Thạch Hà

Chủ tịch UBND xã Thạch Lâm dùng điện “chùa” trong 6 năm

năm 2004 đến tháng 6/2009 ông Bùi Đức Tịnh, Chủ tịch UBND xã Thạch Lâm, Thạch Hà (Hà Tĩnh) dùng điện nhưng “không thèm” trả tiền, buộc người dân phải gánh. Vị “quan xã” này còn có nhiều biểu hiện lộng quyền khác.

 

Đơn tố cáo ông Bùi Đức Tịnh dùng điện “chùa” suốt 6 năm không chịu trả tiền.

Chủ tịch xã xài điện “chùa”, dân è cổ nộp tiền

Ông Lê Văn Bính, nguyên Phó Chủ nhiệm HTX dịch vụ điện Thạch Lâm tố cáo hành vi lợi dụng chức quyền để trục lợi của ông Bùi Đức Tịnh, Chủ tịch xã Thạch Lâm. Từ năm 2004 đến tháng 6 năm 2009, hộ ông Bùi Đức Tịnh dùng điện của HTX dịch vụ điện Thạch Lâm, nhưng không chịu đóng tiền. Số tiền điện đó, các hộ dùng điện của HTX dịch vụ điện Thạch Lâm phải gánh chịu. Sau khi có ý kiến người dân phản ánh, từ tháng 6/2009, ông Tịnh buộc phải nộp tiền cho HTX, một tháng khoảng từ 200.000đ – 300.000đ.Ông Lê Văn Hợi, Chủ nhiệm HTX dịch vụ điện Thạch Lâm làm phép tính: “Trung bình một tháng gia đình ông Tịnh dùng điện hết 250.000đ, mỗi năm hết khoảng 3 triệu đồng. Như vậy từ 6 năm nay, số tiền điện mà người dân Thạch Lâm phải “nộp thay” cho ông Chủ tịch xã không dưới chục triệu đồng. Đó là tính theo mức điện mà ông Tịnh dùng sau này, khi biết buộc phải đóng tiền. Còn trước kia, gia đình ông dùng điện “chùa” xả láng thì không biết cụ thể bao nhiêu.
Dây điện của dự án RE2 được bắt vào nhà riêng ông Bùi Đức Tịnh, Chủ tịch UBND xã Thạch Lâm. Ngoài ra, ông Tịnh còn dùng nhiều cách để “rút ruột” HTX dịch vụ điện Thạch Lâm. Năm 2005, ông Tịnh đã bảo ông Hợi, Chủ nhiệm HTX đưa cho mình 2.000.000đ để dùng vào việc riêng (thông qua ông Bính). Năm 2006 ông Tịnh giao HTX đến bắt dây điện cho nhà mình hết 1,5 triệu đồng, tất nhiên ông Tịnh không phải trả. “Thấy bở đào mãi”, tháng 2/2010, ông Tịnh lại “tranh thủ” được 35 mét dây cáp điện của Dự án RE2 kéo vào nhà riêng.

Chủ tịch xã “trả đũa”?

Sau khi bị buộc phải đóng tiền điện, ông Bùi Đức Tịnh tỏ thái độ không mấy thân thiện với HTX dịch vụ điện. Đang yên đang lành, ông Chủ nhiệm HTX điện Thạch Lâm bị UBND xã cho nghỉ việc, và UBND xã Thạch Lâm quyết định rút giấy phép kinh doanh của HTX dịch vụ điện Thạch Lâm. Ông Lê Văn Hợi, Chủ nhiệm HTX dịch vụ điện Thạch Lâm, cho biết: Ông được bầu chức Chủ nhiệm HTX dịch vụ điện Thạch Lâm từ năm 2003. Từ đó đến nay, HTX do ông điều hành thực hiện đúng quy định về giá bán điện, bảo đảm an toàn, không có khiếu nại, phản ánh của dân. Ông Hợi cho biết việc UBND xã Thạch Lâm thu hồi giấy phép kinh doanh của HTX dịch vụ điện Thạch Lâm là trái thẩm quyền. Ông cũng tỏ ra bất bình khi thấy mình bị bãi chức một cách vô lý, trái luật. Được biết, Thạch Lâm là một xã nghèo, người dân chủ yếu làm nghề nông, cuộc sống khó khăn lại phải è cổ đóng tiền điện và phục vụ gia đình ông Chủ tịch UBND xã.

Q. Đông – N. Mai

Tam Nhin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP