Tin

Vụ bệnh nhân sốc thuốc chết: "Họ có quan hệ với người trên tỉnh nên BV mới hỗ trợ"

Bình thường những vụ thế này bệnh viện không hỗ trợ đâu. Nhưng đây là trường hợp gia đình có mối quan hệ với người làm trên tỉnh nên chúng tôi hỗ trợ để lo cho ông". Đó là lời của ông Nguyễn Viết Đồng – GĐ BV Đa khoa Hà Tĩnh trong cuộc họp với người nhà nạn nhân.

Liên quan đến việc người nhà bệnh nhân đánh y, bác sỹ và phá đồ đạc trong bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh vì cho rằng các y bác sỹ không thử phản ứng thuốc trước khi tiêm dẫn đến bệnh nhân tử vong sau khi tiêm kháng sinh, ông Đào Xuân Lý – Phó trưởng khoa Chấn thương cho biết: “Tôi khẳng định việc điều trị cho bệnh nhân Hồng là đúng quy trình. Hôm đó khoảng 9 giờ 20 ngày 8/8, bệnh nhân Hồng nhập viện tại Khoa chấn thương được bác sĩ Nguyễn Trọng Đức tiến hành làm xét nghiệm, lấy mẫu làm kháng sinh đồ cho bệnh nhân. Ngày 9/8, bệnh nhân chuyển đến phòng 108 do bác sỹ Lý trực tiếp điều trị. Do hai ngày 10 và 11/8 trùng vào hai ngày nghỉ nên đến ngày 12/8, bác sỹ Lý mới trực tiếp đến cơ quan làm việc”. “Trong giấy chuyển viện từ bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên bệnh nhân Hồng bị viêm xương, có tiền sử dị ứng kháng sinh. Dù trong quy định của Bộ Y tế thì hai loại thuốc kháng sinh Trikazim, Ciprofloxacin Kabi tiêm cho bệnh nhân Hồng không cần phải thử phản ứng. Nhưng trong trường hợp này do bệnh nhân có tiền sử dị ứng kháng sinh nên chúng tôi phải làm quy trình và thử phản ứng cẩn thận. Với kết quả thử âm tính nên tôi mới đồng ý để y tá tiêm cho bệnh nhân”, ông Lý nói. Tuy nhiên, trái ngược với ý kiến của ông Lý, bà Trần Thị Diên là con dâu nạn nhân Hồng lại khẳng định. “Nếu bố tôi được các bác sỹ cho thử phán ứng thuốc thì không có chuyện người nhà bức xúc phải đập phá đồ đạc trong bệnh viện. Xin đừng đổ lỗi cho người đã nằm dưới mồ””Trong buổi sáng ngày 12/8, tôi đã ở bên cạnh giường bố mình cho đến lúc ông chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực chỉ có duy nhất một y tá tên Hà vào tiêm và xảy ra sự việc sau đó. Trước đó, bố tôi còn nói chuyện, cười đùa với các bệnh nhân khác. Sau đó y tá Hà vào tiêm và xảy ra sự việc. Nếu bác sỹ Lý bảo có thử phán ứng, hãy cho tôi được đối chất với ông ấy’, chị Diên bức xúc.


Người nhà nạn nhân bức xúc trước cái chết của ông Hồng Nói về việc này một bác sỹ có kinh nghiệm lâu năm ở Hà Tĩnh cho biết: Trong quá trình điều trị nếu biết bệnh nhân có phản ứng với thuốc thì trước khi tiêm phía bệnh viện phải hỏi ý kiến người bệnh và người nhà của xem có đồng ý không. Trong trường họ đồng ý tiêm thuốc thì phía bệnh viện phải chuẩn bị các thiết bị y tế cần thiết sẵn sàng cho tình huống xấu xẩy ra. Có một thông tin đáng chú ý, trong cuộc họp giữa các bên liên quan sau khi xảy ra vụ đập phá, phía bệnh viện đã hỗ trợ cho gia đình nạn nhân tổng cộng 23 triệu đồng, trong đó bệnh viện cho 20 triệu, khoa chấn thương 3 triệu.Phát biểu với người nhà bệnh nhân, ông Nguyễn Viết Đồng – GĐ bệnh viện khẳng định: “Bình thường những vụ thế này BV không hỗ trợ. Nhưng do có mối quan hệ của gia đình nạn nhân (làm trên tỉnh) nên hỗ trợ để lo cho ông”.Ông Nguyễn Tiến Nam, Trưởng công an TP.Hà Tĩnh, cho biết công an đã vào cuộc điều tra vụ việc. “Hiện cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ 2 vấn đề: nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Hồng và việc người nhà của bệnh nhân hủy hoại tài sản, đánh bị thương một số y bác sĩ của BVĐK Hà Tĩnh. Nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự thì chúng tôi sẽ tiến hành khởi tố vụ án”, ông Nam nói.
Hà Vy

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP