Pháp luật

Vợ chồng ca sĩ nổi tiếng bị đại tá công an 'dỏm' lừa tiền tỉ

Giả danh cán bộ công an, Mai Thị Lan đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 9 tỉ đồng của nhiều người. Trong số bị hại của Lan có vợ chồng một ca sĩ nổi tiếng.

Bị cáo Lan tại tòa - Ảnh: MAI TUYẾN


Ngày 8-3, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử bị cáo Mai Thị Lan (46 tuổi, ngụ quận Ba Đình, Hà Nội) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, với mục đích chiếm đoạt tài sản của người khác để chi tiêu cá nhân, từ năm 2017 đến tháng 7-2021, Lan tự giới thiệu mình là cán bộ trong lực lượng an ninh nhân dân.

Trên Facebook, bị cáo để ảnh mình mặc quân phục, đeo hàm đại tá và khoe quyển sổ tiết kiệm 200 tỉ đồng.

Bị cáo còn đưa ra thông tin cần vốn để kinh doanh vé máy bay và mua vắc xin nhưng không đủ tiền đầu tư và thời hạn rút sổ tiết kiệm chưa đến. Với cách thức này, Lan đã chiếm đoạt tổng số hơn 9 tỉ đồng của nhiều người.

Cụ thể, thông qua em gái, cuối năm 2017, Lan quen biết ông Trần Đ.T. (51 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội), bác sĩ điều trị cho bố chồng của Lan tại Bệnh viện Bạch Mai.

Khi gặp nhau, Lan tự giới thiệu là phó Tổng cục 2 - Bộ Quốc phòng, cổ đông của VPBank. Với lý do đang cần tiền để đầu tư, Lan vay ông T. số tiền 220 triệu đồng. Lan cho ông T. xem 6 sổ tiết kiệm đứng tên mình, trong đó ghi số tiền gửi từ 100 - 200 tỉ đồng.

Đến tháng 3-2020, Lan đặt vấn đề vay ông T. số tiền 1 tỉ đồng để kinh doanh, hứa hẹn đến thời gian đáo hạn sổ tiết kiệm sẽ rút tiền ra trả và tặng cho ông này thêm một căn nhà.

Do tin tưởng Lan, ông T. đã chuyển cho Lan thêm 1 tỉ đồng. Hết thời hạn vay, ông T. nhiều lần liên lạc đòi tiền nhưng Lan khất lần không trả.

Đến tháng 6-2021, Lan chặn số điện thoại và chuyển chỗ ở, ông T. không liên lạc được với Lan nên viết đơn tố giác gửi cơ quan điều tra.

Một nạn nhân khác là anh Nguyễn Ngọc Q. (34 tuổi, ở Lạng Sơn) cũng bị Lan lừa chiếm đoạt 2,7 tỉ đồng.

Đặc biệt, trong các nạn nhân của Lan, có vợ chồng ca sĩ Trọng T. cũng bị lừa 1,3 tỉ đồng.

Cụ thể, tháng 11-2020, Lan thuê anh Trọng T. đến tỉnh Bắc Giang biểu diễn văn nghệ. Sau đó, bị cáo chủ động làm quen với vợ ca sĩ này. Lan chủ động mời vợ chồng ca sĩ về nhà ăn cơm nhiều lần để tạo mối quan hệ thân thiết.

Những lần đó, Lan cho họ xem ảnh mình chụp trong trang phục ngành công an, nội dung tin nhắn với các cán bộ công an khác và sổ tiết kiệm 200 tỉ đồng.

Cuối năm 2020, Lan nói có việc gấp nên vay vợ chồng anh Trọng T. 1,3 tỉ đồng. Tin tưởng nên vợ chồng anh Trọng T. đã giao tiền cho Lan và bị chiếm đoạt. Hiện Lan mới trả lại 438 triệu đồng cho họ.

Quá trình điều tra, Lan khai nhận chỉ vay tiền của vợ chồng anh Trọng T., không thừa nhận việc đưa ra các thông tin gian dối.

Cơ quan điều tra xác minh tại ngân hàng cho thấy Lan không gửi tiết kiệm số tiền 200 tỉ đồng. Ngân hàng cũng không phát hành sổ tiết kiệm tên Mai Thị Lan như thông tin trong vụ án.

Rà soát trong dữ liệu thông tin của Cục Tổ chức cán bộ - Bộ Công an xác định không có ai tên Lan.

Tại phiên xét xử hôm nay, do vắng mặt hai người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nên tòa quyết định tạm hoãn phiên xử.

Tác giả: Danh Trọng

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP