Tin trong nước

Vụ thảm sát 5 thợ rừng: Giải mã tâm lý tội phạm kẻ giết người

“Cách hung thủ trói từng nạn nhân rồi dùng gậy đánh chết không chỉ một mà nhiều người là hành vi man rợ, đê hèn cá biệt, từ trước đến nay từng thấy ở VN”, PGS.TS Trương Công Am, Trưởng Bộ môn Tâm lý tội phạm, Học viện An ninh nhân dân (Bộ Công an) đã đưa ra một số phân tích nhận định về tâm lý tội phạm trong vụ thảm sát 5 người thợ rừng ở khu vực biên giới tỉnh Quảng Trị.

Trao đổi với Thanh Niên Online sáng nay 6.4, PGS.TS Trương Công Am cho biết đến thời điểm này, cơ quan chức năng đã bắt giữ được các nghi phạm gây ra vụ thảm sát và dù sự việc đang được điều tra, chưa ra kết luận nhưng căn cứ vào những lời khai của nghi phạm, đã có thể đưa ra một số nhận định từ góc độ nghiên cứu tâm lý tội phạm.

“Khi nói đến tâm lý của những kẻ giết người thì bao giờ cũng phải nói đến động cơ, mục đích. Vụ án này cho thấy động cơ đó rất rõ. Các đối tượng khai nhận do thua bạc nên bàn nhau đi cướp nên có động cơ vụ lợi, vì tiền và bịt đầu mối”, ông Am nói.


Cũng theo PGT.TS Trương Công Am, trong vụ án này, có một số đặc điểm đáng chú ý. Ông cho biết: “Hành vi giết người bị chi phối bởi nhận thức của đối tượng. Tôi cho rằng các đối tượng trong vụ án này thuộc diện không được giáo dục đầy đủ về trình độ nhận thức, ý thức pháp luật rất kém. Nếu trong số đó có người có trình độ nhận thức thì sẽ hiểu ngay là hành vi giết người rất dễ bị phát hiện, bởi giết người là hành vi nghiêm trọng sẽ bị cơ quan điều tra tập trung làm rõ. Trong vụ việc này, các đối tượng cho rằng vụ việc xảy ra trong rừng nên không thể bị phát hiện nên đã tạo ra niềm tin cho các đối tượng hành động”.


Từ đó, PGS.TS Trương Công Am cũng cho rằng việc truy tố xét xử vụ án này cần phải được tuyên truyền rộng rãi để giáo dục răn đe, nâng cao nhận thức pháp luật đối với người dân, đặc biệt là ở các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa.


Thái Uyên

Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP