Tình yêu

Chuyện những nàng dâu ‘hóa giải’ mối quan hệ với mẹ chồng

Mẹ chồng nàng dâu khó có thể sống cùng nhau nếu như không có sự tôn trọng, nhường nhịn và quan tâm lẫn nhau. Nếu ai cũng giữ khư khư cái tôi của mình thì rất khó hòa hợp.

Mẹ chồng nàng dâu là câu chuyện muôn thuở và luôn là đề tài được mọi người quan tâm. Có người cho rằng, đây là mối quan hệ không thể hòa giải, đặc biệt là với những nàng dâu lấy chồng xa quê, có sự khác biệt lớn về lối sống, phong tục tập quán. Nhưng câu chuyện về hai nàng dâu miền Nam lấy chồng hơn cả nghìn cây số sau đây đã cho thấy điều ngược lại.

Đầu tiên là câu chuyện làm dâu cuả chị Kim Oanh (SN 1985) quê ở TP.Hồ Chí Minh với 13 năm làm dâu Hà Nội. Chị Oanh từng được biết đến bởi mối tình lãng mạn với ông xã hơn mình cả chục tuổi. Tuy nhiên, điều người ta ngưỡng mộ ở chị nhất là cách ứng xử thông minh với mẹ chồng, gia đình chồng.

Cô gái Kim Oanh đã và đang hoàn thiện mình từng ngày (Ảnh: NVCC)

“Khi mình sinh bé gái đầu lòng, mẹ chồng vào chăm, ngày đó mình ngại nhất là đi chợ, nấu cơm. Mình không biết nấu sao cho vừa khẩu vị của mẹ. Cũng có lúc hai mẹ con va chạm quan điểm, cách sống, nhưng rồi chính mẹ là người cảm hóa mình”, chị Oanh chia sẻ.

Người mẹ chồng miền Bắc đã khiến cô con dâu “trẻ người, non dạ” như Kim Oanh phải suy nghĩ khi mỗi bữa ăn, bà luôn chuẩn bị cho cô những thức ăn riêng, đúng khẩu vị miền Nam. Điều đó, khiến cô cảm động vô cùng, cô tự hứa không bao giờ cãi lại mẹ chồng mà sẽ chăm chỉ tiếp thu, học cách hòa đồng với gia đình chồng.

“Con gái tròn 3 tuổi, vợ chồng mình về Hà Nội sống. Thời gian đầu, mình khóc suốt, nhớ nhà quay quắt, thậm chí mọi thứ ở đây đều lạ lẫm. Từ ăn uống, tới nếp sinh hoạt, với mình quá xa lạ. Chưa kể, mình không biết nên bắt đầu từ đâu để làm tròn bổn phận của một nàng dâu”, Oanh chia sẻ.

Cũng như bao nàng dâu trẻ khác, sáng đầu tiên vào bếp, Oanh bỡ ngỡ không hiểu nấu gì, ăn gì. Cũng may, mẹ chồng Oanh hiểu nên ân cần chỉ dạy từng tí một. Giọng mẹ chồng nhỏ nhẹ, giúp Oanh vơi đi phần nào áp lực trong lòng. Cũng chính sự cầu tiến, biết lắng nghe, tiếp thu nhanh, cô dâu miền Nam đã ghi điểm trong mắt mẹ chồng.

Một gia đình có nhiều thế hệ sẽ không tránh khỏi những xung đột. Gia đình Kim Oanh cũng không nằm ngoài quy luật đó, khi không ít lần cô và mẹ chồng có sự tranh luận gay gắt về cách chỉ dạy con cái. Những khi đó, chồng Oanh là người hòa giải. Cũng chính có sự thấu hiểu từ chồng, mẹ chồng mà mối quan hệ giữa Kim Oanh và mẹ chồng ngày càng khăng khít. Hơn 13 năm sống bên nhau, mẹ chồng Oanh đã ghi nhận sự cố gắng của cô và coi cô như con đẻ trong gia đình.

Kim Oanh hạnh phúc bên ông xã (Ảnh: NVCC)

Khác với chị Kim Oanh, chị Mai Huệ (SN 1989) một cô dâu miền Nam lấy chồng phố cổ. Dù cô gái trẻ đã lên mạng tìm hiểu, gần như thuộc lòng nếp sống của người miền Bắc, nhưng cô không khỏi sốc khi gặp phải người mẹ chồng khó tính, nghiêm khắc.

Với Huệ, có lẽ ký ức ngày đầu tiên làm dâu sẽ mãi mãi là nỗi ám ảnh không thể quên: “Sáng đầu tiên ở nhà chồng, do hôm trước quá mệt mỏi, mình dậy 9h và bị mẹ chồng mắng tới tấp. Chiều hôm đó, mình lỡ cho đường vào canh và bị la om sòm. Những ngày sau đó là chuyện quần áo chưa giặt qua đã đổ vào máy giặt, nấu cơm nhão, canh mặn…Làm cái gì mẹ chồng cũng mắng mỏ, nhiếc móc, có lúc mình tuyệt vọng vô cùng”.

Nhưng rồi, Huệ đã tìm cách hóa giải mối quan hệ bằng cách viết tâm thư cho mẹ chồng, rồi tâm sự với chồng mình. Cũng chính sự nỗ lực đó, Huệ đã thay đổi được suy nghĩ của mẹ chồng.

“Thật may mắn, từ hôm đó mẹ chồng đã đối xử khác với mình. Còn mình cũng ngày càng nỗ lực hoàn thiện hơn. Mình không còn e dè như trước, nếu chuyện gì khúc mắc, mình luôn trao đổi thẳng, từ tốn với mẹ chồng”, Huệ chia sẻ.

Chuyên gia tâm lý, Thạc sỹ, Lê Thị Thảo (Câu lạc bộ Ngôi nhà & Trái Tim) cho rằng: “Mẹ chồng nàng dâu khó có thể sống cùng nhau nếu như không có sự tôn trọng, nhường nhịn và quan tâm lẫn nhau. Nếu ai cũng giữ khư khư cái tôi của mình thì rất khó hòa hợp. Ngoài sự nỗ lực, cố gắng của các nàng dâu, bố mẹ chồng cũng cần có sự thay đổi, tân tiến… để dung hòa cuộc sống trong một gia đình có nhiều thế hệ.

Một khi đã xảy ra xung đột, vai trò hòa giải của người chồng trong gia đình không kém phần quan trọng. Quả thực không dễ dàng cho người chồng khi phải đứng ở giữa, nhất là sống chung dưới một mái nhà. Tuy nhiên, để giữ được thuận hoà thì rất cần người chồng tế nhị, khéo léo để cả hai bên không thấy mình bị tổn thương mà cùng vun đắp cho gia đình”.

Thanh Bình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP