Cộng đồng mạng

YouTuber dạy trẻ thủ dâm: Gây sốc câu view hay giáo dục giới tính?

Trong khi nhiều người nói video dạy “thủ dâm đúng cách” là cách “câu view rẻ tiền”, một số khác cho rằng tác giả chỉ nhằm giáo dục giới tính cho giới trẻ.

Vlog dậy “thủ dâm đúng cách” dành cho trẻ 14-16 tuổi của YouTuber Nguyễn Đức Chính (sinh năm 1996, Hà Nội) đang là tâm điểm tranh cãi trong cộng đồng mạng.

Trong video, người này dùng chiếc chai nhỏ làm “dụng cụ trực quan” với các động tác hướng dẫn từ thủ dâm đến xuất tinh. Sau một tuần, video nhận được hơn 51.000 lượt xem.

Trao đổi với Zing.vn, Nguyễn Đức Chính cho biết anh tốt nghiệp ĐH Kinh tế quốc dân. Công việc của Chính là PT (huấn luyện viên cá nhân), còn YouTuber chỉ là “nghề tay trái”.

“Mình không chọn chủ đề nhạy cảm, gây sốc thể kiếm fame. Có nhiều bạn trẻ đưa ra cho mình câu hỏi nghiêm túc về thủ dâm nên mình quyết định ra video. Thủ dâm đúng cách giúp các bạn đang ở độ tuổi trưởng thành giảm, tránh chấn thương nguy hiểm đến vùng kín cũng như nhiều vấn đề khác”, 9X nói.

Video dạy thủ dâm của chàng trai Hà Nội bị một số dân mạng cho là "thô lỗ", "trần trụi". Ảnh chụp màn hình.

“Nội dung độc và lạ, gạch đá là điều khó tránh khỏi”

Nguyễn Đức Chính hơn một lần khẳng định mình không chọn chủ đề thủ dâm để “câu view” hay “kiếm fame”. 9X nói bản thân từng mất khoảng 10 kênh video và có lượng fan nhất định.

Khi được nhiều bạn nhỏ yêu cầu làm về giáo dục giới tính (sex education - SexEd), Chính mới bắt đầu tìm nội dung và làm.

Nam vlogger cho rằng YouTube yêu cầu rất chặt chẽ về nội dung. Bên cạnh đó, anh không phải người duy nhất quay video về SexEd ở Việt Nam nên cảm thấy bình thường.

“Mỗi khi nghĩ ra nội dung gì đó, mình đều nghĩ đến hai luồng dư luận. Mà nội dung mình ra độc và lạ như thế này thì gạch đá là điều khó tránh khỏi. Bởi nhiều người không hiểu hết được”, Chính khẳng định.

Nam PT nói rằng anh cảm thấy vui khi video của mình được nhiều diễn đàn và trang báo chú ý, chia sẻ lại. Điều đó khiến anh nghĩ "ít nhiều làm đúng con đường kênh YouTube của mình cần đi".

3/27 video được đăng tải trên kênh, hiện có gần 3.000 subscribers, của Đức Chính nói về vấn đề được cho là nhạy cảm như thủ dâm, chọn quần lót tránh viêm nấm cho nam. Ảnh: NVCC.

Khi được hỏi dựa vào đâu mà tự tin khẳng định hướng dẫn thủ dâm của mình là "đúng cách", Nguyễn Đức Chính nói rằng anh nghiên cứu các trang web và video nước ngoài dạy về giáo dục giới tính cho nam.

"Mỗi người một suy nghĩ. Nếu được gặp trực tiếp người đang 'ném đá' video, mình sẽ hỏi họ: 'Thế nào là vấy bẩn tâm hồn con trẻ?'. Vì nếu không được giáo dục giới tính từ sớm, con cái họ sẽ giống mình của ngày xưa, tự tìm hiểu rồi nếu không may sẽ dẫn đến những kết quả không tốt", nam vlogger chia sẻ.

Nguyễn Đức Chính khẳng định anh vẫn sẽ làm tiếp các video. Sau chủ đề SexEd, 9X sẽ nói về các vấn đề khác.

“Vlogger không phải chuyên gia giáo dục giới tính”

Dưới bài đăng trên Zing.vn, 2/3 độc giả bày tỏ ý kiến phản đối vlogger Đức Chính, cho rằng nội dung “thủ dâm đúng cách” anh chia sẻ có thể “hại đời con trẻ” bởi “vlogger không phải chuyên gia giáo dục giới tính”.

“Hết ý tưởng làm YouTube thì nghĩ ra những cái xàm nhất, bẩn thỉu nhất, để kiếm view kiếm tiền”, Gia Nguyễn gay gắt.

Phương Nguyễn cho rằng giới trẻ nên thắc mắc về vấn đề giáo dục giới tính ở trường lớp, tìm bác sĩ tâm sinh lý hay liên hệ tổng đài tư vấn.

“Lấy cái danh YouTuber rồi lên dạy bừa bạn nghĩ là hay, là giỏi, là mở mang kiến thức à? Thế con bạn tí tuổi đầu mở vào xem thì xin cho ý kiến”, tài khoản này viết.

“Chẳng làm được gì ngoài hại đời con trẻ”, “tâm hồn của các cháu thiếu nhi sẽ bị vẩn đục với mấy thể loại YouTuber này” hay “có thể vì cái clip này mà biến mấy đứa trẻ ngây thơ thành nghiện thủ dâm”... là một số ý kiến phản đối khác.

Độc giả Zing.vn bày tỏ ý kiến trái chiều về nội dung hướng dẫn thủ dâm do YouTuber Việt đưa ra. Ảnh chụp màn hình.

Trái với luồng quan điểm trên, 1/3 độc giả cho rằng nam vlogger không đáng bị “ném đá” bởi mục đích video là tốt.

“Video này người ta làm ra với mục đích là giáo dục giới tính. Thời nào rồi mà còn…”, Yang Jinchao bình luận.

Nguyễn Cầm Dương cho rằng ở Việt Nam bây giờ mới có người dạy thủ dâm là thấy lạc hậu so với thế giới.

“Thà vẽ đường cho nai chạy, còn hơn nai chạy lạc đường rồi đâm đầu vào gốc cây!”, người này khẳng định.

Oof nói những người phản đối “nghĩ ngắn” và “lạc hậu” vì “không dạy như vậy giới trẻ không tìm hiểu rồi nhỡ có bầu thì than trời không kịp”.

Thế giới có nhiều kênh YouTube giáo dục giới tính

Ở Việt Nam, VTV7 KIDS - kênh chính thức của Kênh Truyền hình Giáo dục Quốc gia VTV7 dành riêng cho lứa tuổi mầm non và tiểu học - có series video về giáo dục giới tính cho trẻ, nay đã xuất bản 12 số. Đây được cho là kênh hiếm hoi làm video bài bản, dài hơi về vấn đề này.

Tuy nhiên, thanh thiếu niên hay người trưởng thành hiện không có kênh riêng về giáo dục giới tính dành cho mình như vậy. Họ chỉ có thể tìm thấy video nói về thủ dâm, tránh thai hay quan hệ tình dục... ở một số kênh “không chuyên”, giống như của Đức Chính.

Trên thế giới, kênh video chuyên về giáo dục giới tính không chỉ nhiều, mà còn được đầu tư bài bản, thiết thực cho giới trẻ.

Theo Guardian, trong khi các trường học tại Vương quốc Anh thiếu hụt bài giảng về SexEd, nhiều vlogger đã làm video hướng dẫn thanh thiếu niên mọi thứ, từ tự tin vào cơ thể đến cách quan hệ tình dục an toàn.

Giới trẻ phải tự mày mò kiến thức về giới tính, tình dục trên mạng vì không được học đầy đủ ở trường. Ảnh: The Journal.

Lily (19 tuổi) nhớ lại các lớp SexEd thời còn đi học, các cậu bé được phát sách có nội dung khác với bạn nữ. Ví dụ, trong khi sách của nam sinh đề cập tới thủ dâm, các nữ sinh không có phần này.

Khi một cô bé giơ tay hỏi: “Tại sao sách chúng con không nói về thủ dâm?”, giáo viên đáp lời: “Con gái không làm điều kinh tởm này”.

Lớn lên, Lily xác định được mình là người lưỡng tính. Cô nói các lỗ hổng kiến thức về giới tính, tình dục của mình được “lấp đầy” khi xem video trên một số kênh YouTube giáo dục giới tính, đặc biệt là của nữ vlogger Hannah Witton. Các tạp chí người lớn cũng là nơi cung cấp kiến thức cho Lily.

“Trong các trường học, vấn đề liên quan đến giới tính hay LGBT không được đề cập. Quan hệ tình dục cũng không bao giờ là chủ đề thảo luận thú vị, đặc biệt với các cô gái”, Lily cho hay.

Các YouTuber giáo dục giới tính ngày càng nổi tiếng trong giới trẻ. Trong đó, Hannah Witton (26 tuổi, Anh) có gần 600.000 subscribers và hơn 72 triệu lượt xem video. Một số chủ đề Witton từng đề cập như "bí kíp" thủ dâm, cách chọn nội y cho bộ ngực lớn hay cách sử dụng sextoy.

Tại Mỹ, Laci Green có 1,4 triệu subscribers và các video triệu views của cô nói về chủ đề khỏa thân, âm đạo, bao quy đầu hay lông mu. Một số vlogger thành công khác là Shan Boody (485.000 subscribers) và Dr Lindsey Doe (715.000 subscribers).

Ở Ba Lan, nơi giáo dục giới tính đã bị gạch bỏ khỏi chương trình học vài năm gần đây, giới trẻ đang tìm tới các vlogger như Natalia Trybus. Trong khi đó, người mẫu Anja Rubik và nhà hoạt động vì quyền phụ nữ Dziewuchy Dziewuchom cũng tung ra loạt video giáo dục giới tính trên YouTube.

Video chia sẻ 10 cách thủ dâm của vlogger nổi tiếng Hannah Witton thu hút 2,6 triệu lượt xem. Ảnh cắt từ clip.

Theo Tes, các kênh giáo dục giới tính không chỉ cung cấp thông tin hữu ích cho thanh thiếu niên, mà còn giúp người trưởng thành, các nhà giáo dục và phụ huynh có thêm hiểu biết.

Jenny Barksfield - chuyên gia cao cấp, phó giám đốc điều hành Hiệp hội Giáo dục PSHE - nói không có gì đáng ngạc nhiên khi người trẻ đang chuyển sang các kênh vlog về tình dục và các mối quan hệ, bởi kiến thức ở trường không đầy đủ.

Chuyên gia này nhận định các vlogger có lẽ không phải "cứu tinh" cho vấn đề giáo dục giới tính cho giới trẻ, nhưng nhiều trường học đang cho thấy sự chậm chạp, thiếu hụt về mảng này.

TS Lindsey Doe - chuyên gia về tình dục học, chủ kênh Sexplanations - nói YouTuber không thể thay thế vai trò của các giáo viên được đào tạo bài bản.

“Các vlog giáo dục giới tính là nguồn kiến thức dồi dào.Tuy nhiên, các nội dung này không thể tốt bằng việc học sinh ngồi trong lớp và nghe những bài học bài bản và có hệ thống từ chuyên gia”, TS Doe cho biết.

Tác giả: Thiên Nhi

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP