Thạch Hà

Ai cấp phép cho khai thác trái phép tài nguyên rừng ngay cạnh khu vực RPH Bộc Nguyên?

Theo thông tin từ người dân xã Thạch Điền, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), chúng tôi đã có dịp chứng kiến cảnh tàn phá và khai thác trái phép tài nguyên một cách công khai.

Khoảng 2 ha đất rừng bị người ta đưa máy xúc đến và ngang nhiên đào xới, chở đất đi bán, có những nơi máy xúc đã đào sâu tới hàng mét. Có khoảng hàng ngàn m­­­ét khối đất được xúc đi bán.

Những cây cối trên đất đã bị triệt hạ nhằm mục đích khai thác.


Chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Trần Đức Táo – Hạt trưởng Hạt Kiểm Lâm huyện Thạch Hà. Ông Táo cho biết, đây là khu đất rừng lâm nghiệp, với diện tích 98.250 ha, đã giao cho gia đình ông Nguyễn Duy Hùng quản lí từ những năm 1990. Với diện tích rừng đó, ông Hùng đã trồng những cây như Bạch đàn, Keo lá chàm, Thông, … Năm 2006 có khoảng 2 ha rừng bị cháy trụi, và đến nay không được trồng lại.


Sau đó vợ chồng ông Hùng đã bàn giao lại khu đất rừng đã bị cháy cho UBND xã Thạch Điền quản lí.


Phối hợp chuyển nhượng trái phép để khai thác trục lợi


Đã có văn bản bàn giao tặng đất của vợ chồng ông Hùng với UBND xã Thạch Điền, nhưng không có mặt của một cơ quan có thẩm quyền nào thẩm định hoặc cấp phép vụ chuyển nhượng trên.


Việc cấp đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho tổ chức hoặc cá nhân nào thì cũng phải qua cơ quan có thẩm quyền cho phép, điều này chắc chắn chính quyền xã Thạch Điền biết rõ, nhưng vẫn làm ngơ để khai thác bán đất trục lợi.


Sau khi được cá nhân ông Hùng chuyển nhượng trái phép khu đồi bị cháy khoảng 2 ha, UBND xã Thạc Điền đã tiến hành khai thác xúc đất ngang nhiên bán để trục lợi.


Mặc dù khu rừng này cạnh ngay khu rừng phòng hộ đầu nguồn hồ Bộc Nguyên, là hồ nước có trữ lượng nước khoảng 19,8 triệu mét khối, cung cấp nước sinh hoạt cho toàn thành phố Hà Tĩnh. Nếu cứ khai thác thế này thì chỉ cần một trận lũ đi qua không biết hậu quả của nó sẽ như thế nào?


Việc làm của chính quyền xã Thạch Điền chỉ biết cái lợi trước mắt mà bất chấp những cái lợi lâu dài thì thật là đáng sợ!


Vụ việc này rất mong được các cấp có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc xử lí vụ việc.




Hải Hồ

DVHNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP