Vũ Quang

Vũ Quang: Bí thư Đảng ủy xã Hương Quang làm sai lệch hồ sơ địa chính để tham ô

Sáng ngày (9/10), bà Lê Thị Thanh Hải, Thanh tra huyện Vũ Quang cho biết sắp tới sẽ tiến hành cưỡng chế tài chính để truy thu số tiền hơn 57 triệu đồng đối với ông Nguyễn Đình Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Hương Quang.

Lý do được bà Hải cho biết trong quá trình đền bù giải phòng mặt bằng (GPMB) để phục vụ cho Dự án thủy điện Ngàn Trươi – Cẩm Trang, ông Nguyễn Đình Tiến đã thiếu trung thực trong việc xét nguồn gốc đất cũng như kê khai khống đất của gia đình.


Trước đó, UBND huyện Vũ Quang đã nhận được đơn của công dân tố cáo ông Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Hương Quang trong quá trình đền bù GPMB phục vụ cho Dự án thủy điện Ngàn Trươi – Cẩm Trang đã làm sai lệch hồ sơ địa chính tham ô tiền của Nhà nước. Cụ thể, ông Tiến đã lạm dụng hơn 9.200m2 đất trồng cây hàng năm của Vườn quốc gia Vũ Quang và hơn 300m2 đất được UBND xã cho mượn để kê khai vào danh sách các diện tích đất bồi thường.


Sau khi nhận được đơn tố cáo, UBND huyện Vũ Quang đã giao cho thanh tra huyện tiến hành xác minh các nội dung tố cáo. Đến tháng 12/2012, huyện đã có kết luận khẳng định các nội dung người dân tố cáo là có sự thật.

Bí thư Đảng ủy làm sai lệch hồ sơ địa chính để tham ô
Văn bản kết luận của UBND huyện Vũ Quang về vụ việc chiếm dụng tiền đền bù sai của gia đình ông Tiến đã được Thanh tra huyện xác minh

Cụ thể, trong việc xét diện tích đất của ông Tiến khai hoang trước 1/7/2004, Hội đồng GPMB xã đưa vào xét nguồn gốc có 04 thửa nhưng khi trích đưa vào hồ sơ đề nghị bồi thường lại là 05 thửa dẫn đến bồi thường sai diện tích đất 1.261m2 với số tiền hơn 22 triệu đồng.

Ngoài ra trong quá trình kê khai, ông Tiến còn thiếu trung thực trong việc xét nguồn gốc đất của gia đình ở thửa 108 với diện tích là 204m2 từ trước đến nay gia đình ông không hề sản xuất nhưng vẫn cho vào mục đất sản xuất. Còn tại thửa 208, được chia thành 2 khoảnh, trong đó khoảnh thứ nhất với diện tích là hơn 5.000m2 được gia đình ông khai hoang trước 01/7/2004 để sản xuất hoa màu. Từ năm 2005-2009, gia đình ông Tiến cho người khác mượn sản xuất rồi bỏ hoang. Còn khoảnh nhỏ với diện tích là 1.700m2 không phải do gia đình ông Tiến sản xuất mà chỉ được rào lại để cho trâu bò ăn.


Cả 2 thửa này ông Tiến vẫn được đưa vào danh mục đất sản xuất để nhận tiền đền bù. Số tiền chi trả sai cho cả 02 thửa này là hơn 34 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền Nhà nước đã chi sai cho ông Nguyễn Đình Tiến là hơn 57 triệu đồng.


Sau khi xem xét đề nghị của Thanh tra , tháng 1/2013 UBND huyện Vũ Quang đã ra quyết định thu hồi tài sản bồi thường do chi trả sai đối với ông Tiến. Theo đó, số tiền này sẽ được nộp vào Kho bạc nhà nước huyện Vũ Quang chậm nhất là vào ngày 15/2/2013. Tuy nhiên, đến nay ông Tiến vẫn chưa chịu nộp số tiền trên.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Thanh Hải, Thanh tra huyện Vũ Quang cho biết: “Chúng tôi đã thông báo đến lần thứ 3 nhưng ông Tiến vẫn chưa đến nộp số tiền gia đình nhận sai của Nhà nước. Sắp tới chúng tôi sẽ tiến hành cưỡng chế tài chính, một là chiết khấu tài khoản, hai là trừ lương. Tuy việc cưỡng chế có gặp những trở ngại nhưng nhất thiết phải thu hồi được cho Nhà nước”- bà Hải khẳng định.


Xuân Sinh

Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP