Tin Hà Tĩnh

Xã biên giới huyện miền núi Hà Tĩnh thay đổi từng ngày nhờ xây dựng nông thôn mới

Mới đây, xã Hương Lâm (huyện Hương Khê) công bố Quyết định xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là cột mốc đánh dấu những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của các Sở, ngành, đơn vị và người dân để đưa một trong những xã đặc biệt khó khăn nhất tại huyện miền núi Hương Khê về đích nông thôn mới.

Công an tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ xây dựng nông thôn mới tại địa bàn xã Hương Lâm (ảnh: Công an tỉnh Hà Tĩnh).


Hương Lâm là một xã biên giới nằm ở phía Tây thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Nơi đây cách thị trấn Hương Khê khoảng 20km; tổng diện tích tự nhiên 17.136,59ha, địa hình chủ yếu là núi cao, đất nông nghiệp manh mún, bị chia cắt nhiều bởi hệ thống sông suối.

Hiện nay, toàn xã Hương Lâm có 12 thôn với gần 1.700 hộ, 5.726 khẩu, trong đó, đồng bào Thiên Chúa giáo 711 hộ với 2.484 nhân khẩu, chiếm 43,4%. Những cách trở về địa lý và địa hình, thổ nhưỡng cũng như Hương Lâm là địa bàn khó khăn đã khiến cho quá trình xây dựng nông thôn mới của xã Hương Lâm gặp rất nhiều trở ngại.

Tính tới tháng 5/2022, xã Hương Lâm còn tới 9 tiêu chí chưa đạt chuẩn nông thôn mới với một số nội dung như: Tiêu chí quy hoạch, giao thông, hạ tầng thương mại nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, môi trường an toàn thực phẩm, khu dân cư mẫu... Đây đều là những tiêu chí khó, cần một nguồn lực lớn.

Trước tình hình khó khăn này, Ban Thường vụ Huyện ủy đã có nhiều giải pháp từng bước tháo gỡ khó khăn cho địa phương về công tác các bộ, UBND huyện đã ưu tiên các nguồn lực cho địa phương thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

Bên cạnh đó, xã Hương Lâm còn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Ban chỉ đạo, UBND tỉnh, các Sở, ngành cấp tỉnh, Ban chỉ đạo, UBND huyện, các phòng, ngành cấp huyện; đặc biệt là sự quan tâm giúp đỡ về vật chất, tinh thần của các đơn vị đỡ đầu xã, thôn theo Quyết định số 834/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Nhân dân tại xã Hương Lâm hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới trong điều kiện địa phương còn gặp nhiều khó khăn (nguồn: Mặt trận xã Hương Lâm).


Sau nhiều nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của các Sở, ngành, đơn vị và người dân, mới đây, ngày 15/10, xã Hương Lâm (huyện Hương Khê) đã công bố Quyết định xã đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện toàn xã có 5 Hợp tác xã, 11 Tổ hợp tác, 3 Doanh nghiệp. Xây dựng được 76 mô hình kinh tế, trong đó có 1 mô hình lớn doanh thu trên 1 tỷ đồng, 1 mô hình vừa có doanh thu từ 501 triệu đến dưới 1 tỷ đồng, có 74 mô hình nhỏ doanh thu dưới 100 triệu đồng. Có 3 khu dân cư đạt chuẩn. Tỷ lệ hộ có đạt chuẩn nhà ở theo quy định Bộ Xây dựng đạt 90%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 39,6 triệu đồng/người/năm.

Góp phần trên con đường về đích nông thôn mới của xã Hương Lâm là sự giúp đỡ, vào cuộc của các cơ quan ban, ngành, trong đó có thể kể tới Công an tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ 2.568 triệu đồng; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh hỗ trợ 889,3 triệu đồng; Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ 648 triệu đồng; Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ 519 triệu đồng,…

Đặc biệt, xã Hương Lâm đã được lãnh đạo tỉnh, huyện quan tâm, sự hỗ trợ, đỡ đầu của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, cùng với sự vươn lên của Đảng bộ và nhân dân toàn xã, huy động tối đa các nguồn lực, nên đã được nhiều kết quả quan trọng.

Xã Hương Lâm đang thay đổi bộ mặt từng ngày nhờ phong trào xây dựng nông thôn mới (ảnh: Cổng thông tin điện tử huyện Hương Khê).


Phong trào nông thôn mới tại xã Hương Lâm đã từng bước khởi sắc và gặt được quả ngọt kể từ khi người dân dần hiểu được vai trò và vị trí của mình là chủ thể trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Theo tổ chức Mặt trận xã, cứ như thường lệ, đến ngày thứ 7, chủ nhật, bà con nhân dân trong xã lại tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Các em thiếu nhi tham gia quét dọn đường; thanh niên trai tráng đổ bê tông, đào mương, đào hố; các bậc cao niên tham gia trồng cây, cắt tỉa cây... làm gương sáng cho con cháu noi theo.

Tại Lễ công bố quyết định xã Hương Lâm đạt chuẩn nông thôn mới, các đồng chí cán bộ tham dự cho rằng xây dựng nông thôn mới là có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Chính vì vậy, cán bộ và nhân dân xã Hương Lâm cần có quyết tâm cao để giữ vững, phát huy kết quả đạt được. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao các tiêu chí, phấn đấu xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao nhằm góp phần từng bước đẩy mạnh chất lượng cuộc sống, đời sống vật chất và tinh thần cho người dân ở xã biên giới; ngoài ra thực hiện nhiệm vụ quan trọng bảo vệ vững chắc vùng biên của Tổ quốc, quê hương.

Tác giả: Lê Trang

Nguồn tin: Báo Xây Dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP