Du lịch

Bún bò kiểu Hồi giáo

Quán ăn Halal của gia đình gốc Malaysia bán bún bò đã 40 năm, dù chưa một ai từng ăn thử bún bò kiểu Việt.

Trong con hẻm 459 Trần Hưng Đạo (quận 1), ai đi ngang qua dường như cũng bị thu hút bởi mùi nước dùng thơm phức, tỏa ra từ căn nhà nhỏ. Đó là quán ăn của gia đình gốc Malaysia, đã bán món Việt gần 40 năm tại Sài Gòn.

Thực đơn của quán được ghi chữ to trước tủ đựng nguyên liệu, gồm phở Muslim và bún bò Halal, nghĩa là theo kiểu Hồi giáo. Thực khách tên Bích Châu (ngụ quận 5), từng thưởng thức phở Muslim ở phố Mã Lai, đã chọn món còn lại ở quán vì tò mò.

Tô bún bò có sợi to, gồm thịt bò tái, nạm, gân, viên được chan ngập nước dùng màu trong. Trong tô có hành lá, ăn kèm đĩa rau gồm giá, muống chẻ, hoa chuối thái sợi. "Nhìn qua chẳng khác gì những tô bún bò Huế mình hay ăn ở Sài Gòn", Bích Châu nhận xét.

Tô bún bò Halal tại quán. Ảnh: Tâm Linh.

Thêm một chút ớt xào, vắt miếng chanh rồi đảo đều tô bún, thực khách sau khi húp thìa nước dùng đã khựng lại, vì hương vị khác lạ của món ăn. Bún bò kiểu Hồi giáo khác bún bò Việt, nhất là ở nguyên liệu và gia vị, chủ quán khẳng định.

"Tôi chưa từng thử bún bò nấu kiểu Việt Nam dù chỉ một miếng", chủ quán, chị Balkis (44 tuổi) cho hay. Gia đình chị theo đạo Hồi, ăn uống theo quy chuẩn Halal. Các món ăn Halal không được phép dùng thịt heo, trong khi xương heo là nguyên liệu chính để nấu nước dùng bún bò Việt.

Các thành phần từ bò là nguyên liệu duy nhất quán sử dụng. Xương bò để nấu nước dùng, cho vị ngọt không giống vị từ xương heo. Quán nhập thịt bò nuôi ở Campuchia, được cầu nguyện trước khi chế biến bởi người theo đạo Hồi, thì thực khách trong đạo mới được phép ăn.

Thực khách đến quán chủ yếu là cộng đồng Hồi giáo ở địa phương và cư dân ngoại đạo sống xung quanh. Cha mẹ chị Balkis từ Malaysia sang, mở quán gần 40 năm trước sau khi giao tiếp được bằng tiếng Việt. Hiện quán do chị cùng chồng và các chị em trong nhà tiếp quản. Trước đây bán cạnh thánh đường Jamiul Islamiyah trên đường Trần Hưng Đạo, quán chuyển vào vị trí hiện tại được 14 năm tại chính căn nhà của gia đình.

Quán ăn mở cửa từ 6h30 đến 11h và từ 16h đến 22h trong ngày. Ảnh: Tâm Linh.

Một tô bún hay phở có giá từ 45.000 đồng. Bạn có thể gọi một tô nước dùng đầy đủ thịt nhưng không dùng bún hay phở, mà để chấm bánh mì, một khách quen của quán gợi ý.

Ngoài bún và phở, quán còn làm các loại bánh ngọt như bánh bò thốt nốt, bánh gan, bánh Naan Ấn Độ với giá chỉ vài ngàn đồng một cái.

Tác giả: Tâm Linh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP