Vũ Quang

Vũ Quang: Mập mờ chuyện trả tiền hỗ trợ học tập cho học sinh

Những ngày qua, rất nhiều bậc phụ huynh ở xã Đức Giang, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) tỏ ra bức xúc khi con em họ không được nhận đầy đủ số tiền hỗ trợ chi phí học tập theo quy định.

Bà Phan Thị Tăng (xóm 1, xã Đức Giang) có con trai là Lê Ngọc Vũ (đang học lớp 2) cho biết: Vào cuối tháng 5/2015, gia đình bà nhận được thông báo lên UBND xã Đức Giang để nhận khoản tiền hỗ trợ chi phí học tập của năm học 2013-2014 (70 nghìn đồng/tháng). Tuy nhiên điều bất ngờ và khó hiểu là bà chỉ nhận được 350 nghìn đồng (tức là chỉ mới nhận được 5 tháng học).
“Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo từ năm 2012 đến nay. Theo quy định thì con tôi được hỗ trợ chi phí học tập là 70 nghìn đồng/tháng. Tuy nhiên, tôi chỉ được nhận 350 nghìn”.
Điều khiến bà Tăng bất ngờ và khó hiểu hơn nữa là khi thắc mắc khoản tiền còn lại ở đâu thì được cán bộ xã này cho biết là đã có người nhận!

“Khi tôi đề nghị xin xem ai đã nhận số tiền còn lại trên thì cán bộ xã chỉ nói là đã có người nhận rồi và không hề giải thích gì thêm”, bà Tăng bức xúc cho biết.
Bà Tăng cho rằng có sự mập mờ trong việc chi trả tiền hỗ trợ chi phí học tập
Bà Tăng cho rằng có sự mập mờ trong việc chi trả tiền hỗ trợ chi phí học tập.
Túp lều của 2 mẹ con bà Tăng
“Túp lều” của 2 mẹ con bà Tăng.

Gia đình bà Nguyễn Thị Lương (xóm 2, Đức Giang) có con là Nguyễn Đăng Chiến (hiện đang học lớp 6, Trường THCS Ân Giang) cũng là một trường hợp tương tự. Chồng bà mất khi đứa con trai đầu còn nhỏ. Sau mấy năm, thấy đứa bé tên Nguyễn Đăng Thiện có hoàn cảnh khó khăn, bà đã xin nhận về nuôi. Và hiện nay Thiện đang học lớp 6.
Bà Lương cho biết, cuộc sống của 3 mẹ con chỉ dựa vào mấy sào ruộng. Từ năm 2002 đến nay, gia đình bà đều được công nhận là hộ nghèo. Theo quy định về chế độ hỗ trợ chi phí học tập cho con em thuộc diện hộ nghèo thì con của bà sẽ nhận được 70 nghìn đồng/tháng. Tuy nhiên cũng như gia đình bà Tăng, trong năm học 2013-2014 con bà chỉ nhận được 350 nghìn đồng. “Tôi không hiểu tại sao lại chỉ nhận được từng đó tiền. Đó là những đồng tiền thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cho những đối tượng chính sách, hộ nghèo. Tôi thấy, việc chi trả chính quyền xã làm rất mập mờ, khó hiểu”.
Ngoài trường hợp của gia đình bà Tăng, bà Lương thì tại xã Đức Giang, huyện Vũ Quang đang còn rất nhiều trường hợp tương tự.
Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc này, chúng tôi đã có buổi làm việc với chính quyền xã Đức Giang.

Túp lều của 2 mẹ con bà Tăng
Cán bộ ban chính sách khẳng định tất cả các em học sinh đã được nhận đầy đủ số tiền tuy nhiên không trình được bất cứ giấy tờ nào về việc chi trả.

Bà Phan Thị Bích Ngọc, Cán bộ chính sách xã Đức Giang cho biết năm học 2013-2014 có 79 em học sinh thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ chi phí học tập.
Tại buổi làm việc, bà Ngọc cho biết tất cả các khoản tiền hỗ trợ về chi phí học tập cho các em thì đều đã được nhận đầy đủ.
Thế nhưng khi chúng tôi yêu cầu được xem bảng chi trả thì vị này chỉ trình được danh sách chi trả của 5 tháng, tức là 350 nghìn đồng. Điều này đúng như phản ánh của phụ huynh. Khi chúng tôi hỏi về danh sách chi trả số tiền còn lại ở đâu thì vị này không trả lời được.

Ông Nguyễn Minh Vinh, Chủ tịch UBND xã Đức Giang cho biết, đến bây giờ mới biết sự việc này. “Tôi sẽ cho kiểm tra lại. Nếu sai sót thì phải khắc phục, sửa chữa. Còn nếu có sự tiêu cực thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”.
Quy định về miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc gia, áp dụng từ năm học 2010 -2011 đến năm học 2014-2015.

Đối tượng là những học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, con em có công với cách mạng…

Mức hỗ trợ: 70 nghìn đồng/tháng
Xuân Sinh/ Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP