Ghi nhận của phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, thời gian gần đây phần bề mặt quốc lộ 1A đoạn từ Cầu Bến Thủy đến phía Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh tiếp tục xuất hiện tình trạng bong tróc, “sống trâu”. Đặc biệt là đoạn giáp ranh giữa huyện Can Lộc và thị xã Hồng Lĩnh tình trạng này càng nghiêm trọng hơn. Mặt đường xuất hiện hàng loạt vết bong tróc, “sống trâu” kéo dài, có nhiều vị trí thảm nhựa bị dồn nhô lên cao khoảng 10cm… gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.
Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh dài 35 km có kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao). Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2014. Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh là đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường.
Mặt đường đầy rẫy các vết như rãnh cào |
Những năm gần đây, tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng, các đơn vị liên quan cũng đã thường xuyên sửa chữa, song còn manh mún và chưa giải quyết được dứt điểm tình trạng trên. Việc đường xuống cấp khiến người tham gia giao thông không khỏi lo lắng, bất an, nhất là khi mưa xuống.
“Một năm họ không biết sửa bao nhiêu lần. Sửa được một thời gian ngắn thì đường lại tiếp tục hư hỏng. Có nhiều vị trí phần thảm nhựa bị dồn thành từng sống trâu lồi lõm, khiến các phương tiện di chuyển gặp nhiều khó khăn, nhất là xe máy. Nguy hiểm nhất là thời điểm buổi tối hay những lúc trời mưa thì càng bất an hơn”, một người dân trú tại thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc) cho biết.
Trước đó, vào đầu năm 2024 phía tỉnh Hà Tĩnh cũng đã chỉ ra thực trạng xuống cấp của quốc lộ 1A đoạn từ Cầu Bến Thủy đến phía Bắc tuyến đường tránh TP. Hà Tĩnh. Tuy nhiên công tác khắc phục, sửa chữa của nhà đầu tư, đơn vị quản lý tuyến còn manh mún, nhỏ lẻ, không đảm bảo yêu cầu đề ra. Các mốc thời gian mà nhà đầu tư, đơn vị quản lý tuyến cam kết khắc phục đều không thực hiện đúng. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng tới công tác đảm bảo trật tự ATGT, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, gây bức xúc trong Nhân dân, mà còn tác động tới việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
|
Phần mặt thảm nhựa bị dồn, lún thành những rãnh sâu hết sức nguy hiểm cho các phương tiện khi đi qua đây |
Tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh khắc phục, sửa chữa triệt để các hư hỏng, hằn lún, ổ gà, bong tróc mặt đường, hệ thống vạch sơn bị mờ mất tác dụng trên tuyến trước ngày 25.1.
Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, lãnh đạo Văn phòng Quản lý đường bộ 2.3 (thuộc Khu quản lý đường bộ 2 - Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, qua kiểm tra thì trên tuyến quốc lộ đoạn từ Cầu Bến Thủy đến phía Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh tiếp tục xuất hiện một số điểm bị xuống cấp, bong tróc. Hiện tuyến đường thuộc trách nhiệm quản lý, bảo dưỡng của Chi nhánh BOT thuộc Cienco4.
Những vết lún, rãnh sâu xuất hiện dày đặc trên tuyến quốc lộ 1A đoạn giáp ranh giữa huyện Can Lộc và thị xã Hồng Lĩnh |
“Trước đây là xuất hiện vết hằn lún bánh xe, giờ họ cào bóc bây giờ nó tạo thành những cái gờ nhô lên, trời mưa thì có thể bị bong tróc. Chúng tôi đã yêu cầu họ là phải khẩn trương khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông, nếu để xảy ra tình hình mất an toàn giao thông thì họ phải chịu trách nhiệm”, vị này cho biết.
Tác giả: Xuân Sinh
Nguồn tin: daibieunhandan.vn