Lao Động - Việc Làm

6 tháng đầu năm, hàng vạn lao động ở Hà Tĩnh có việc làm

Tại cuộc họp lần này, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự thay mặt Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh báo cáo với Chính phủ  về tình hình kinh tế, xã hội của Hà Tĩnh. Mặc Dù thời gian qua tình hình kinh tế chính trị, an ninh quốc tế, khu vực và cả nước còn nhiều khó khăn phúc tạp nhưng Hà Tĩnh vẫn có những bước phát triển khá toàn diện. So với cả nước Hà Tĩnh là tỉnh có chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế cao nhất, GDP tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2013 tăng 3%, chỉ số phát triển công nghiệp xây dựng là 18,6%, nông nghiệp gần 4%, dịch vụ tăng 16,58%, kim ngạch xuất khẩu tăng gần 30%, đặc biệt là xuất khẩu thủy sản tăng 23%. Nhập khẩu tăng 1,7 tỷ đô la.

Trong 6 tháng, hàng nghìn mô hình kinh tế nông nghiệp ra đời cho thu nhập cao và đã giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động. GDP tăng 12,1%. Đây là những con số mà Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự báo cáo tại phiên họp thường kỳ tháng 6 năm 2014 do Chính phủ tổ chức.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũngvà các Phó Thủ tướng chủ trì tại Hà Nội
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm lên Chính phủ

Để có sự tăng trưởng cao là nhờ nhập thiết bị, máy móc phục vụ dự án Formosa. Về xây dựng nông thôn mới trong 6 tháng Hà Tĩnh có thêm 4 xã đạt 19 tiêu chí nâng các xã đạt chuẩn nông thôn mới của Hà Tĩnh lên 11 xã. Hoàn thành cơ bản tái cấu trúc kinh tế nông nghiệp. Có 2630 mô hình sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực của nông nghiệp doanh thu từ 100 triệu đồng đến 60 tỷ đồng, giải quyết hàng chục vạn lao động.

Về sản xuất kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 270 doanh nghiệp với số vốn đăng ký 2500 tỷ đồng, cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 28 dự án trong nước với số vốn đăng ký 3200 tỷ đồng, 2 dự án nước ngoài 26 triệu đô la. Khu kinh tế Vũng Áng cho đến thời điểm hôm nay các doanh nghiệp cơ bản đã trở lại hoạt động bình thường, gần 3 vạn lao động thường xuyên có mặt trên công trường, trong đó 2030 lao động là người nước ngoài đến từ 31 quốc gia.

Nhân hội nghị này, thay mặt lãnh đạo và nhân dân Hà Tĩnh, Chủ tịch UNBND tỉnh Võ Kim Cự trân trọng cảm ơn Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và Chính phủ, các bộ ngành đã giúp đỡ Hà Tĩnh trong thời gian qua, đặc biệt là trong sự cố ngày 14/5 vừa qua.

Thời gian qua, Hà Tĩnh cũng đã huy động cả hệ thống chính trị xử lý đơn thư khiếu nại, tăng cường quản lý nhà nước, thanh tra xử lý trên các lĩnh vực khoáng sản, xây dựng cơ bản, đất đai nên tình hình kinh tế, chính trị trên địa bàn cơ bản ổn định, nội bộ nhất trí cao. Các dự án lớn như Ngàn Trươi – Cẩm Trang, dự án Khu kinh tế Vũng Áng, đường 1A… công tác giải phóng mặt bằng tái định cư, đảm bảo tiến độ luôn được thực hiện nghiêm.

Tại hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiến nghị: Đoàn công tác liên Bộ do Chính phủ thành lập tiếp tục vào Hà Tĩnh xử lý các đề xuất của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp formosa. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cũng đề nghị chính phủ hỗ trợ tỉnh nâng cấp, sửa chữa các công trình khắc phục hậu quả bão lụt từ 2010 đến 2013 đang còn tồn đọng, nhất là các công trình giao thông, cầu, cống, hồ, đập nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão sắp tới. Đối với nhà ở tránh bão lũ đến nay Hà Tĩnh đã làm thí điểm thành công 100 nhà tại các huyện Vũ Quang, Hương Khê, Hương Sơn… Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cũng mong muốn Chính phủ tiếp tục có các chương trình giúp đỡ các gia đình vùng trũng đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ.

Về nhà ở xã hội Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đề nghị Chính phủ tăng mức cho vay, tăng thời gian cho vay, mở rộng ra các đối tượng cho vay là công nhân, công chức, viên chức nhà nước, lực lượng vũ trang. Đặc biệt là tại các khu kinh tế việc ở tập trung sẽ đảm bảo an ninh, đảm bảo môi trường và các chế độ xã hội. Hiện nay tại Khu kinh tế Vũng Áng Chính phủ đã hỗ trợ 100 tỷ, tỉnh đã bỏ ra 50 tỷ xây dựng nhà ở cho hơn 6 ngàn công nhân, tuy nhiên hiện nguồn vốn đang còn thiếu 273 tỷ đề nghị chính phủ, các bộ ngành tiếp tục hỗ trợ để đến cuối năm nay có thể đưa vào sử dụng.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cũng mong muốn chính phủ có các chính sách thông thoáng, hấp dẫn để khuyến khích các doanh nghiệp hướng vào nông nghiệp, nông thôn, nông dân tăng giá trị sản xuất trong nông nghiệp lên 4 đến 5 %. Thời gian qua với sự vào cuộc của các doanh nghiệp, Hà Tĩnh đã có bước chuyển mạnh trong tái cấu trúc ngành nông nghiệp, giải quyết việc làm, đưa công nghệ vào sản xuất chế biến tiêu thụ sản phẩm, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Để đảm bảo phát triển kinh tế xã hội gắn với an ninh biên giới, an ninh biển đảo Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đề nghị tăng cường đầu tư cho các đảo ven biển. Đặc biệt là đảo Sơn Dương của Hà Tĩnh có vị trí chiến lược quan trọng không chỉ đảm bảo an ninh cho Khu kinh tế Vũng Áng mà còn cả khu vực.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự mong các bộ, ngành giải quyết nhanh các thủ tục hành chính để theo kịp sự phát triển của xã hội ứng phó với tình hình hiện nay.

                                                                   Trần Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP