Formosa xả thải

Đang lấy mẫu phân tích chất thải của Formosa chôn trong trang trại GĐ môi trường

Hiện lực lượng đoàn liên ngành đã vào cuộc kiểm tra, lấy mẫu phân tích và ước chừng có khoảng 100 tấn chất thải rắn của Formosa được chôn lấp trong trang trại của GĐ môi trường.

Khoảng 100 tấn chất thải rắn đã đươc đổ và chôn lấp trong trang trại của ông Lê Quang Hoà.
Khoảng 100 tấn chất thải rắn đã đươc đổ và chôn lấp trong trang trại của ông Lê Quang Hoà.

Trả lời báo chí, ông Lê Quang Hòa – Giám đốc Công ty Môi trường – Đô thị thị xã Kỳ Anh cho biết, số chất thải chôn tại trang trại của ông chỉ là chất thải sinh hoạt của một nhà thầu trong Khu công nghiệp Formosa.

Trưa nay (12/7), trao đổi với PV, ông Võ Tá Đinh – Giám đốc Sở TNMT Hà Tĩnh cho biết, hiện Sở đang tiếp tục phối hợp với Phòng cảnh sát môi trường PC49 kiểm tra làm rõ vụ việc người dân phát hiện chất thải rắn hôi thối chôn trong trang trại trên địa bàn TX. Kỳ Anh.

Ông Đinh cho biết, ngày hôm qua (11/7) sau khi nhận được tin báo từ người dân về việc trong trang trại của ông Lê Quang Hoà – Giám đốc Công ty môi trường và đô thị TX. Kỳ Anh có chôn chất thải rắn, đoàn của Sở đã vào trực tiếp hiện trường để kiểm tra.

Đang lấy mẫu phân tích 100 tấn chất thải của Formosa chôn trong trang trại GĐ môi trường - Ảnh 1.

Chất thải rắn có màu đen, hôi thối nồng nặc.

Sau khi kiểm tra, cơ quan chức năng đã lập biên bản sự việc đồng thời lấy mẫu chất thải rắn tại hiện trường để về xét nghiệm, phân tích tìm ra chất thải có độc hại hay không và chất thải này là của đơn vị nào thải ra.

Theo ông Đinh xác định, ước chừng đã có khoảng 100 tấn chất thải rắn đã được chôn lấp trong trang trại của Giám đốc công ty môi trường và đô thị TX Kỳ Anh này.

Chiều nay tôi sẽ mời các Sở, ngành tiếp tục vào làm việc cụ thể để làm rõ sự việc. Về chất thải này thì hiện cơ quan đang lấy mẫu phân tích nên phải cần có thời gian mới xác định được đó là chất thải thông thường hay chất thải nguy hại.

Có khoảng 100 tấn chất thải đã được đổ tại đây“, ông Đinh thông tin.

Đang lấy mẫu phân tích 100 tấn chất thải của Formosa chôn trong trang trại GĐ môi trường - Ảnh 2.

Chất thải được đựng trong bao bì và đổ trong trang trại của ông Lê Quang Hoà để chờ chôn lấp.

Đánh giá về việc chôn chất thải rắn ra môi trường này, ông Đinh cho hay, dù chưa biết chất thải độc hại như thế nào nhưng việc này không phù hợp với quy định. Hiện cơ quan chức năng đang làm rõ xem có ai cho phép không, cho phép như thế nào?

Việc đổ chất thải rắn phải có quy hoạch, vị trí cụ thể chứ không được tuỳ tiện thích đổ đâu thì đổ. Giờ sẽ kiểm tra lại cụ thể vấn đề này. Xem có ai cho phép hay không, như thế nào?.

Việc này còn phải đấu tranh làm rõ nữa nên cần có thời gian, khi có kết quả, chúng tôi sẽ báo cáo lại sự việc sau cho cơ quan báo chí“, ông Đinh cho biết.

Trong khi đó, trao đổi với PV, Thiếu tá Đặng Quang Niềm – Phó Phòng cảnh sát môi trường (PC49) Công an Hà Tĩnh cho biết, hiện Phòng đã vào cuộc và đang tiếp tục phối hợp với Sở TNMT Hà Tĩnh để làm rõ vụ việc đổ chất thải ra môi trường nói trên.

Đang lấy mẫu phân tích 100 tấn chất thải của Formosa chôn trong trang trại GĐ môi trường - Ảnh 3.

Thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra, vẫn còn nhiều đống chất thải đang lộ thiên và chờ chôn lấp.

Trao đổi với PV vào trưa cùng ngày, ông Phạm Văn Hùng – Trưởng phòng Tài nguyên môi trường TX. Kỳ Anh cho biết, hiện Phòng đang tiếp tục phối hợp với đoàn liên ngành Thanh tra Sở TNMT, Chi cục Bảo vệ môi trường, Phòng cảnh sát môi trường để điều tra làm rõ.

Theo ông Hùng, vào làm việc tại trang trại của ông Lê Quang Hòa, cơ quan chức năng phát hiện trên vùng đất rộng khoảng 500m2 có nhiều hố chôn chất thải bùn màu đen hôi thối.

Hiện ông Hùng cũng chưa rõ chất thải được đổ tại trang trại này là gì và được lấy từ đâu.

Bùn bánh chôn cất tại đây cũng là sản phẩm của xử lý chất thải. Họ thải qua rồi vào bồn lắng sau đó qua bộ phận ép và đưa đi đến nhà máy xử lý chứ không phải đổ như thế này (đổ vào đất trang trại của người dân – PV)”, ông Hùng thông tin về quy trình xử lý chất thải.

Trước đó, người dân trên địa bàn phường Kỳ Trinh (TX. Kỳ Anh, Hà Tĩnh) tỏ ra lo lắng khi bất ngờ phát hiện nhiều chuyến xe chở chất thải hôi thối từ phía khu công nghiệp Formosa lên chôn tại trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường – Đô thị TX. Kỳ Anh.

Tại trang trại, một bãi đất trống được đào nhiều hố khá rộng, trong đó có bãi tập kết chất thải màu đen. Các chất thải này giống như bùn màu đen và bốc mùi hôi hắc rất khó chịu.

theo Trí Thức Trẻ

  Từ khóa: chọn , chất thải , Formosa , Trang Trại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP