Cần Giúp Đỡ

Can Lộc: Khâm phục nghị lực hai chị em mồ côi bố mẹ

Cả bố lẫn mẹ lần lượt ra đi, để lại chị em Dòng bơ vơ giữa cuộc đời. Nhưng bằng nghị lực và khát vọng vươn lên, hai chị em mồ côi đã nỗ lực học tập để những mong có một tương lai tươi sáng…

Mồ côi bố mẹ từ nhỏ

Ngày đầu thu, chúng tôi tìm về thăm hai chị em Bùi Thị Yến và Bùi Quốc Dòng ở xóm Chiến Thắng, xã Vĩnh Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh.

Ngôi nhà của hai chị em mồ côi bố mẹ.

anh-5-48ea2

Căn nhà của chị em Dòng xập xệ, xiêu vẹo, chỉ chờ đổ sụp xuống

Và có lẽ ở cái đất Vĩnh Lộc này, hai chị em Dòng đã không còn xa lạ. Vì Yến và Dòng đã quá “nổi tiếng” không chỉ về sự bất hạnh mà còn bởi nghị lực, khát vọng vươn lên trong cuộc sống.

Trong ngôi nhà ngói xập xệ, nhiều phần trên mái nhà đã nghiêng, lụm xuống và có thể sập xuống bất cứ lúc nào, chúng tôi đã được nghe về số phận bất hạnh của hai chị em. Chị gái đã trở lại trường học (người chị gái của Dòng là Bùi Thị Yến đang học năm 3 tại Trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân 1) nên chỉ còn mình Dòng ở nhà. Từ khi bố mẹ mất, Dòng luôn tự lực và nhất là 2 năm qua, từ khi chị gái đỗ vào Trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân 1, em tự làm tất cả và tự lo cho cuộc sống của mình.

Dòng khá nhỏ nhắn, dù vừa mới tiếp xúc nhưng chúng tôi đã nhận thấy em rất rắn rỏi, bản lĩnh.

Dòng kể: Trước đây, gia đình em cũng như bao gia đình khác trong làng, dù là thuần nông còn rất nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng cuộc sống lúc nào cũng bình yên.

Suốt 12 năm học, Dòng luôn là học sinh tiên tiến, học sinh giỏi, là niềm tự hào của thầy cô và bạn bè.

Thế nhưng những ngày tháng đong đầy yêu thương, hạnh phúc ấy chẳng được bao nhiêu thì tai họa giáng xuống gia đình Dòng. Năm 2010, trong cơn tai biến, ông Bùi Quốc Ánh (bố của Dòng) đã không qua khỏi. Sự ra đi đột ngột của người cha đã khiến cuộc sống của gia đình bị xáo trộn thay đổi. Cuộc sống thì vốn đã khó khăn, thiếu thốn nay lại chật vật hơn.

Dù không than vãn lấy nửa lời, nhưng bà Nguyễn Thị Cảnh (mẹ của Dòng) thấu hiểu được gánh nặng đang đè lên đôi vai. Càng thương các con bao nhiêu thì bà lại càng làm việc nhiều hơn để mong sao bù đắp những thiệt thòi mất mát cho các con.

anh-3-824b0

Dòng thắp hương báo cáo kết quả kỳ thi vừa rồi cho bố mẹ được biết.

Cũng không phụ tấm lòng của mẹ, hai chị em Dòng đều ngoan và học rất giỏi. Cả hai chị em đều biết rằng lúc này chỉ có thành tích học tập tốt chính là cái mà mẹ đang mong chờ. Trong suốt các năm học, Dòng và chị gái đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, học sinh giỏi…

Nhưng thời gian ấy chẳng được bao nhiêu. Một lần nữa số phận nghiệt ngã, bất hạnh cứ bủa vây lấy hai chị em khi người mẹ đã mãi mãi ra đi.

“Lúc đó chúng em còn nhỏ quá. Lúc đó cũng không biết tương lai rồi sẽ đi về đâu nữa. Từ ngày bố mẹ mất, cứ khi đêm về, hai chị em lại ôm nhau khóc”, Dòng không thể giấu những giọt nước mắt khi kể về những tháng ngày đó.

Ai cũng thương xót và nghĩ rằng, hai chị em rất khó có thể vượt qua vì lúc đó hai em còn quá nhỏ, Dòng chỉ mới học lớp 9, còn Yến thì mới lớp 12.

Dòng tâm sự: “Lúc bố mẹ không còn nữa chúng em không biết bấu víu vào ai cả. Các bác, các chú đều ở xa, nhà ai cũng hoàn cảnh nên không giúp được nhiều. Nhiều lúc chúng em chỉ sống dựa khoản tiền trợ cấp chế độ trẻ em mồ côi 180 nghìn đồng/tháng để sống”.

Nhưng bằng nghị lực, bản lĩnh và khát vọng, hai chị em Dòng đã dìu nhau đi qua những tháng ngày khó khăn nhất.

Hai chị em dìu nhau vượt khó

Thầy Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Lộc (nơi em Dòng theo học) cho biết:”Hai chị em Dòng đã sớm chịu quá nhiều thiệt thòi. Bố mẹ đều mất sớm,. Hai chị em dìu dắt nhau để vượt qua những ngày tháng gian khổ nhất. Ai cũng khâm phục sự nghị lực, bản lĩnh của hai chị em, nhất là Dòng. Em thực sự là một tấm gương sáng cho các bạn trong trường noi theo”.

“Về học tập thì Dòng học khá đều về các môn. Nhất là 3 môn Văn, Sử, Địa. Trong kỳ thi vừa rồi em đã đạt được số điểm khá cao. Nhưng nếu đậu đại học thì em rất khó có kinh phí để theo học”, thầy Sơn cho biết thêm.

Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Dòng đăng ký thi tại cụm thi Vinh và đạt được kết quả cao. Với ba môn Văn, Sử, Địa em giành được 25,75 điểm (trong đó môn Văn 7,25, Lịch sử 8,75 và Địa lý 9,75 điểm). Hiện Dòng đang làm hồ sơ xét tuyển vào Học viện An ninh Nhân dân.

anh-0-ffd68

Hai chị em Dòng trước căn nhà xập xệ của mình.

“Từ lâu cả hai chị em đều có khát vọng được làm một người chiến sĩ công an nhân dân. Và hai chị em hứa sẽ phải thực hiện ước mơ ấy bằng được”, Dòng tâm sự.

Với điểm số 25,75 điểm, cộng 1 điểm vùng, nhiều người đều mong ước cho giấc mơ của Dòng sẽ được hiện thực.

Ông Phạm Đức Hướng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc, cho biết: “Hai cháu Dòng và Yến có hoàn cảnh hết sức đặc biệt, mồ côi cả cha lẫn mẹ. Hiện hai cháu đang sống trong căn nhà đã xuống cấp. Cuộc sống chỉ dựa vào số tiền chế độ mồ côi và sự giúp đỡ của anh em, xóm làng. Chính quyền địa phương cũng luôn quan tâm, động viên hai cháu nhưng cũng giúp được một phần nhỏ. Các cháu đã có nghị lực rất lớn. Hai em cũng là niềm tự hào của xã về nghị lực và thành tích học tập”.

Tạm biệt Dòng, nhưng hình ảnh về cậu học trò nhỏ bé nhưng hết sức rắn rỏi, bản lĩnh vẫn hiện mãi trong tâm trí chúng tôi. Chặng đường phía trước của hai chị em Dòng còn dài và rất nhiều chông gai, thách thức, nhưng chúng tôi tin với bản lĩnh, khát vọng cháy bỏng, hai chị em Dòng sẽ vượt qua được tất cả.

Xuân Sinh/ Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP