Tuỳ bút Quê hương

Xuân về trên phố núi Vũ Quang

Chẳng biết có phải vì đã có quá nhiều năm gắn bó với nơi này không mà giây phút giao mùa này tôi bỗng nghe bản hòa ca của núi rừng sông suối dội về từ đâu đó trong tiềm thức. Dòng Ngàn Trươi dũng mãnh mà hiền hòa đang đổ xuôi Tam Soa mang theo bao nhiêu hương sắc đại ngàn. Thuở xưa, mỗi dịp thế này, sông lại xôn xao thuyền bè xuôi ngược. Những chuyến cá chở lên và lá dong, cam quýt xuôi về phía biển đã thành cuốn phim âm bản trong tôi, để bây giờ khi lối sinh hoạt ấy đã mất đi lòng tôi lại cồn cào nhung nhớ. Từ sâu thẳm lòng mình, tôi tin rằng sông vẫn đang âm thầm chuyên chở trong dòng chảy của mình rất nhiều thứ, về xuôi. Từ cửa sổ phòng làm việc của tôi, dãy Giăng Màn sừng sững như một bức tường thành vững chãi ôm ấp cả vùng thung lũng trập trùng. Nơi ấy mây mù bao phủ đến thâm u, dẫu vậy, tôi vẫn cảm nhận được từng hơi thở mùa xuân trong sự sinh chuyển của có cây. Tôi có thể hình dung về những chú chim đang nhảy nhót hót ca trên cành hoa vừa bung nở. Chỉ thế thôi cũng thấy, mùa xuân đang tách vỏ nẩy mầm trong tim mình…

Sáng nay trong mùi hương trầm ấm áp, từ cửa sổ phòng làm việc, bất chợt nhìn ra trập trùng núi non, trong lòng tôi dâng lên những xúc cảm thanh tân, rạng ngời. Đã gắn bó với nơi này bao năm tháng cuộc đời mà sao mỗi độ tết đến, xuân về lòng tôi lại không thôi xao xuyến khi nghĩ về những năm tháng đã qua, về những ngày đang tới. Trong nắng mới ngày xuân, Vũ Quang quê tôi cũng đang bừng lên một sức sống mới vừa ấm áp vừa mạnh mẽ, vui tươi… Đó cũng chính là kết quả của sức mạnh đoàn kết trong Đảng, trong dân. Để phố núi ngày thêm đổi mới…
Toàn cảnh trung tâm huyện Vũ QuangToàn cảnh trung tâm huyện Vũ Quang

Năm 2013, bên cạnh những khó khăn chung, Vũ Quang phải đối mặt với nhiều khó khăn đặc thù, là huyện Miền núi xuất phát điểm thấp, là địa bàn thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ, là năm tập trung cho công tác GPMB di dân tái định cư công trình thủy lợi Ngàn trươi – Cẩm trang… nhưng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự nỗ lực của các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, Vũ Quang đã từng bước đưa nền kinh tế huyện nhà tiếp tục có những bước phát triển mới, tốc độ tăng trưởng đạt 13,82% kế hoạch, tổng giá trị sản xuất đạt 1.020,600 tỷ đồng, tăng 183,942 tỷ đồng, bằng 121,99% so với năm 2012. Thu nhập bình quân đầu người đạt 19.434 ngàn đồng tăng 4.579 ngàn đồng với năm 2012. Để khai thác lợi thế vườn đồi, huyện đã ban hành chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp nên trong năm đã trồng mới được 605,98ha cây ăn quả nâng tổng diện tích lên 1.592,98ha. Tổng diện tích nuôi trồng thủy sản 96 ha, sản lượng nuôi trồng ước đạt 151 tấn (tăng 1,42% so với năm 2012), sản lượng khai thác đạt 52 tấn, tăng 1,96% so với năm 2012. Được sự động viên, khuyến khích bằng chính sách, bằng tinh thần, từ chỗ e dè, người nông dân đã mạnh dạn vay vốn đầu tư, biến những cánh đồi hoang thành vườn cam, biến những ao hồ bỏ không thành nơi nuôi trồng thủy sản cho thu nhập ổn định.Giờ đây ở Vũ Quang không chỉ xuất hiện những triệu phú từ trồng cam mà còn xuất hiện thêm nhiều triệu phú có thu nhập cao từ những mô hình chăn nuôi với quy mô lớn. Phố núi đang đổi thay từng ngày trên màu ngói mới, trong niềm hân hoan của lòng người…

Nhận thức rõ vai trò lãnh đạo của Đảng nên trong năm qua, Vũ Quang cũng chú trọng công tác xây dựng Đảng. Đã có nhiều đổi mới, thiết thực và hiệu quả hơn, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành đựơc 02 Nghị quyết về đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và phát triển đảng viên và Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng trong tình hình hiện nay”. Cùng với việc mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, huyện đã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo tinh thần Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư, Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương. Tiến hành kiểm tra công tác đảng và nghiệp vụ đảng viên năm 2012, kiểm tra chất lượng sinh hoạt chi bộ tại các Đảng bộ, chi bộ cơ sở. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Hội nghị kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III một cách nghiêm túc. Bên cạnh đó cũng chỉ đạo tốt Đại hội các Chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở và kiện toàn thôn xóm nhiệm kỳ 2013 -2015, kết quả 100% chi bộ, 98% thôn xóm tiến hành đại hội, kiện toàn đúng thời gian và đúng định hướng. Huyện đã xây dựng kế hoạch khắc phục sữa chữa khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết TW4 và chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng triển khai xây dựng kế hoạch khắc phục sữa chữa khuyết điểm. Năm qua có 26/31 Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh, chiếm 83,87%. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục được thực hiện trên diện rộng và ngày càng có chiều sâu. Nhờ đó, các phong trào thi đua, yêu nước đều đạt kết quả tốt, trong cộng đồng xuất hiện rất nhiều cá nhân điển hình với nhiều việc làm hữu ích.

Năm qua, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cũng nhận được sự đồng thuận lớn của nhân dân. Khắp các thôn xóm, đâu dâu cũng xuất hiện những tâm gương điển hình về việc hiến đất, hiến cây… chung tay xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã Hương Minh đạt 16/19 tiêu chí, xã Ân Phú đạt 10/19 tiêu chí, xã Đức Lĩnh đạt 9/19 tiêu chí các xã còn lại đạt 5 – 8/19 tiêu chí. Trong thời gian tới, với điều kiện đặc thù huyện Vũ Quang sẽ tập trung cao hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo và cần sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân với đồng nghĩa là chủ thể của Chương trình xây dựng Nông thôn mới.
Vũ Quang còn cần sự nỗ lực nhiều hơn nữa trong Đảng, trong chính quyền và nhân dân.

Những ngày áp tết, bao nhiêu thanh âm và sắc màu của cuộc sống như cùng hòa vào bản nhạc vui tươi, nhộn nhịp. Cùng với những vườn cam bù đỏ mọng trên những triền đồi, những ruộng lúa, nương khoai xanh biếc là tiếng che kéo mật và tiếng máy rộn vang trên công trường. Nếu như có dịp ghé vào khu tái định cư Hói Trung, Khe Ná chúng ta sẽ cảm nhận được một nhịp sống mới, các công trình trường học, trạm y tế, rồi những ngôi nhà tái định cư màu ngói mới đỏ tươi mọc lên san sát, tất cả đang tô thắm cho bức tranh tái định cư thêm rực rỡ sắc màu. Cuộc sống mới với nhiều niềm tin, dự định đã và đang hiển hiện trên mỗi ánh mắt, nụ cười rạng rỡ của người dân.… Đã qua rồi, thời kỳ người dân Vũ Quang phải vất vả với đường sá lầy lội, đã qua rồi cảm giác ái ngại của du khách khi nghĩ tới đường đến Vũ Quang. Ngày nay, Vũ Quang đã có hệ thống đường sá khang trang từ huyện đến tận thôn xóm. Chính nhờ đó những sản vật của phố núi cũng dễ dàng đến với bà con nhân dân các vùng khác.

Bên cạnh việc xây dựng kinh tế, đảm bảo quốc phòng – an ninh, Vũ Quang cũng đang ngày càng chú trọng xây dựng đời sống văn hóa theo tinh thần Nghị quyết TW5 về “xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra sôi nổi mừng Đảng, mừng Xuân và kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương đất đã tạo được không khí phấn khởi, vui tươi. Qua đó, góp phần tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó, công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống cũng được chú trọng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai thực hiện từng bước đi vào chiều sâu. Đến nay toàn huyện đã có 53/79 thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu làng văn hóa; 7.013/8.830 hộ gia đình văn hoá, đạt 79,42%; có 71/79 thôn, tổ dân phố có hương ước.

Công tác giáo dục – đào tạo được chú trọng, tập trung chỉ đạo hoàn thành phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi theo đúng tiến độ của tỉnh; việc phổ cập bậc THPT đang tiếp tục được triển khai. Hoàn thành việc sáp nhập, bố trí lại mạng lưới trường lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Trong năm 2013 đã xây dựng thành công 7 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số toàn huyện lên 20/32 trường đạt chuẩn Quốc gia, trong đó có 4 trường đạt chuẩn mức độ hai.

Vũ Quang quê tôi tuy mới bước vào tuổi 14 nhưng mỗi bước đi đều mang theo những niềm vui mới bởi sự đồng thuận giữa ý Đảng lòng Dân. Cùng với sự ưu ái về thổ nhưỡng, về những giá trị về tài nguyên thiên nhiên và những giá trị văn hóa, lịch sử quý báu của 3 miền đất Đức Thọ, Hương Sơn và Hương Khê, thời gian qua, bằng bàn tay khối óc của mình, lãnh đạo và nhân dân Vũ Quang cũng đã nỗ lực tạo ra những giá trị mới. Để giữa náo nức ngày xuân, phố núi như cũng vang lên bản hòa tấu thật vui tươi, bừng sức sống của cây cỏ và lòng người trong giây phút đón chào xuân mới! Và tôi cũng nghe dâng lên trong lòng mình nỗi đợi mong tha thiết về những ngày xuân đang dần tới…/.

Phan Hồng Yến
UVBTV – Trưởng Ban tuyên giáo Huyện ủy Vũ Quang

  Từ khóa: phố núi Vũ Quang , Xuân về

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP