Nhân ái

Bố bất ngờ tử nạn, mẹ mắc u não, đàn con thơ ngơ ngác cầu xin giúp đỡ

Một năm sau ngày chồng mất, chị Hồng được phát hiện mắc bệnh u não. Suốt 5 năm qua, chị sống với những cơn đau vật vã, còn các con nhỏ rơi vào cảnh cơm không đủ ăn.

"Có lẽ, mọi sự khổ trên đời đều đã đè nặng lên vai chị ấy!". Đó là câu nói của những người hàng xóm thốt lên khi nhắc đến hoàn cảnh của chị Phan Thị Hồng (38 tuổi, trú thôn Lâm Thọ, xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh).

Trụ cột gia đình nhưng chồng chị là anh Lê Văn Quân đã đột ngột qua đời cách đây 6 năm để lại người vợ đau ốm cùng 3 con thơ dại. Mẹ con chị sống trong căn nhà nhỏ với gian bếp lụp xụp, trống hoác. Dường như căn nhà ấy từ lâu đã thiếu đi những tiếng cười hạnh phúc khi tai ương cứ ập đến và bám lấy họ.

Suốt nhiều năm qua, chị Hồng sống với những cơn đau vật vã và lên cơn co giật vì căn bệnh u não.

Trò chuyện một cách khó nhọc, chị Hồng kể, sau ngày kết hôn 17 năm trước, vợ chồng chị lần lượt có với nhau 3 cậu con trai. Cuộc sống nơi miền sơn cước khó khăn, vất vả. Vợ chồng chị được anh em, họ hàng hỗ trợ giúp xây cất được căn nhà nhỏ.

Với sự cần cù chịu khó của hai vợ chồng, họ cũng đủ nuôi các con nhỏ sống qua ngày. Những tưởng cuộc sống ấm êm cứ thế tiếp diễn, nào ngờ...

"Vào tối 4/5/2016, trời mưa, chồng tôi lên rừng đi soi ếch về cải thiện bữa ăn trong nhà. Khi đang mò mẫm, anh Quân đen đủi bị rơi xuống thác tử vong", chị Hồng nghẹn ngào kể.

Căn bếp lụp xụp, trống hoác của gia đình chị Hồng.

Mồ côi bố, mẹ mang bệnh, Lê Huy Thông và Lê Đức Vinh sống lay lắt qua ngày.

Anh Lê Văn Quân qua đời khi con trai đầu 10 tuổi, bé út 2 tuổi. Mất đi chỗ dựa, nỗi đau, sự trống vắng của họ chưa kịp nguôi ngoai thì số phận như tiếp tục trêu đùa.

Hơn một năm sau kể từ ngày chồng mất, chị Hồng như chết lặng sau khi đi khám ở bệnh viện và phát hiện mình mắc căn bệnh u não.

Chị đã trải qua 2 lần mổ tại các bệnh viện ở Nghệ An và Hà Nội. Tài sản trong nhà khánh kiệt, song bệnh tình của chị vẫn chưa thuyên giảm.

Từ ngày mang căn bệnh quái ác đó, sức khỏe của chị Hồng như kiệt dần với từng cơn đau vật vã. Ăn uống không được, cơ thể chị gầy rộc đi.

Các con của chị Hồng đối mặt với tương lai bất ổn khi cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc.

"Cách đây một tháng, tôi lên cơn đau, co giật rồi nằm bất tỉnh giữa nhà. May có mẹ tôi ở gần đây phát hiện và hô hào mọi người đưa đi bệnh viện. Nếu không, tôi cũng không biết sẽ ra sao nữa", chị Hồng tâm sự.

Chị Hồng nói, bác sĩ khuyến cáo, căn bệnh của chị cần có thuốc thường xuyên để uống, sẽ kìm được cơn đau. Trước kia, mỗi lần chị mua thuốc hết 3-4 triệu đồng. Nhưng đầu năm đến nay, chị không có tiền để mua thuốc uống nữa. Sức khỏe từ đó bị ảnh hưởng và cơn đau cứ đến nhiều hơn.

Thời gian đầu, chị Hồng còn tranh thủ những ngày khỏe để đi buôn ve chai cho mẹ con có bữa cơm, bữa cháo qua ngày. Nhưng giờ thì không thể, cơ thể chị cứ héo quắt dần và làm bạn với chiếc giường ọp ẹp.

Mẹ con chị Hồng khẩn cầu, mong được sự giúp đỡ.

Giờ đây, mẹ con chị sống nhờ tình thương của anh em, họ hàng, bà con lối xóm và sự hỗ trợ của chính quyền. Người thì hỗ trợ gạo, người cho cá, cho rau để mẹ con chị Hồng tiếp tục sống. Nhưng đó cũng chỉ là những giải pháp tình thế, bởi người dân ở xã miền núi vùng sâu vùng xa này ai cũng còn khó khăn.

Cách đây không lâu, con đầu chị Hồng là cháu Lê Đan Trường (16 tuổi) đã dừng việc học giữa chừng khi chưa hoàn thành xong chương trình lớp 9. Ở quê không có việc làm, Trường đã theo một người họ hàng vào miền Nam. Tuy nhiên, vì còn nhỏ nên cậu không tìm được việc làm thêm để có tiền hỗ trợ cho mẹ và các em.

Căn nhà nhỏ của gia đình chị Hồng được anh em họ hàng, người thân hỗ trợ xây nên.

Sau Trường còn 2 em trai là Lê Huy Thông (13 tuổi) và Lê Đức Vinh (chưa tròn 8 tuổi). Vì gia đình là hộ nghèo, Thông và Vinh được miễn giảm học phí. Thế nhưng, hai cậu bé hiện cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc. Người mẹ đã ốm đau còn thêm nỗi lo về tương lai của các con ở phía trước.

"Giờ tôi chỉ ước mình có tiền mua thuốc uống và được khỏe trở lại để đi làm nuôi các con. Tôi mong nhận được sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm", chị Hồng khẩn cầu.

Không chỉ chống chọi với những cơn đau do bệnh tật mà chị Hồng còn lo lắng cho tương lai của các con.

Ông Nguyễn Đình Anh, Quyền Chủ tịch UBND xã Sơn Lâm, xác nhận gia đình chị Phan Thị Hồng thuộc diện hộ nghèo tại địa phương. Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, các đoàn thể, thôn xóm có tổ chức chia sẻ, kêu gọi giúp đỡ cho gia đình chị.

"Chồng chị Hồng không may gặp rủi ro, mất đi. Các con chị còn nhỏ, giờ mọi gánh nặng đều trông chờ vào vai người mẹ. Tuy nhiên, chị lại thường xuyên ốm đau bệnh tật nên không đảm bảo sức khỏe để lao động được. Địa phương, các tổ chức, bà con cũng chỉ hỗ trợ được phần nào. Về lâu dài, thông qua nhịp cầu nhân ái của báo Dân Trí, chúng tôi cũng mong bạn đọc trên cả nước giúp đỡ cho hoàn cảnh gia đình chị Hồng", ông Nguyễn Đình Anh nói.

Mọi đóng góp hảo tâm giúp đơ xin gửi về:

Chị Phan Thị Hồng

Địa chỉ: Thôn Lâm Thọ, xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

ĐT: 0387232601

Tác giả: Dương Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP