Can Lộc

Can Lộc: Công an “bố trí” đương sự xúc phạm báo chí ngay tại trụ sở?

Mặc dù đương sự đã gửi đơn, nhưng đến nay, sau hơn một tháng sự việc xẩy ra, nạn nhân là bà Lê Thị Sáu (Can Lộc, Hà Tĩnh) vẫn không được đưa đi giám định thương tích, cơ quan công an có hành vi “tạo điều kiện” cho đương sự xúc phạm báo chí ngay tại trụ sở. Những biểu hiện nói trên cho thấy vụ việc còn nhiều khuất tất cần được làm rõ.

hatinh24h

>Nghịch lý vụ bà già phải nhập viện vì 2 quả xoài

Người bị hại không được trưng cầu giám định tỷ lệ thương tích?

Sau khi sự việc xẩy ra, Bà Sáu bị chấn thương nặng phải nằm điều trị hơn 10 ngày, bị tụ huyết cuống tim, đau đầu, tức ngực, sức khỏe và tinh thần suy sụp. Theo bệnh án, bà Sáu bị chấn thương, đau đầu, ngực và vùng hạ sườn vì tác động ngoại lực.Điều khó hiểu là mặc dù gia đình bà Sáu đã viết đơn gửi Công an thị trấn Nghèn đề nghị được giám định tỷ lệ thương tật, nhưng đến nay, sau hơn một tháng, bà vẫn chưa được giới thiệu đi giám định. Người nhà nạn nhân bức xúc: “Chúng tôi không biết gì về quy định hồ sơ, thủ tục, chỉ biết viết đơn theo hướng dẫn của ông Phan Anh Thao, trưởng công an thị trấn, nhưng không hiểu do “tắc” ở đâu mà đến nay (ngày 3/6/2012 – PV) vẫn chưa được đi giám định”.
Đơn tố cáo của bà Lê Thị Sáu, phản ánh sự việc xẩy ra từ ngày 28/4/2012 từ đến nay sau hơn 1 tháng vẫn chưa có kết luận rõ ràng từ phía cơ quan công an.
Theo quy định tại khoản 3, Điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự thì trường hợp của bà Sáu là bắt buộc phải trưng cầu giám định, cụ thể: “Bắt buộc phải trưng cầu giám định khi cần xác định:a) Nguyên nhân chết người, tính chất thương tích, mức độ tổn hại sức khoẻ hoặc khả năng lao động…”.Về thời hạn giám định để xác định thương tích làm căn cứ khởi tố hay không khởi tố vụ án, Khoản 2 điều 103 Bộ luật tố tụng hình sự quy định: “Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự”. Luật cũng quy định trong trường hợp phức tạp, phải xác minh tại nhiều địa điểm có thể kéo dài hơn nhưng không quá hai tháng.Sự việc xô xát xẩy ra giữa ban ngày, có nhiều người chứng kiến và đã có văn bản làm chứng, sau khi sự việc xẩy ra công an đã lập biên bản, người bị hại cũng đã có đơn tố cáo nên sự việc ở đây không có gì rắc rối, phức tạp. Do đó, việc chậm trễ cho bà Sáu đi giám định là rất khó hiểu.

Ông Phan Anh Thao, Trưởng CA thị trấn Nghèn chỉ cho biết, vào ngày 11/5, cơ quan này gọi hai bên lên giải quyết, giao trách nhiệm cho Võ Văn Đức và Lê Thị Thu Hà phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về thương tật của bà Sáu. Tuy nhiên, về vấn đề “vì sao vợ chồng Hà -Đức phải chịu trách nhiệm với thương tích trên” thì ông Thao từ chối cung cấp thông tin.

Cái mà gia đình bà Sáu cần không phải là một biên bản giao trách nhiệm chung chung, không có chế tài, mà cơ quan công an phải trả lời rõ ràng hai vấn đề: có hay không việc vợ chồng Lê Thị Thu Hà – Võ Văn Đức đánh bà Lê Thị Sáu và tỷ lệ thương tích của bà Sáu là bao nhiêu để làm căn cứ khởi tố hay không khởi tố hình sự?  “Tau nỏ tha cho bây mô!” Sáng 29/5, một số cơ quan báo chí đến làm việc với ông Phan Anh Thao, Trưởng CA thị trấn Can Lộc để biết kết luận vụ việc nhưng ông Thao từ chối không gặp. Đến hơn 15h cùng ngày, các PV trực tiếp đến trụ sở, ông Thao mới chịu làm việc.
Ông Phan Anh Thao, Trưởng CA thị trấn Nghèn: “Gia đình bà Sáu nói rằng công an đã ăn tiền của nhà bên kia nên bọn anh rất bức xúc”.
Vị Trưởng CA thị trấn này thông tin: “Vụ việc phức tạp quá vì sáng nay khi gọi các đối tượng đến thì gia đình bà Sáu nói rằng công an đã ăn tiền của nhà bên kia nên bọn anh rất bức xúc”. Mới được khoảng 10 phút, bất ngờ ông Vĩnh, bố của vợ chồng Hà – Đức (người bị tố cáo đánh bà Sáu), xuất hiện. Khoảng 5 phút sau, Lê Thị Thu Hà và Võ Văn Đức cũng đến. Ông Vĩnh đề nghị “làm việc” với các PV.

Các PV từ chối vì không hẹn trước, không có kế hoạch mà chỉ hẹn gặp công an để nắm kết quả điều tra. Bất ngờ, ông Phan Anh Thao bỏ ra ngoài, “nhường” phòng trụ sở cơ quan cho mấy bố con ông Vĩnh “làm việc” với các PV. Được thể, cha con ông Vĩnh lớn tiếng cho rằng báo chí viết sai sự thật, “không đủ tư cách”, “đồ con nít”… và rất nhiều từ ngữ xúc phạm. Khi nhóm phóng viên phản đối, vị Phó trưởng CA thị trấn tên Anh bỏ ra ngoài, mặc cho những người này muốn làm gì thì làm. Các PV phải gọi điện cho lãnh đạo công an huyện Can Lộc, sau đó có công an xuất hiện thì bố con ông Vĩnh mới chịu về. Trước khi về, Lê Thị Thu Hà thì đe dọa báo chí “tau nỏ tha cho bây mô”. Lê Thị Thu Hà cho biết chính công an gọi điện đến.Không những đe doạ, ông Vĩnh cùng với Thu Hà còn “giao trách nhiệm” cho công an thị trấn không được cung cấp thông tin kết luận vụ việc cho những phóng viên có mặt. Và ông trưởng công an thị trấn đã “ngoan ngoãn” nghe lời.Toàn bộ diễn biến sự việc đã được PV ghi âm, quay video.“Cơ bản do năng lực yếu kém”?Theo Nghị định số 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 “Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội”, hành vi của các đương sự nói trên vi phạm Điều 7 “Hành vi vi phạm trật tự công cộng” phải xử phạt hành chính, cụ thể “Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác” (điểm a, khoản 1) và “Gây rối hoặc cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức” (điểm l, khoản 3).

Ngay giữa trụ sở công an mà các đối tượng còn ngang ngược, lộng hành như vậy, thì không biết ở những nơi khác, họ sẽ như thế nào?
Bản tường trình của bà Từ Thị Liệu về sự việc gửi cơ quan công an: “tôi nhìn sang trông thấy cô Hà Mi (Lê Thị Thu Hà – PV) xông tới đánh bà Sáu nằm ở sân. Tiếp đó thì tôi nhìn thấy chồng cô Hà Mi cầm một típ nhựa chạy sang đánh vào con gái và bà Sáu”.
Khi PV phản ánh sự việc, ông Bùi Đức Hạnh – Bí thư huyện uỷ Can Lộc đã nói rằng sẽ cho kiểm tra lại để chấn chỉnh. “Dù với bất cứ lý do gì, việc hẹn làm việc với báo chí rồi từ chối, sau đó gọi đương sự đến, chửi bới trong phòng làm việc của cơ quan công quyền là không được”, ông Hạnh nêu quan điểm.

Còn ông Phan Văn Mạnh, Bí thư đảng ủy – Chủ tịch HĐND thị trấn Nghèn, sau khi nghe phản ánh, xem lại video thì nói: “Việc làm này của công an là không chấp nhận được. Con dại cái mang, sẽ cho kiểm tra và chấn chỉnh lại đội ngũ này, cơ bản do năng lực yếu kém”.Hành vi bất ngờ gọi điện cho đương sự đến cơ quan rồi để mặc cho họ chửi bới, đe dọa PV của công an thị trấn Nghèn không thể biện minh bằng lý do “năng lực yếu kém”, mà cho thấy mối quan hệ bất thường giữa công an với các đương sự nói trên, cần được khẩn trương làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định.                                                               (Còn tiếp)

Quang Đại – Duy Quang

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP