Tin thế giới

‘Có thể máy bay Malaysia chịu nạn thay cho Tổng thống Nga’

Đường bay của phi cơ Boeing 777 và chuyên cơ của Tổng thống Vladimir Putin gần giống nhau trong ngày 17/7 và một nguồn tin cho rằng mục tiêu của tên lửa là ông chủ Điện Kremlin.

Vào ngày 17/7, Putin rời Brazil – nơi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS – để trở về Moscow. Cùng ngày, chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MASA) rơi xuống lãnh thổ Ukraina khi nó đang bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur cùng 295 người.

Chuyên cơ của Tổng thống Vladimir Putin và một máy bay Boeing 777 của MAS. Ảnh: AFP
Chuyên cơ của Tổng thống Vladimir Putin (trên) và một máy bay Boeing 777 (dưới) của MAS. Ảnh: AFP

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho hay phi cơ Boeing 777 của MAS bay theo lộ trình gần giống chuyên cơ của Putin trước khi vụ tai nạn xảy ra. Theo nguồn tin, đường bay của chuyên cơ của Putin và máy bay Boeing 777 giao cắt tại một điểm gần thành phố Warsaw của Ba Lan và nằm ở độ cao khoảng 10.000 m.

“Chuyên cơ của Tổng thống Nga bay qua điểm giao cắt vào lúc 16h21 theo giờ Moscow, còn chuyến bay MH17 qua điểm đó vào lúc 15h44 theo giờ Moscow”, nguồn tin nói.

Nguồn tin nói thêm rằng những đường nét, màu sắc và kích thước của hai phi cơ khá giống nhau.

“Ở khoảng cách khá xa, chúng ta sẽ thấy hai máy bay gần như giống hệt nhau”, nguồn tin lập luận.

Chính phủ Ukraina và phe ky khai cáo buộc lẫn nhau về việc bắn máy bay Boeing 777 của MAS. Ảnh: Reuters
Chính phủ Ukraina và phe ky khai cáo buộc lẫn nhau về việc bắn máy bay Boeing 777 của MAS. Ảnh: Reuters

Chính quyền vùng Donetsk thông báo phi cơ của MAS rơi xuống gần làng Grabovo, nơi lực lượng ly khai thân Nga đang kiểm soát. Giao tranh ác liệt giữa quân đội Ukraina và lực lượng ly khai diễn ra trong khu vực mà máy bay rơi trong vài ngày qua. Phe ly khai tuyên bố họ sẵn sàng ngừng bắn trong vài ngày để phục vụ quá trình thu hồi các mảnh vỡ của máy bay.

Một số quan chức tình báo Mỹ nói với Wall Street Journal rằng một tên lửa đất đối không đã hạ phi cơ Malaysia, song họ không biết tên lửa bay từ hướng nào và ai đã phóng nó.

Flightglobal cho biết, phi cơ Boeing 777 xấu số bắt đầu phục vụ MAS vào ngày 30/7/1997. Nó trải qua hơn 43.000 giờ bay, thực hiện 6.950 lần cất cánh và hạ cánh.

Nguyễn Thái

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP