TP Hà Tĩnh

Vụ Cty Duyên Hà bị cướp hồ sơ dự thầu tại Hà Tĩnh: Hủy kết quả trúng thầu của 2 doanh nghiệp

Như báo đã đăng loạt bài điều tra về vụ việc Cty TNHH Duyên Hà bị cướp hồ sơ dự thầu tại TP.Hà Tĩnh, khi doanh nghiệp này tham gia đấu thầu 3 gói thầu thuộc Dự án năng lượng nông thôn 2 Hà Tĩnh (REII HT).

Ngay sau đó, Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã giao cho Công an TP.Hà Tĩnh (CATPHT) vào cuộc, điều tra làm rõ những nội dung phản ánh mà Báo Lao Động đã nêu. Sau một thời gian ngắn, Công an TP.Hà Tĩnh đã tìm ra thủ phạm chính dàn cảnh cướp hồ sơ là ông Phạm Đình Tam – Giám đốc Cty CP xây dựng Trường Thịnh (Cty Trường Thịnh).  

Nhận được đơn tố cáo của Cty TNHH Duyên Hà (Cty Duyên Hà), Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã chỉ đạo CATPHT vào cuộc, điều tra làm rõ. Đến nay, Cơ quan điều tra đã có cơ sở khẳng định: Cty Duyên Hà bị cướp mất 3 bộ hồ sơ dự thầu 3 gói thầu thuộc DA REII HT xảy ra vào ngày 7.9 là có thật. Làm việc với PV Báo Lao Động ngày 6.10, thượng tá Nguyễn Công Hiền – Trưởng CATPHT – khẳng định: Người đứng ra dàn xếp vụ việc trên là ông Phạm Đình Tam – Giám đốc Cty Trường Thịnh, có trụ sở đóng tại TP.Hà Tĩnh và ông Phạm Hoành Sơn – Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Hoành Sơn (DN Hoành Sơn) đóng tại huyện Đức Thọ.Ngày 17.8.2009, ông Tam gọi điện cho ông Sơn, 2 vị thống nhất quan điểm thuê người đứng ra đàm phán với các nhà thầu khác để họ nhường thầu cho Cty Trường Thịnh và DN Hoành Sơn. Sau đó ít ngày, ông Tam gọi điện cho ông Phạm Ngọc Minh – Giám đốc Cty Thành Công (Cty con của Cty Tiến Lực) đóng tại Nghi Phú, TP.Vinh, Nghệ An nhờ đứng ra đàm phán với các đối tác khác, nếu thành công (Cty Trường Thịnh và DN Hoành Sơn trúng thầu) thì ông Tam sẽ trả trọn gói cho ông Minh 60 triệu đồng. Sáng ngày 7.9, ông Phạm Ngọc Minh đưa các đối tượng Nguyễn Tất Thắng, Lưu Thành Trung, Phạm Văn Tam – là người ngoài xã hội, vào trước cổng Ban quản lý REII HT và gây ra vụ việc như Lao Động đã phản ánh. Hiện nay, 3 bộ hồ sơ của Cty Duyên Hà vẫn chưa được thu hồi, người của ông Minh vẫn đang nắm giữ.

Về trách nhiệm của Cty Trường Thịnh và DN Hoành Sơn, CATPHT đang rốt ráo điều tra, khi có đủ chứng cứ sẽ xem xét xử lý ở mức độ hình sự hay phạt hành chính.Ông Lê Văn Chất – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh – khẳng định: 2 doanh nghiệp liên quan đến việc dàn xếp mua thầu là Cty Trường Thịnh và DN Hoành Sơn, UBND tỉnh đã họp thống nhất hủy kết quả trúng thầu của họ. Tới đây, sau khi có sự thống nhất với Ngân hàng Thế giới, tỉnh sẽ tổ chức đấu thầu lại 3 gói thầu nêu trên, nhưng sẽ không cho Cty Trường Thịnh và DN Hoành Sơn tham gia. Tỉnh cũng sẽ “cấm cửa” đối với 2 doanh nghiệp này, không cho tham gia đấu thầu bất kỳ một gói thầu nào khác nằm trong chương trình REII, kể cả ở giai đoạn II nếu được Ngân hàng Thế giới chấp thuận cho đầu tư ở 48 xã. Riêng đối với BQLDA REII Hà Tĩnh dứt khoát phải kiểm điểm nghiêm túc.

PV Lao Động làm việc với ông Đặng Đình Toàn – Phó BQLDA REII HT. Ông Toàn cho biết: Có 46 bộ hồ sơ mời thầu của 3 gói thầu HT-XLD2-20.1, HT-XLD2-23.1 và HT-XLD4-53 được bán ra, song chỉ có 10 bộ hồ sơ dự thầu được nộp. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, ngoài 3 bộ hồ sơ dự thầu của Cty Duyên Hà bị cướp, 33 hồ sơ còn lại ở đâu? Có thể có nhiều bộ hồ sơ đã bị “đàm phán”, nhiều nhà thầu đã “ngậm bồ hòn làm ngọt” để không tham gia đấu thầu.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP