Pháp luật

Công an mời một số đối tượng nghi đào bới lăng mộ mẹ vua Dục Đức

Ngày 24/11 Đại tá Hoàng Long, Trưởng Công an TP Huế cho biết đang cùng với công an phường Thủy Xuân xác minh làm rõ vụ lăng mộ mẹ vua Dục Đức bị đào bới.

Theo Đại tá Hoàng Long, hiện lực lượng đang xác minh làm rõ vụ việc, và đang tiến hành mời một số đối tượng nghi vấn lên làm việc, đồng thời tìm thêm các đối tượng nghi liên quan đến việc đào bới tại khu lăng mộ mẹ vua Dục Đức ở phường Thủy Xuân.

Đại tá Long cho biết thêm sau khi có thông tin sẽ cung cấp đến báo chí và dư luận được rõ.

Trước đó vào ngày 19/11 khi các thành viên của Hội đồng Nguyễn Phúc Tộc tại Huế lên viếng lăng mộ bà Trần Thị Nga, mẹ vua Dục Đức, 1 trong 13 vị vua triều Nguyễn thì bất ngờ trước nhà bia tại đây bị đào bới. Tấm bia và chân bia bằng đá thanh đã bị tách rời ra, đem ra ngoài nhà bia. Phía dưới chân bia trong nhà bia bị có dấu hiệu đào bới nhiều.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân (TP Huế) cho biết, sự việc lăng mộ mẹ vua Dục Đức bị đào bới ở nhà bia là nghi kẻ gian muốn tìm tài sản châu báu. Vào khoảng năm 1989-1990 tại đây khu tẩm mộ của mẹ vua đã bị mộ tặc đào để trộm vàng bạc châu báu nghi có bên dưới.

Được biết bà Trần Thị Nga mất năm 1911, vào khoảng năm 1905-1906 lăng mộ và bia đã được làm trước. Trong số nhiều người con bà có với chồng là Kiến Thụy Quận Vương có con trai là Nguyễn Phúc Ưng Chân, sau này là vua Dục Đức trị vì đúng 3 ngày trong năm 1883 do triều chính rối ren. Vua Dục Đức sau đó đã bị giam cầm trong ngục tối và mất trong năm đó, hưởng thọ 31 tuổi.

Đến đời vua Thành Thái (trị vì từ 1889 đến 1907) là cháu ruột của bà Trần Thị Nga lên ngôi vua đã phong tước Đệ Nhất Phủ Thiếp cho bà. Con vua Thành Thái sau đó là vua Duy Tân gọi bà bằng chắt.

Tác giả: Đại Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP