Bức xúc, thất vọng

Là một trong số 214 GV, nhân viên bị cắt hợp đồng từ tháng 9.2015 (do huyện Kỳ Anh cũ tự ý ký hợp đồng trái quy định), chị B. buồn bã  nói: “Em đã công tác tại trường được 3 năm nay. Sau khi bị chấm dứt hợp đồng lao động, em hy vọng vẫn còn cơ hội khi có đợt tuyển dụng mới. Thế nhưng, nay có tuyển 72 chỉ tiêu GV tiểu học thì em không được nộp hồ sơ vì yêu cầu trình độ từ Cao đẳng trở lên, trong khi em chỉ có bằng Trung cấp”.

Oái oăm hơn, chị T. có bằng Đại học hệ Đào tạo từ xa cũng không đủ điều kiện nộp hồ sơ dự tuyển. Chị bức xúc cho biết “Bằng cấp chưa nói lên được điều gì. Chúng tôi chỉ muốn được tham dự kỳ tuyển dụng sắp tới. Lúc đó, năng lực trình độ của từng người sẽ được thể hiện qua bài thi”.

Clip Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Hà Tĩnh nói về việc tuyển GV tiểu học không nhận trình độ trung cấp:


Nhiều người khác nằm trong diện không đủ điều kiện nộp hồ sơ cũng đều chung tâm trạng buồn bã, thất vọng. “Thời gian tuyển dụng đang cận kề, chúng tôi hy vọng tỉnh Hà Tĩnh sẽ điều chỉnh lại quy định, cho phép từ trình độ Trung cấp sẽ được nộp hồ sơ đúng theo quy định của Luật Giáo dục để chúng tôi có thêm chút cơ hội”, chị H. tha thiết nói.

Sẽ tham mưu để điều chỉnh lại

Sáng 21.12, ông Phạm Quang Đệ – Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Hà Tĩnh – cho biết, năm 2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản số 3717 đồng ý chủ trương tuyển 99 GV công tác tại huyện Kỳ Anh (cũ), phục vụ giảng dạy từ năm học 2014 – 2015. Trong đó, có 73 chỉ tiêu sư phạm tiểu học nhưng yêu cầu trình độ Cao đẳng trở lên.

Sau khi ưu tiên tuyển dụng một số người bằng giỏi, con liệt sĩ, con thương binh nặng, bệnh binh nặng, còn lại 72 chỉ tiêu sư phạm tiểu học lẽ ra đã thực hiện xong trong năm 2014 nhưng phải dừng lại để chia tách huyện, thành lập thị xã Kỳ Anh. Trong năm 2014 đã chốt 216 bộ hồ sơ nộp dự tuyển GV tiểu học.

Năm nay, việc tuyển dụng với 72 chỉ tiêu sư phạm tiểu học bị gián đoạn nói trên được tiến hành trở lại. Nhưng tháng 9 vừa qua có 214 GV, nhân viên ở Kỳ Anh bị chấm dứt hợp đồng. Sau khi có ý kiến của Bộ Nội vụ về việc tạo điều kiện cho những người này nộp hồ sơ dự tuyển thì Hà Tĩnh đồng ý tiếp nhận thêm hồ sơ.

hatin
Một số GV trong số 214 người bị cắt hợp đồng phản ánh không được nộp hồ sơ tuyển GV tiểu học vì trình độ trung cấp, Đại học hệ từ xa

Tuy nhiên, tỉnh vẫn thực hiện theo quy định của văn bản 3717 là yêu cầu trình độ Cao đẳng trở lên, không nhận bằng Trung cấp, Đại học hệ từ xã, hệ vừa học vừa làm.

Đến thời điểm này, trong số 214 người vừa bị chấm dứt hợp đồng thì huyện Kỳ Anh đã nộp 36 hồ sơ, 9 người không đủ điều kiện nộp vì bằng Trung cấp, 6 người đủ điều kiện nhưng chưa nộp. Thị xã Kỳ Anh có 21 người đã nộp hồ sơ, 5 người không đủ điều kiện nộp do bằng Trung cấp. Số còn lại là những bộ môn không có chỉ tiêu tuyển.

Điều 77, Luật Giáo dục năm 2005 quy định chuẩn giáo viên tiểu học là trình độ Trung cấp trở lên. Vậy nhưng trong đợt tuyển dụng 72 chỉ tiêu tới đây, theo văn bản 3717, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu trình độ Cao đẳng trở lên.

Văn bản 3717 của UBND tỉnh Hà Tĩnh quy định tuyển GV tiểu học phải có trình độ CĐ trở lên. Ảnh: Trần Tuấn

Về vấn đề này, ông Đệ cho biết, áp dụng theo điểm 2, điều 4 chương II hướng dẫn Luật cán bộ công chức, viên chức năm 2013 quy định “Đơn vị sự nghiệp công lập được bổ sung các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí việc làm quy định tại điểm g, khoản 1, Điều 22 Luật Viên chức, nhưng các quy định này không được trái với quy định của pháp luật và phải được cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập phê duyệt trước khi thực hiện”.

Ông Phạm Trần Đệ – Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Hà Tĩnh cho biết sẽ tham mưu UBND tỉnh Hà Tĩnh để điều chỉnh lại theo hướng trình độ Trung cấp, ĐH từ xa, vừa học vừa làm được nộp hồ sơ dự tuyển. Ảnh: Trần Tuấn

Do đó, năm 2014, khi UBND huyện Kỳ Anh có văn bản số 82 về việc đề nghị cho tuyển dụng 73 chỉ tiêu sư phạm tiểu học yêu cầu trình độ Cao đẳng trở lên, thì UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đồng ý chủ trương thông qua văn bản 3717. Mặc dù vậy, theo ông Đệ, hiện huyện Kỳ Anh đã có văn bản đề nghị cho phép trong số 214 GV bị cắt hợp đồng có bằng Trung cấp trở lên được nộp hồ sơ dự tuyển trong 72 chỉ tiêu sư phạm tiểu học nêu trên.

Sở Nội vụ đang chờ văn bản đề nghị của thị xã Kỳ Anh, sau đó sẽ tổng hợp và tham mưu cho UBND tỉnh Hà Tĩnh điều chỉnh theo hướng, cho phép trong số 214 GV bị cắt hợp đồng có trình độ Trung cấp trở lên vẫn được nộp hồ sơ.

Trần Tuấn