Can Lộc

Can Lộc: Trường tự ý xây dựng trước, thu “khủng” sau bị thanh tra ‘sờ gáy’

‘Trường tự ý xây dựng trước, thu “khủng” sau’ bị thanh tra ‘sờ gáy'” Sau khi có bài viết: “Phụ huynh “nóng mặt” chuyện trường tự ý xây dựng trước, thu “khủng” sau”, phản ánh về tình trạng bất cập trong việc thu khoản tiền xây dựng trường chuẩn quốc gia ở trường THCS Sơn Lộc (xã Sơn Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) , Phòng giáo dục đào tạo huyện Can Lộc đã thành lập đoàn thanh tra xuống trường này thanh tra, kiểm tra tình hình thu tiền đầu năm học.

 >> Can Lộc: Phụ huynh ‘nóng mặt’ chuyện trường tự ý xây dựng trước, thu ‘khủng’ sau.

01

 Trường THCS Sơn Lộc 

PV đã có cuộc làm việc với ông Võ Đức Đại, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Can Lộc về vấn đề này.

Ông Đại cho biết, sau khi có chủ trương, vào ngày 30.10.2015, UBND huyện Can Lộc đã có văn bản về việc tập trung xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia năm học 2014-2015, giao các xã, thị trấn và hiệu trưởng các trường Mầm non, Tiểu học, THCS trong toàn huyện thực hiện. Trong đó, trường THCS Sơn Lộc là một trong những trường được giao tập trung thực hiện xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mới trong năm học này. Từ tháng 10.2014, các trường đã phải hoàn thành kế hoạch, đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia để báo cáo Phòng và Sở GD&ĐT thẩm định. Từ đó, các trường phải hoàn thành đúng quy trình các bước để đến tháng 6/2015 UBND tỉnh kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

“Việc huy động sự đóng góp của phụ huynh xây dựng cơ sở vật chất trường học là cần thiết. Tuy nhiên, với số tiền lớn như vậy, đáng lẽ ra trường phải giãn ra theo thời gian để huy động dần chứ không nên tập trung huy động một lần như vậy. Đồng thời, địa phương phải huy động thêm từ các nguồn khác để giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh”, ông Đại chia sẻ.

Ông Đại cũng cho biết, ngay từ khi chuẩn bị cho năm học mới, Phòng giáo dục huyện đã ban hành nhiều văn bản nhằm chấn chỉnh, nhắc nhở các trường trên địa bàn để thực hiện nghiêm túc việc thu tiền đầu năm học. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều trường thực hiện tốt thì cũng có đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc. Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ báo Tầm Nhìn, Phòng đã cho thành lập Đoàn thanh tra về trường kiểm tra. Nếu trường sai sẽ có hướng xử lý nghiêm.

Khoản trả nợ xây dựng trường chuẩn quốc gia được vận động thu vào cuối năm học 2014-2015
Các khoản thu ngoài hướng dẫn 1702/2012/SGD-TC của trường THCS Sơn Lộc năm học 2015-2016

Trước đó Tầm Nhìn đã thông tin, vào tháng 5/2015, trong một cuộc họp phụ huynh vào cuối năm học, nhà trường đưa ra bàn bạc và lấy ý kiến về khoản tiền thu xây dựng trường chuẩn quốc gia. Thời điểm đó phụ huynh lớp 7 phải đóng nộp 1200.000 đồng, lớp 8 là 1.100.000 đồng, lớp 9 là 1000.000 đồng. Đặc biệt, lúc này học sinh từ lớp 5 lên lớp sáu còn đang học ở trường tiểu học nhưng cũng được nhà trường tính trước phải nộp là 1.300.000 đồng.

Vào ngày 5/6/2015, trường THCS Sơn Lộc đã chính thức đạt trường chuẩn quốc gia.

Vì là cuối năm học nên khoản tiền này hầu hết phụ huynh chưa nộp. Chính vì vậy khoản tiền này trở thành khoản “trả nợ xây dựng trường chuẩn cho năm học trước”, và vào năm học mới 2015 – 2016 này, phụ huynh học sinh phải đóng nộp.

Tuy nhiên, trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học 2015-2016, phụ huynh nhiều lớp đã thực sự “choáng” khi bên cạnh khoản trả nợ cao ngất ngưởng như vậy lại còn phát sinh thêm khoản xây dựng cơ sở vật chất lên đến 730.000 đồng.

Mai Nguyễn – Đặng Sơn

(theo Tầm Nhìn)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP