Trong nước

Thủ đoạt chiếm đoạt 1,3 tỷ của nữ thanh tra Bộ Xây dựng

Nguyễn Thị Kim Anh gửi dự thảo thanh tra dự án, công trình xây dựng cho các xã, thị trấn và 54 doanh nghiệp rồi ép các đơn vị chi hơn 2 tỷ để chiếm đoạt.

Kết luận điều tra của Công an tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị truy tố Nguyễn Thị Kim Anh (Phó phòng Phòng chống tham nhũng, Thanh tra Bộ Xây dựng) về tội Lạm dụng, chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, theo khoản 4 Điều 355 Bộ luật hình sự.

Theo kết luận, đầu năm 2019, bà Kim Anh làm Trưởng đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng đến thực hiện công tác thanh tra tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Quá trình làm việc, bị can biết rõ UBND huyện Vĩnh Tường, UBND các xã, thị trấn không phải là đối tượng thanh tra và không được thanh tra đối với các dự án công trình xây dựng do cấp xã làm chủ đầu tư. Nhưng vì động cơ vụ lợi, Kim Anh đã bất chấp pháp luật, dùng danh nghĩa cá nhân gọi điện yêu cầu UBND huyện và 29 xã, thị trấn báo cáo về các dự án.

Bị can Nguyễn Thị Kim Anh. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Vĩnh Tường.


Có 16 đồ án quy hoạch, 31 hồ sơ cấp phép xây dựng, 167 công trình xây dựng do UBND huyện Vĩnh Tường và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư cùng 133 công trình do các xã, thị trấn làm chủ đầu tư đã được đoàn thanh tra đã yêu cầu các chủ đầu tư cung cấp hồ sơ. Trong đó, 75 dự án đã được thanh tra, kiểm toán.

Sau đó, nữ phó phòng soạn quyết định thanh tra để gửi Chánh thanh tra Bộ Xây dựng duyệt ký không nêu rõ đối tượng thanh tra mà chỉ nêu chung chung về nội dung, phạm vi làm việc nhằm mục đích che giấu việc thanh tra vượt thẩm quyền của mình.

Quá trình công tác, đoàn thanh tra đến UBND các xã, thị trấn, của huyện Vĩnh Tường làm việc, nội dung chủ yếu là đôn đốc, bổ sung hồ sơ tài liệu; có đến hiện trường một số công trình thi công nhưng chỉ quan sát bằng mắt thường, không đo đếm, kiểm tra thực tế.

Kết luận điều tra nêu sau khi các thành viên đoàn thanh tra gửi báo cáo, Kim Anh đã chỉnh sửa kết quả kiểm tra của cấp dưới rồi in dự thảo biên bản làm việc, sau đó thông báo cho kế toán các xã, thị trấn đến nhận dự thảo. Cuối các trang dự thảo, Kim Anh đều chỉ đạo ghi dòng chữ: "Yêu cầu bảo quản tài liệu theo chế độ mật”.

Bị can cũng gửi dự thảo cho chủ đầu tư, doanh nghiệp, trong đó đưa ra các lỗi vi phạm và kiến nghị xử lý rất nặng. Thậm chí, một số kiến nghị không có cơ sở pháp lý như thu hồi toàn bộ số tiền theo hợp đồng đã thanh toán, đình chỉ hoạt động doanh nghiệp.

Cũng theo Công an tỉnh Vĩnh Phúc, khi các chủ đầu tư đến làm việc trực tiếp, nữ trưởng đoàn thanh tra không chấp nhận nghe họ giải trình, đồng thời ép buộc, yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu phải đưa tiền để bỏ qua các lỗi vi phạm hoặc giảm nhẹ mức xử lý sai phạm.

Nguyễn Thị Kim Anh còn trực tiếp hoặc cùng với các thành viên đoàn thanh tra bóc phong bì, kiểm đếm, ăn chia, cất giấu số tiền thu được từ đại diện các doanh nghiệp.

Ngày 12/6/2019, Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt quả tang bị can Nguyễn Thị Kim Anh cùng Đặng Hải Anh đang nhận tiền từ một số người liên quan việc thanh tra ở Vĩnh Tường.

Điều tra xác định tháng 5-6/2019, Kim Anh cùng đồng phạm đã chiếm đoạt và thu lợi bất chính hơn 2 tỷ đồng từ hoạt động thanh tra. Trong đó, cá nhân Kim Anh chiếm đoạt trên 1,3 tỷ.

UBND huyện Vĩnh Tường, nơi bà Kim Anh bị bắt quả tang nhận tiền. Ảnh: Ngọc Tân.

Kết luận điều tra xác định hành vi của Nguyễn Thị Kim Anh đặc biệt nghiêm trọng. Bà ta vừa là chủ mưu, chỉ đạo, điều hành vừa là người thực hiện tội phạm. Qua đó, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị xử lý bị can bằng một bản án thật nghiêm khắc.

Quá trình điều tra, Kim Anh đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tích cực hợp tác với cảnh sát để giải quyết vụ án. Ngoài ra, số tiền chiếm đoạt chưa bị tẩu tán. Bị can còn có đơn đề nghị xin khắc phục hậu quả nộp thay 310 triệu cho bị can Nguyễn Thị Kim Liên (em gái Kim Anh).

"Bản thân Kim Anh một mình đang nuôi 3 con nhỏ, gặp nhiều khó khăn. Chồng bị can đang công tác, học tập và là nghiên cứu sinh tại Liên bang Nga. Vì vậy đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt khi lượng hình", kết luận điều tra nêu.

Ngoài Kim Anh, các bị can Nguyễn Thị Kim Liên (cán bộ phòng Thanh tra xây dựng 3, Bộ Xây dựng) và Nguyễn Thị Thùy Linh (thành viên đoàn Thanh tra) bị đề nghị truy tố theo khoản 3 Điều 355.

Bị can Đặng Hải Anh (chuyên viên phòng Thanh tra xây dựng 2, Thanh tra Bộ Xây dựng) bị đề nghị truy tố theo khoản 2 của tội danh trên.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP