Hà Tĩnh ngày nay

Cầu Cửa Nhượng: Nhịp cầu nối những bờ vui

Cầu Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên) nằm trên tuyến đường ven biển đoạn qua địa phận Hà Tĩnh. Đây là một trong các trục dọc có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển của Hà Tĩnh. Ngoài giải quyết nhu cầu đi lại của người dân, giao thương phát triển KT-XH, tăng cường củng cố QPAN, tuyến đường ven biển còn gắn kết chặt chẽ với hệ thống cảng biển trong tỉnh và phục vụ hoạt động du lịch nghỉ dưỡng, tiến tới đáp ứng việc vận chuyển quặng sắt từ Thạch Khê vào các nhà máy luyện thép tại KKT Vũng Áng.

Nhịp cầu nối những bờ vui
Cầu Cửa Nhượng. Ảnh: Hương Thành

Cầu Cửa Nhượng được khởi công xây dựng ngày 28/4/2010 và được hợp long vào đầu năm 2014 với giá trị xây lắp công trình gần 500 tỷ đồng, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Trong quá trình triển khai xây dựng, cả chủ đầu tư lẫn các đơn vị thi công đã gặp một số khó khăn, đặc biệt là vào năm 2011, khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11 về cắt giảm đầu tư công, nguồn vốn bố trí bị đình hoãn nên công trình phải tạm ngừng thi công hơn 1 năm, đến tháng 6/2012 mới khởi động lại. Đặc biệt, năm 2013, Hà Tĩnh phải gánh chịu 4 cơn bão liên tục từ tháng 9-10, hơn nữa, cầu nằm ngay cửa biển, thủy triều lên xuống thường xuyên đã ảnh hưởng lớn đến quá trình thi công.

Tuy nhiên, được sự quan tâm sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chính quyền các địa phương, đặc biệt là chủ đầu tư, BQL dự án, tư vấn giám sát thường xuyên bám sát hiện trường, đốc thúc các đơn vị thi công tập trung phương tiện, nhân lực, vật lực thi công 3 ca, 4 kíp nên sau 28 tháng, các hạng mục chính cầu Cửa Nhượng cơ bản hoàn thành, đảm bảo kỹ thuật, chất lượng, tiến độ và mỹ quan.

Đây là một trong 4 cầu lớn nằm trên tuyến đường ven biển qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh, nối 2 xã Cẩm Nhượng – Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên), có tổng chiều dài phần cầu chính 1.368m; được thiết kế vĩnh cửu, tải trọng thiết kế HL93, tần suất 1%, cầu chịu được động đất cấp 7. Cầu gồm 3 nhịp chính có kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng liên tục (gồm 1 nhịp giữa dài 90m và 2 nhịp bên mỗi nhịp dài 55m), 29 nhịp bằng dầm Super Tee dài 40m. Mặt cầu rộng 14m; mố, trụ bằng bê tông cốt thép, móng cầu được đặt trên hệ thống cột khoan nhồi có đường kính 1,5m, dài 40m.

Cầu Cửa Nhượng là công trình cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài nhất trên địa bàn tỉnh ta và các tỉnh Bắc Trung bộ tính đến thời điểm này. Cầu bắc qua cửa biển rộng, có kết cấu hiện đại được thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng hiện đại nhất hiện nay, thêm vào đó là kết cấu dầm Supper Tee. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là một công trình kiến trúc, điểm nhấn đặc sắc trong quần thể khu du lịch biển Thiên Cầm.

Cầu Cửa Nhượng được thiết kế và thi công bởi các đơn vị có năng lực, trình độ chuyên môn về thi công cầu lớn hàng đầu Việt Nam. Trong đó, đơn vị tư vấn thiết kế kỹ thuật là Công ty CP Tư vấn thiết kế cầu đường, đơn vị giám sát là Công ty CP Tư vấn xây dựng giao thông 5 (cả 2 đơn vị này đều thuộc Tổng Công ty TEDI – đơn vị đầu ngành về tư vấn, thiết kế và giám sát của Bộ GTVT). Các đơn vị thi công gồm: Công ty CP Cầu 12 thuộc Tổng Công ty xây dựng Công trình giao thông 1, Công ty CP Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An và Công ty CP COTABIC.

Hợp long cầu Cửa Nhượng là một dấu mốc quan trọng trong việc thi công, hoàn thiện và đưa công trình này vào sử dụng. Được biết, thời gian tới, Sở GTVT với tư cách là chủ đầu tư sẽ chỉ đạo quyết liệt BQL dự án, các đơn vị thi công, tư vấn giám sát tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục còn lại đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ quan công trình, quyết tâm phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng trước ngày 19/5/2014 theo đúng tiến độ đề ra.

Ngoài ra, chủ đầu tư sẽ tổ chức triển khai thi công đoạn đường tiếp theo từ Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên) vào Kỳ Xuân (Kỳ Anh), tiến tới hoàn thiện tuyến đường ven biển qua địa phận tỉnh ta, góp phần phát huy hiệu quả của dự án, tạo đà quan trọng trong phát triển KT-XH.

Đức Thiện/Baohatinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP