòng.

“Thật thà cũng thể lái trâu/ Thương nhau cũng thể nàng dâu, mẹ chồng”. Trong xã hội, quan hệ mẹ chồng, nàng dâu từ xưa đến nay vẫn phức tạp. Trong thực tế cuộc sống, giữa mẹ chồng và nàng dâu vẫn tồn tại các mâu thuẫn khiến cuộc sống của nhiều gia đình luôn bất hòa. Nhưng chuyện nàng dâu dùng thuốc sâu “dằn mặt” mẹ chồng nhằm thỏa mãn cơn giận xảy ra tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái khiến ta không khỏi đau lòng với những gì được nghe, được chứng kiến.

Trong vụ án này, nhờ được phát hiện kịp thời, người mẹ chồng đã may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần…, còn cô con dâu hiện đang trong vòng lao lý, đối mặt với bản án giết người. Song bản án lương tâm có lẽ mới là sự trừng phạt ghê gớm nhất đối với những sai trái mà người phụ nữ này đã gây ra.

1. “Chị có biết đọc, biết viết, nói và nghe được tiếng phổ thông không?”, sau câu hỏi của các điều tra viên, Lường Thị Liu (45 tuổi, trú tại xã Nghĩa Phúc, huyện Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) lí nhí trả lời bằng một giọng tiếng Kinh lơ lớ: “Tôi nghe và nói được tiếng phổ thông, còn viết chữ phổ thông thì không biết”.

Trong quá trình làm việc với Liu, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã mời bà Nguyễn Thị Hoa, trợ giúp viên pháp lý số 1, tỉnh Yên Bái để bảo vệ quyền lợi cho bị can…

Hơn chục năm trước, Liu về làm dâu nhà bà Lò Thị Sâm ở bản Pá Làng, xã Nghĩa Phúc. Theo phong tục của người địa phương, sau khi kết hôn, Liu ở cùng mẹ chồng, công việc hằng ngày là thêu thùa, làm nội trợ và phụ giúp chồng trồng trọt, chăn nuôi… Hai con trai liên tiếp chào đời, cuộc sống của vợ chồng Liu vất vả hơn nhưng trong gia đình 3 thế hệ ấy có thêm niềm vui vì tiếng cười trong trẻo của trẻ thơ.

Khác máu tanh lòng, quan hệ mẹ chồng, nàng dâu từ xưa đến nay vẫn tiềm ẩn phức tạp… Theo thời gian, quan hệ giữa Liu và mẹ chồng ngày càng xấu đi. Bà Sâm ở trong căn nhà của con trai và con dâu nhưng chẳng mấy khi ăn, uống cùng các con, các cháu. Thương mẹ, các con gái của bà Sâm thường xuyên qua lại thăm nom, có miếng ăn ngon cũng đều mang đến biếu mẹ…

Về phần chồng Liu, mâu thuẫn giữa bà Sâm và Liu, người đàn ông này đều biết cả, nhưng một bên là vợ, một bên là mẹ, người đàn ông ấy như đứng giữa hai dòng nước. Sau nhiều lần khuyên bảo không thành, chồng Liu đành buông xuôi. Bởi thế, dù sống cùng nhau dưới một mái nhà nhưng quan hệ giữa bà Sâm và Liu chẳng khác gì những người xa lạ.

Bà Sâm tuổi đã cao nên cũng không muốn con trai vì chuyện của mình mà vợ chồng bất hòa nên cũng đành im lặng chịu đựng, hằng ngày bà lầm lũi như một cái bóng, sống thui thủi trong căn nhà của mình. Biết sự việc ấy, nhiều người đã chê trách vợ chồng Liu… song việc Liu bỏ thuốc sâu vào xôi và thịt gà để đầu độc mẹ chồng ăn thì chẳng ai có thể nghĩ tới. Bởi dù có ác khẩu nhưng người đàn bà này vẫn nổi tiếng hay lam, hay làm trong vùng.

Được sự đồng ý của Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái, chúng tôi có dịp tiếp xúc với bị can Lường Thị Liu vào những ngày tháng 3-2017, khi quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Liu vừa được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái phê chuẩn.

Ðối tượng Lường Thị Liu.
Ðối tượng Lường Thị Liu.

Xấp xỉ ngũ tuần nhưng vẻ bề ngoài của Liu già hơn nhiều so với tuổi. Sau khi có kết luận giám định, lệnh bắt tạm giam Liu đã được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái thực hiện.

Những ngày đầu, Liu khá sốc. Khi làm việc với cơ quan điều tra, chị ta khai rằng vì tức giận đã bỏ thuốc sâu để dằn mặt mẹ chồng mà không nghĩ đến hậu quả sẽ xảy ra. Rồi người đàn bà tội lỗi ấy tỏ ra hối hận, mong sớm được trở về với chồng, con…

Liu và mẹ chồng mâu thuẫn với nhau từ bao giờ? – Tôi hỏi.

+ Bà Lò Thị Sâm cùng chung sống với gia đình tôi từ nhiều năm nay, trong cuộc sống có nhiều mâu thuẫn với nhau. Cụ thể khoảng 3 năm trở lại đây…

Chị nảy ý định sát hại bà Sâm từ bao giờ?

+ Ngay vào thời điểm khi nhìn thấy bọc xôi và gà để trong chạn bếp… Lúc nhìn thấy 2 gói lá dong có xôi và gà, tôi biết đó là thức ăn của Lường Thị Hải (em dâu) mang sang cho mẹ chồng tôi nên đã không giữ được bình tĩnh.

Chị có nghĩ đến hậu quả sẽ xảy ra nếu sự việc bị phát hiện?

+ Giữa tôi và mẹ chồng đã mâu thuẫn với nhau trong một thời gian dài nên tôi bị ức chế tinh thần, không còn đủ tỉnh táo để suy nghĩ – Liu ngậm ngùi.

Thời gian chị quyết định ra tay vào lúc khoảng 17h, vì sao lại chọn thời điểm này?

+ Lâu nay, bà Sâm ở với vợ chồng tôi nhưng lại thường xuyên sang nhà con gái ăn cơm hoặc ăn thức ăn do anh em bên chồng mang đến. Trong khi đó, bà Sâm vẫn rêu rao rằng vợ chồng tôi không chăm sóc cho bà ấy chu đáo, khiến tôi xấu hổ với làng xóm…

– Chị đổ thuốc sâu vào gói xôi và thịt gà với động cơ gì?

+ Cùng với thời gian và sự chất chứa trong lòng khiến tôi ức chế tâm lý và tinh thần nên khi thấy Lường Thị Hải mang đồ ăn đến, tôi nảy ý định đổ thuốc trừ sâu vào thức ăn để nhằm cảnh cáo mẹ chồng tôi, lần sau không được ăn thức ăn của người khác mang đến…

Khi chị đổ thuốc sâu có bị ai phát hiện không?

+ Vào thời điểm đó, chồng tôi đang đi bắt trai, bắt hến, con trai cũng đi làm… chỉ có mình tôi ở nhà.

Chị có nghĩ rằng hành vi phạm tội của mình sẽ bị phát hiện?

Liu cúi gằm mặt, không trả lời câu hỏi của chúng tôi.

Tại sao ở bản khai đầu tiên, chị nói rằng đã vứt lọ thuốc sâu đi… Vậy mà lúc này, chị lại khai rằng đã cất lọ thuốc sâu trong một chiếc túi nilon treo ở gậm bàn?

+ Đúng là lần trước, vì lo sợ, tôi đã khai như vậy. Nay do đã nhận thức được hành vi của mình, xin được khai báo sự thật để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Sau khi đổ thuốc, chị có nhìn thấy bà Sâm ăn hay không?

+ Không, tôi không thấy bà ăn xôi và thịt gà. Sau khi đổ thuốc sâu, tôi lo sợ nên vội đi làm… Tôi chỉ nhìn thấy bà xách gói xôi và thịt gà đi ra cổng nhà.

2. Khoảng 18h ngày 21-10-2016, bà Sâm mang xôi và thịt gà lên nhà ngồi ăn. Khi cắn miếng đầu tiên, bà Sâm phát hiện thịt gà có vị đắng, tê lưỡi nên mang xôi và thịt sang nhà Lường Văn Hợi (47 tuổi, cũng trú tại địa chỉ trên) hỏi xem có vị gì khác. Anh Hợi ngửi có mùi lạ nên đã đến Ban Công an xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ trình báo sự việc.

Vụ án sau đó được Công an thị xã Nghĩa Lộ, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái phối hợp giải quyết. Căn cứ vào lời khai của người bị hại, người có liên quan và các dấu vết thu được tại hiện trường, lực lượng phá án nhận định, đối tượng gây ra vụ án trên là người thân trong gia đình; nguyên nhân bắt nguồn từ mâu thuẫn trong nội bộ.

Sau khi sàng lọc các mối quan hệ, các điều tra viên xác định đối tượng gây án không ai khác chính là cô con dâu… Khi Công an tỉnh Yên Bái thông báo sự thật này, chồng Liu bàng hoàng không tin vào tai mình; còn hai cậu con trai Liu cũng đau đớn không kém cha.

Một bên là chữ tình, một bên là chữ hiếu, chồng Liu vô cùng đau đớn. Người đàn ông ấy giận vợ nhưng trong sâu thẳm cũng có chút thương xót với người đàn bà đã nhiều năm chăn gối. Trong căn nhà từng là tổ ấm của gia đình, chồng Liu nhìn người mẹ già cả đời lam lũ vì đàn con mà đau đớn như có muối xát vào trong lòng.

Những đêm không ngủ, nhìn sang chiếc giường còn trống, người đàn ông này cũng không khỏi xót thương cho người vợ ngu dại. Vợ chồng một ngày cũng nên nghĩa, huống hồ họ đã có hai mặt con, đều đã phương trưởng…

Trong Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái, Liu cũng đang sống trong sự giày vò, ân hận về hành động đã gây ra. Cơn giận đã khiến người đàn bà đó mất hết lý trí…, Liu chỉ muốn một lần được tạ lỗi với mẹ chồng, với những người thân trong gia đình về những sai lầm. Nước mắt của người đàn bà mông muội cứ thế chảy tràn trên gương mặt khắc khổ, đầy những vết chân chim.

Liu có hai người con trai, rồi đây có lẽ chị ta cũng sẽ là mẹ chồng? Liu sợ luật nhân quả, sợ sẽ phải trả giá cho hành vi phạm tội. Rồi Liu nhớ đến mái nhà nơi từng là tổ ấm của gia đình, mỗi khi chiều buông khói, chị ta lại bị ám ảnh về sự việc đã gây ra…

Mâu thuẫn âm ỉ đã bùng phát vào buổi chiều định mệnh ấy. Khi thấy chị Hải (con gái út của bà Sâm) mang đồ ăn sang cho mẹ thì Liu không làm chủ được bản thân mình… Nghĩ là làm, khoảng 17h cùng ngày, Liu đi làm đồng về thì nấu cám lợn, còn chồng thì ra bờ suối mò trai, bắt hến; cậu con trai cũng đi trồng rau..

Trong lúc đang nấu cám lợn, Liu mở chạn bát thì thấy gói xôi và gà… Sự tức giận đã làm Liu lú lẫn, chị ta lén lấy gói thuốc sâu treo ở gầm bàn, bỏ vào gói xôi và gói gà rồi bọc lại như cũ.

Đến khoảng 18h cùng ngày thì Liu nhìn thấy bà Sâm đi từ nhà xuống bếp lấy gói xôi gà. Khi ấy, trong lòng Liu rất hồi hộp, xen lẫn một chút lo sợ. Nhưng sự tức giận đã bóp nghẹt trái tim của người đàn bà tội lỗi.

Đối tượng Lường Thị Liu tại Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái.
Đối tượng Lường Thị Liu tại Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái.

3. Đến khoảng 21h cùng ngày thì em chồng của Liu sang nhà. Ở trong buồng, Liu nghe thấy hết việc mẹ chồng ăn gói thức ăn của cô Hải, có chứa thuốc sâu… Nhưng vì sợ bị phát hiện nên trước mặt chồng và hai con, chị ta vẫn giả vờ như không có chuyện gì xảy ra.

Trong lúc mọi người yêu cầu bà Sâm đi đến bệnh viện thì chị ta cũng đứng lại gần xem xét tình hình. Phải đến 3h ngày 22-10-2016, khi cơn đau bụng hành hạ dữ dội, bà Sâm mới chịu đi vào bệnh viện.

Nhờ phát hiện mùi lạ có trong thức ăn, bà Sâm đã may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần… Nhưng những ngày này, bà sống mà cũng chẳng có được niềm vui. Nhìn con trai và hai đứa cháu ngẩn ngơ vì thiếu bàn tay của người phụ nữ trong nhà, bà cũng cảm thấy xót xa.

Bà Sâm tự trách mình, để xảy ra mâu thuẫn này cũng có một phần trách nhiệm của bà. Nếu những mâu thuẫn trong gia đình bà là người mẹ, người lớn tuổi và có quyền lực nhất gia đình giải quyết một cách ổn thỏa, thấu tình, hợp lý thì mọi sự sẽ không bẽ bàng như ngày hôm nay.

Theo Xuân Mai

Cảnh sát toàn cầu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP