Pháp luật

Tìm các nạn nhân của người phụ nữ mạo danh 'cán bộ Văn phòng Chính phủ'

Vũ Thị Hương Lan mạo danh là cán bộ Văn phòng Chính phủ, sử dụng con dấu, tài liệu giả để lừa đảo chiếm đoạt tiền của các cá nhân, doanh nghiệp muốn vay vốn an sinh xã hội.

Bị can Vũ Thị Hương Lan - Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 8-9, Cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an đã có thông báo để các cá nhân và tổ chức là nạn nhân của bị can Vũ Thị Hương Lan trong vụ sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản biết và trình báo với cơ quan an ninh.

Theo đó, các nạn nhân liên hệ theo địa chỉ: Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an, số 7 Nguyễn Đình Chiểu, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Số điện thoại: 069.2342431.

Kết quả điều tra xác định, mặc dù không phải là cán bộ của Văn phòng Chính phủ nhưng Vũ Thị Hương Lan (40 tuổi, trú tại tỉnh Quảng Ninh, là lao động tự do) tự giới thiệu bản thân đang công tác tại đây và đại diện chủ nguồn vốn an sinh xã hội của Chính phủ.

Để tạo niềm tin, Vũ Thị Hương Lan trực tiếp cho các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn xem một số tài liệu có đóng dấu giả như quyết định phê duyệt, quyết định giải ngân, thông báo lệnh giải ngân... Trong đó có nội dung thể hiện Vũ Thị Hương Lan là người đại diện cho chủ nguồn vốn an sinh xã hội của Chính phủ.

Với thủ đoạn trên, Vũ Thị Hương Lan thỏa thuận sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp được vay nguồn vốn an sinh xã hội của Chính phủ với lãi suất 1 - 3%/năm.

Đổi lại, các cá nhân, doanh nghiệp muốn vay vốn phải chuyển cho Lan số tiền 1,8 tỉ đồng thông qua hình thức ký hợp đồng đặt cọc và các khoản chi phí khác theo yêu cầu của người này.

Hiện, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Vũ Thị Hương Lan về hành vi sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 22-6 vừa qua, Văn phòng Chính phủ từng có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền về thủ đoạn phạm tội về vụ việc sử dụng con dấu, tài liệu giả của Thủ tướng Chính phủ của Vũ Thị Hương Lan để các doanh nghiệp, người dân nâng cao cảnh giác.

Tác giả: DANH TRỌNG

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP