Họ tộc tại Hà Tĩnh

Xã Ân Phú đón nhận bằng DTLSVH cấp tỉnh nhà thờ họ Đặng

Sáng ngày 7/8 xã Ân Phú (Vũ Quang) đã tổ chức lễ đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh nhà thờ họ Đặng. Đến dự có Đại diện Sở văn hóa thông tin và du lịch, Phó chủ tịch UBND huyện Bùi Việt Hùng, đông đảo cán bộ, nhân dân địa phương và con em họ Đặng.

Đại diện Sở VHTT&DL, Phó chủ tịch UBND huyện Bùi Việt Hùng trao Bằng di tích LSVH cho xã Ân Phú và Họ Đặng
Nhà thờ họ Đặng được xây dựng vào khoảng năm 1940, trước tại làng Boòng, đến năm 1968 được chuyển về thôn 4 xã Ân Phú để thờ tổ tiên họ Đặng và thờ 2 vị “Trung quân ái quốc” là  Võ thành vệ Tam đội thị sai, chánh Cửu phẩm thơ lại Đặng Cử và Chánh đội trưởng Thập đội thị sai, chấn giữ phía tả Trấn thủ thành Nghệ An Đặng Tân.

Nhờ thờ tọa lạc trên diện tích 339,6m2, hiện còn lưu giữ được 14 bản sắc lệnh cổ từ thời vua Cảnh Thịnh (Tây Sơn) đến các đời vua nhà Nguyễn như: Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Thành Thái. Đây là bộ sưu tập sắc lệnh của một dòng họ có thời gian dài gần 100 năm (1799 – 1890)

Nhằm thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” hàng năm vào các ngày rằm, lễ, tết, con cháu trong dòng tộc về đây dâng hương hoa, lễ vật trước vong linh tiên tổ để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những công lao cống hiến của các bậc tiền nhân.

Đông đảo đại biểu, nhân dân, con em dòng họ Đặng đến dự lễ

Đông đảo đại biểu, nhân dân, con em dòng họ Đặng đến dự lễ

Phát biểu tại buổi lễ Phó chủ tịch UBND huyện Bùi Việt Hùng chúc mừng xã Ân Phú và họ Đặng khi nhà thờ họ Đặng được công nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, đồng thời chỉ đạo xã và họ Đặng tiếp tục tôn tạo, gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa, trở thành nơi để giáo dục truyền thống yêu nước và bày tỏ tâm linh, tín ngưỡng của con cháu dòng họ và nhân dân địa phương.

Xuân Hoàn (THVQ)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP