Trong nước

Chủ mưu vòi tiền tỷ, vì sao nữ trưởng đoàn thanh tra vẫn được đề nghị giảm án?

Công an tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị giảm hình phạt đối với bà Nguyễn Thị Kim Anh - cựu Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng dù bà này là chủ mưu vụ vòi hơn 2 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc vừa hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị VKS cùng cấp đưa ra truy tố 4 người trong Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

4 thành viên của đoàn thanh tra bị đề nghị truy tố gồm: Nguyễn Thị Kim Anh (SN 1975, Phó trưởng Phòng Phòng chống tham nhũng) là Trưởng đoàn thanh tra; Đặng Hải Anh (SN 1981, chuyên viên Phòng Thanh tra xây dựng 2); Nguyễn Thị Kim Liên (SN 1977, cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 3) và Nguyễn Thùy Linh (SN 1994, cán bộ Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra).

Trong đó, Nguyễn Thị Kim Anh được xác định là chủ mưu trong vụ án.

Nguyễn Thị Kim Anh là chủ mưu vụ Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng vòi hơn 2 tỷ đồng ở Vĩnh Phúc.

"Hành vi của Nguyễn Thị Kim Anh là đặc biệt nghiêm trọng, trong đó Kim Anh là người chủ mưu, chỉ đạo, điều hành vừa là người thực hiện tội phạm, xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu của người khác và tính đúng đắn của hoạt động công vụ, gây bức xúc trong dư luận, giảm lòng tin của nhân dân và doanh nghiệp...", kết luận điều tra nêu.

Với hành vi chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng, cơ quan điều tra cho rằng cần xử lý bị can bằng một bản án thật nghiêm khắc để giáo dục, cải tạo người phạm tội và răn đe phòng ngừa chung với hành vi tham nhũng.

Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc trong quá trình điều tra, Kim Anh thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực phối hợp với cơ quan điều trong quá trình giải quyết vụ án, số tiền chiếm đoạt và thu lợi bất chính chưa bị tẩu tán.

Bị can còn có đơn xin khắc phục hậu quả thay em gái là Nguyễn Thị Kim Liên với số tiền 310 triệu đồng.

Bên cạnh đó, hoàn cảnh gia đình của Kim Anh còn nhiều khó khăn khi đang nuôi 3 con nhỏ, chồng công tác ở Nga.

"Vì vậy, đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt khi lượng hình", cơ quan điều tra nêu trong bản kết luận điều tra.

Về thủ đoạn vòi tiền của nữ Trưởng đoàn thanh tra Bộ Xây dựng, kết luận điều tra chỉ rõ: Đoàn thanh tra của Kim Anh không được thanh tra các xã, thị trấn mà chỉ được thanh tra UBND huyện Vĩnh Tường.

Tuy nhiên, Kim Anh dùng danh nghĩa cá nhân để yêu cầu UBND huyện Vĩnh Tường báo cáo về các dự án công trình xây dựng do UBND xã và thị trấn làm chủ đầu tư để kiểm tra.

Từ đây, nữ trưởng đoàn thanh tra soạn thảo Quyết định thanh tra số 100 để trình lãnh đạo là Chánh thanh tra Bộ Xây dựng duyệt kí. Trong quyết định này, Kim Anh không ghi đối tượng thanh tra mà chỉ nêu chung chung về phạm vi thanh tra.

Trong khi đó, quy định của pháp luật yêu cầu quyết định thanh tra phải nêu rõ đối tượng thanh tra, phạm vi thanh tra.

Hành vi trên của Kim Anh nhằm che giấu hành vi vụ lợi của cá nhân và vượt thẩm quyền thanh tra. Kim Anh không gửi Quyết định thanh tra số 100 cho Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc để tránh bị lộ hành vi của mình.

Sau đó, Kim Anh phân công cho các thành viên trong đoàn kiểm tra 29/29 xã, thị trấn về hồ sơ dự án, công trình xây dựng để kiểm tra tràn lan. Trong đó, có nhiều công trình dự án đã được thanh tra, kiểm toán trước đó hoặc đang nằm trong kế hoạch thanh tra.

Đoàn thanh tra còn trực tiếp kiểm tra hồ sơ điều kiện năng lực của các doanh nghiệp trong thực hiện các gói thầu tại 29 xã, thị trấn.

Sau khi "lấy tay che cả bầu trời", Kim Anh cùng các thành viên trong đoàn thanh tra thực hiện việc thanh tra khống để dọa nạt doanh nghiệp, chủ đầu tư để trục lợi cá nhân, thu lợi bất chính hơn 2 tỷ đồng. Riêng Kim Anh chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng.

Tác giả: NHẤT NHẤT

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP