Dự án đầu tư

Xây dựng lộ trình để tái khởi động Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê

 

Chiều 8/9 Thường trực Tỉnh uỷ làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam để nghe và cho ý kiến về tình hình thực hiện Dự án đầu tư khai thác mỏ sắt Thạch Khê.

Dự buổi làm việc có Bí thư Tỉnh uỷ- Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Trần Nam Hồng; Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND Tỉnh Võ Kim Cự; Phó Bí thư Tỉnh uỷ Lê Thành Long cùng đại diện lãnh đạo một số sở ngành cấp tỉnh.

Thường trực Tỉnh uỷ làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam

Thời gian qua với tư cách là đơn vị cổ đông chủ trì, chi phối, Công ty cổ phần khai thác mỏ sắt Thạch Khê đã tiếp tục công tác lập, phê duyệt điều chỉnh dự án, đánh giá tác động môi trường và tìm kiếm đối tác mới để liên doanh liên kết nhằm sớm tái khởi động lại Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê.

Theo kế hoạch, đến tháng 11 năm nay Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam sẽ hoàn thiện và phê duyệt Thiết kế kỹ thuật, đầu tư. Đầu năm 2015 sẽ triển khai xây dựng các công trình bảo vệ môi trường, tiếp tục bóc đất tầng phủ, xây dựng đê chắn bãi thải lấn biển. Tại buổi làm việc, lãnh đạo tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam cũng khẳng định quyết tâm để sớm tái khởi động lại Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự khẳng định: Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê là một trong những dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn được Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và Đảng bộ chính quyền nhân dân Hà Tĩnh hết sức quan tâm, mong đợi.

Trong thời gian qua, mặc dù trong điều kiện khó khăn nhưng Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam và các cổ đông đã có những cố gắng để triển khai một số nội dung, phần việc liên quan đến dự án. Tuy nhiên, tiến độ của dự án quá chậm đã gây ra những hệ luỵ, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống dân sinh, làm giảm sút niềm tin của nhân dân.

” Việc tái khởi động lại dự án là hết sức cần thiết. Theo đó Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam cần nghiên cứu kỹ và hết sức căn cơ về mặt kỹ thuật, về nguồn tài chính. Xác định rõ lộ trình khai thác mỏ và xây dựng Nhà máy luyện thép. Đây là hai việc cần phải được thực hiện song song để tạo hiệu quả kinh tế tối đa cho nhà đầu tư và xã hội. Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam, Công ty cổ phần sắt Thạch Khê cần tiến hành rà soát nguồn cung cầu nguyên liệu của các dự án thép để có kế hoạch, chủ động tiêu thụ. Tuyệt đối không để lệ thuộc vào bất cứ một dự án nào”. Bí thư Tỉnh uỷ và Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

Bí thư Tỉnh uỷ cũng yêu cầu Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam chỉ đạo Công ty cổ phần Sắt Thạch khê sớm xây dựng phương án bảo vệ môi trường khu vực mỏ, giải pháp đắp đê lấn biển, xử lý nguồn nước. Sớm điều chỉnh, công bố công khai quy hoạch tổng thể, chi tiết của dự án khai thác mỏ, giải phóng mặt bằng tái định cư và lộ trình thực hiện kế hoạch này để nhân dân trong vùng ảnh hưởng được yên tâm. Có sự phối hợp với các ngành chức năng, địa phương để kịp thời xử lý các phần việc tồn đọng. Tập trung nguồn lực, vật lực để thực hiện các phần việc đề ra.

Tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam và các cổ đông triển khai dự án một cách khả thi, có hiệu quả.

Nam Trung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP