Tin Hà Tĩnh

Can Lộc – Hà Tĩnh: Bôi bẩn mộ tổ người khác rồi khắc phục bằng… thắp hương tạ lỗi

Trung tâm sản xuất giống lợn chất lượng cao (thuộc Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh - Mitraco) có quy mô chăn nuôi hiện khoảng 2.000 con lợn nái. Trung tâm này nạo vét, múc chất thải ở hồ lắng đổ ra môi trường, bao quanh mộ tổ của một dòng họ.

Phân thải đổ ngay khu mộ tổ của một dòng họ khiến người dân bức xúc


Đổ thải vây luôn mộ tổ

Báo GD&TĐ nhận được phản ánh của người dân về việc Trung tâm sản xuất giống lợn chất lượng cao tại xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh (trực thuộc Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh - Mitraco) múc và đổ chất thải ra môi trường.

Sáng 21/2, PV đã về ghi nhận hiện trường. Anh Nguyễn Sỹ Hải, một người dân địa phương dẫn chúng tôi vào thực địa. Thực tế ghi nhận, lượng lớn bùn thải phân lợn phủ dày một khoảng rừng trồng cao su. Nơi tập kết chất thải phân lợn nằm ngay khu mộ lớn của một dòng họ.

“Họ xả thải ra môi trường, ngay ngôi mộ tổ của một dòng họ. Chất thải phân lợn khiến cỏ cũng không thể mọc nổi. Dân phản ánh nhiều nên họ đào mương để thoát thải phân lợn… Xả thải làm ô nhiễm mộ tổ, họ có hứa khắc phục lại nhưng vẫn chưa làm.

Sau đó, gia đình, dòng họ phản ứng gay gắt, lãnh đạo trại lợn này mới cho máy múc vào xúc số phân thải đó đi. Nhưng được vài hôm, chất thải lại tiếp tục đổ tràn ra ngôi mộ. Nói thật là kinh khủng”.

Người dân địa phương đưa PV báo GD&TĐ vào thực tế


Nếu sai, chúng tôi thắp hương xin tạ lỗi!

Chúng tôi có đến Trung tâm sản xuất giống lợn chất lượng cao để làm việc. Một người được giới thiệu tên Nguyễn Văn Huân, phụ trách Phòng kinh doanh cho hay: “Phòng TN&MT huyện đang yêu cầu công ty vét toàn bộ hệ thống phân thải trong hầm Biogas để làm lại chứng nhận môi trường mới.

Số phân được nạo vét dùng bón cho rừng cao su gần đó. Sau khi làm mới lại hầm, chúng tôi sẽ đắp đất lên tạo thành. Khi đó, chắc chắn số phân thải ra sẽ không chảy ra ngoài. Công ty đang tiến hành làm lại. Thời gian tới sẽ bảo đảm môi trường”.

Khi PV đặt câu hỏi việc nạo vét, đổ chất thải như thế cơ quan chức năng nào cho phép? Cán bộ tên Huân cho hay: “Quá trình nạo vét phân sẽ phục vụ ngay cho việc bón cây cao su. Còn việc cơ quan nào cho phép tôi không biết. Công ty cứ làm để giải quyết khâu khó khăn trước mắt”.

Ông Mai Khắc Mại, Giám đốc Trung tâm sản xuất giống lợn chất lượng cao tại xã Phú Lộc, thừa nhận có sự việc trên. “Nói thật, khắc phục thì làm sao tránh khỏi sai sót. Mình phải múc lên đó chứ múc lên đâu? Việc thực hiện nạo vét chất thải là yêu cầu từ Sở TN&MT tỉnh.

Theo định kỳ 2 năm phải làm sạch một lần. Vấn đề nữa, bọn tôi đang xây dựng hầm chứa thải mới, đồng thời xây thêm mương lọc thải. Còn về ngôi mộ tổ của một dòng họ gần đó có ảnh hưởng phân thải, chúng tôi vẫn cho người dọn sạch thường xuyên. Nếu sai, chúng tôi thắp hương xin tạ lỗi!” – ông Mại nói.

Khi được chất vấn việc xả như thế sẽ gây ô nhiễm môi trường, ông Mại cho hay, báo chí phải thông cảm. Đơn vị đang thực hiện xử lý chất thải theo định kỳ, nên lượng phân thải chảy ra môi trường là điều khó tránh khỏi. Còn nếu làm xong mà vẫn ô nhiễm thì mong được nhắc nhở.

“Em yên tâm là anh sẽ cố gắng làm tốt. Múc phân lợn xong anh sẽ làm hệ thống mương lọc, bỏ than, bỏ đá để lọc. Trách nhiệm anh phải làm. Mình chăn nuôi lớn phải làm đầy đủ”, ông Mại nói.

Vấn đề ô nhiễm tại Trung tâm sản xuất giống lợn chất lượng cao đã diễn ra trong thời gian khá dài. Khi người dân phản ánh thì nhận được những câu trả lời kiểu hứa miệng. Ngoài việc gây ô nhiễm, dịch cúm gia cầm, tả lợn châu Phi vẫn còn tiềm ẩn.

Trung tâm sản xuất giống lợn chất lượng cao, trực thuộc Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh - Mitraco). Trung tâm được xây dựng trên diện tích 15ha tại xã Phú Lộc, với tổng mức đầu tư 63 tỷ đồng, do Công ty CP Phát triển nông lâm Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Buntaphan (Thái Lan) cung cấp con giống, thiết bị và chuyển giao công nghệ, với quy mô 800 nái (400 nái ông bà, 400 nái cấp bố mẹ).

Sau hơn 1 năm triển khai xây dựng đến nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng đảm bảo quy mô chất lượng tốt, tiến độ và kế hoạch đề ra. Mỗi năm, trung tâm sản xuất gần 14 nghìn con lợn giống thương phẩm, đảm bảo cung cấp đủ con giống cho nông dân ở các huyện: Hương Sơn, Đức Thọ, Nghi Xuân, Can Lộc và 2.000 con giống bố mẹ để cung cấp cho các hộ vệ tinh trên địa bàn tạo ra 40.000 con lợn giống thương phẩm.


Tác giả: Anh Đức – Mỹ Hoa

Nguồn tin: Báo GD&TĐ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP