Tin Hà Tĩnh

Vụ đổ bê tông "trộn lẫn bùn" tại dự án hơn 70 tỷ đồng ở Hà Tĩnh: Cử tri mong muốn các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ

Ngay sau khi bài viết “Xôn xao hình ảnh đổ bê tông “trộn lẫn với bùn” tại dự án hơn 70 tỷ đồng ở Hà Tĩnh” được đăng tải đã nhận được nhiều quan tâm của người dân, cử tri trên địa bàn với đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Trước đó, như Báo Đại biểu Nhân dân đã phản ánh, những ngày đầu tháng 4.2024 nhiều tài khoản mạng xã hội đăng tải, chia sẻ hình ảnh đơn vị thi công trong quá trình thực hiện dự án đã đổ bê tông xuống nền đất nhiều vị trí đang có lẫn nước và bùn nhão nhoẹt. Theo như hình ảnh xuất hiện trong những video đăng tải thì lớp bê tông được đổ thẳng xuống nền đất, không có bạt lót. Một nhóm công nhân đang cào rải bê tông mặc dù nền đất đang còn rất nhiều nước và bùn. Thậm chí nhiều đoạn vừa đổ bê tông xong thì bị đất từ trên bờ rơi xuống trộn lẫn với nhau.

Nhóm công nhân cào rải bê tông trong lúc nước và bùn đang cao gần đến đầu gối như thế này nhưng Chủ đầu tư vẫn khẳng định không có vấn đề gì?


Những hình ảnh nói trên được ghi nhận tại gói thầu Cải tạo hồ Bình Sơn (thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh). Gói thầu này thuộc Tiểu dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Hương Khê, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh”, thuộc Dự án “Cải tạo cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ”. Tiểu dự án này có tổng mức đầu tư hơn 709 tỷ đồng, sử dụng vốn vay của Cơ quan phát triển Pháp (AFD), vốn vay không hoàn lại của Liên minh Châu Âu và vốn đối ứng. UBND huyện Hương Khê làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện giai đoạn 2020-2024.

Trong đó, gói thầu Cải tạo hồ Bình Sơn có tổng mức đầu tư là 70 tỷ đồng. Gói thầu này do Công ty TNHH Vĩnh Phúc (trụ sở đóng tại thành phố Hà Tĩnh) thi công; Công ty CP tư vấn và Xây dựng 888 (trụ sở đóng tại thành phố Hà Tĩnh) là nhà thầu giám sát. Hiện nay đơn vị nhà thầu đang thi công hạng mục tường chắn xung quanh hồ.

Trước những ồn ào nói trên, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Hương Khê, Hà Tĩnh (đại diện chủ đầu tư) ngay lập tức khẳng định sự việc không có vấn đề gì và không ảnh hưởng đến chất lượng của dự án.

Tuy nhiên, dư luận đều bày tỏ sự lo lắng cho rằng việc thi công “ẩu” của nhà thầu như trong các video sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của dự án và mong muốn các ngành chức năng sớm vào cuộc để làm rõ.

Tiểu dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Hương Khê, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh” là một dự án quan trọng của tỉnh Hà Tĩnh, nên được dư luận quan tâm và mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ


Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, một cán bộ kỹ thuật có hàng chục năm gắn liền với lĩnh vực xây dựng chia sẻ: Đổ bê tông trong bùn như video người dân đăng tải thì phải khẳng định rằng không thể đảm bảo chất lượng công trình được, kể cả thi công bất cứ hạng mục công trình nhỏ nào, chứ chưa nói đến hạng mục tường chắn.

“Đến nay chưa có quy trình, quy định, tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật hay một hướng dẫn nào đề cập đến quy trình đổ bê tông trong bùn nhão về thi công xây dựng công trình nhằm đảm bảo chất lượng, mà chỉ có quy định đổ bê tông dưới nước nhưng phải thực hiện đúng các phương pháp theo quy định như: Phương pháp thùng mở đáy, phương pháp đổ dồn nước, phương pháp đổ bằng bao tải,…. Do đó, việc đổ bê tông trong bùn nhão thì hỗn hợp bê tông sẽ bị loãng và không đạt chất lượng như ban đầu. Tỷ lệ cấp phối trong hỗn hợp bê tông bị thay đổi, lượng nước dư thừa, cấp phối bám dính bùn đất gây nên độ kết dính, độ cứng, cường độ chịu nén, khả năng chịu lực của bê tông không đảm bảo chất lượng”, vị này nói và cho biết nếu đơn vị thi công đổ bê tông trộn lẫn bùn như trong video thì cần phải làm rõ nếu không đảm bảo thì phải đào ra (đập bỏ) và thi công lại theo đúng hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án.

Đối với vấn đề đất ở bờ tường sập đổ xuống trộn lẫn với bê tông vừa mới đổ, vị cán bộ kỹ thuật này cho biết, trước khi thi công móng tường chắn phải có biện pháp như đào hố móng đến cao trình thiết kế, lắp dựng ván khuôn. Nếu hố móng sâu thì phải có biện pháp chống vách đào, tránh hiện tượng móng bị sạt khi đổ bê tông. Trong hố móng nếu có nước thì phải bắt buộc phải bơm hết nước, khi đó mới được đổ bê tông.

Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Tác giả: Xuân Sinh - Nguyễn Tú

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP