Dự án đầu tư

Dân kêu vì dự án thủy lợi Ngàn Trươi-Cẩm Trang đào xới nham nhở

Các gói thầu tại công trình Thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang đã hoàn tất, nhưng chủ đầu tư để lại một bãi chiến trường. 

Nham nhở các mỏ vật liệu phục vụ công trình Ngàn Trươi – Cẩm Trang

Chúng tôi nhận được phản ánh của người dân xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang về việc các đơn vị thi công công trình Thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang không hoàn trả lại mặt bằng gây nguy hiểm cho con người và gia súc, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân.

Dân kêu vì dự án thủy lợi Ngàn Trươi-Cẩm Trang đào xới nham nhở - Ảnh 1

Những vách núi dựng đứng tại một bãi vật liệu có thể sạt lở bất cứ lúc nào, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Ông N.T.H trú tại xã Đức Bồng cho biết: “Dự án lấy đất để đắp kênh thủy lợi rồi thì phải san bằng, trồng cây. Ai lại để cả mấy ngọn núi nham nhở như vậy. Chúng tôi chăn thả trâu bò trên đó mà rơi xuống chết thì ai chịu trách nhiệm cho. Mùa mưa bão gần đến nếu có sạt lở xuống đường gây tai nạn thì không biết hậu quả thế nào”.

Một tài xế xe tải thường qua đây cho biết: “Nhìn những vách núi dựng đứng có thể trụt xuống đường bất cứ lúc nào khiến chúng tôi sợ lắm. Đất đá từ trong chỗ khai thác ùn ùn chảy ra khiến xe gặp khó khăn khi lưu thông. Có nhiều lần, bùn đất lầy lội, xe tôi đi qua đây đã bị mắc kẹt trong nhiều giờ”.

Dân kêu vì dự án thủy lợi Ngàn Trươi-Cẩm Trang đào xới nham nhở - Ảnh 2

Những bãi vật liệu được quy hoạch lấy đất sau đó nhà thầu không hoàn trả lại mặt bằng nên rất nguy hiểm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang hiện có 3 bãi vật liệu bị nhà thầu bỏ lại.

Một cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vũ Quang cho biết: “Nếu dự án không bàn giao, hoàn trả lại mặt bằng thì không thể làm được gì trên các bãi vật liệu này. Đặc biệt là việc khai thác đất nham nhở, có những hố sâu, vách dựng đứng như vậy nguy cơ sạt lở là rất lớn”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Quốc Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết, ban dự án được phép quy hoạch 5 bãi vật liệu trên tỉnh lộ 5. Trong đó, có một số bãi cam kết khai thác đến đâu đảm bảo mặt bằng đến đó. Huyện đã có báo cáo tỉnh yêu cầu dự án bàn giao lại mặt bằng, tái tạo lại môi trường 3 bãi này cho địa phương quản lý trước 31/12/2015 tuy nhiên đến nay ban dự án vẫn chưa làm.

“Hiện chúng tôi đã tiếp tục báo cáo tỉnh và yêu cầu ban dự án tỉnh phải tái tạo lại môi trường, bàn giao cho chính quyền để khai thác và sử dụng” – Ông Thanh nói.

Dân kêu vì dự án thủy lợi Ngàn Trươi-Cẩm Trang đào xới nham nhở - Ảnh 3

Ông Phạm Quốc Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho rằng ban dự án tỉnh đã không thực hiện đúng như cam kết.
Công trình Thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang được đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để phục vụ tưới tiếu cho các huyện ở phía bắc tỉnh Hà Tĩnh.

HỒ THẮNG 

Nguồn: Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP