Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Vinamilk “thổi” làn gió mới về Sơn Lễ

Nằm cạnh đường mòn Hồ Chí Minh lịch sử, giữa ba bề đồi núi và trước mặt là đồng bằng thẳng cánh cò bay, trang trại bò sữa Vinamilk quy mô quy hoạch 628.680 m2, tổng vốn đầu tư 150 tỷ đồng trở thành điểm nhấn ấn tượng, không chỉ của xã Sơn Lễ mà còn của cả huyện Hương Sơn. Với người dân miền núi, điều kiện sản xuất khó khăn như Sơn Lễ việc Vinamilk đầu tư trang trại chăn nuôi, sản xuất giống bò sữa trên địa bàn thực sự như một luồng gió mới, hứa hẹn làm đổi thay diện mạo địa phương trong tương lai gần…

Vinamilk “thổi” làn gió mới về Sơn Lễ
Toàn cảnh trang trại chăn nuôi bò sữa của Vinamilk tại xã Sơn Lễ.

Chúng tôi ngược ngàn tìm đến trang trại chăn nuôi bò sữa của Công ty Vinamilk tại xã Sơn Lễ. Trang trại nằm bên cạnh đường mòn Hồ Chí Minh, từ trung tâm thị trấn Phố Châu đi ô tô chỉ mất chừng 5 phút. Từ đỉnh dốc Truông Mung nhìn xuống, cả một vùng rộng lớn thuộc cánh đồng sản xuất và đất rừng núi của thôn Nam Sơn đang là một công trường với hàng trăm công nhân ngày đêm hối hả làm việc để sớm đưa dự án vào hoạt động. Nhà điều hành, nhà chức năng đến nhà vắt sữa, chuồng nuôi… được bố trí bài bản; phía trước trang trại là khu vực đồng cỏ; cạnh bên là hồ nước trong xanh soi bóng đồi thông in nghiêng dưới ráng chiều sơn cước.

Anh Nguyễn Anh Tuấn – giám sát xây dựng của chủ đầu tư tiếp chúng tôi trong căn lều dã chiến giữa chiều hè oi ả, trên gương mặt vẫn đầy nét tươi vui và tin tưởng. Anh Tuấn cho biết, từ khi công ty bắt tay thực hiện dự án, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, huyện Hương Sơn và xã Sơn Lễ rất quan tâm và thực sự xắn tay cùng doanh nghiệp để triển khai. Chỉ sau một thời gian ngắn, với sự đồng thuận rất cao của chính quyền và nhân dân, hàng trăm hộ dân với hàng chục ha đất canh tác đã nhận được hỗ trợ của Vinamilk.

Qua gần 8 tháng thi công, dự án đã đạt trên 70% khối lượng công việc, nhưng chưa hề gặp sự cố nào về an ninh trật tự. Anh Tuấn cho biết thêm, hiện tại, Vinamilk là doanh nghiệp duy nhất ở Việt Nam có trang trại đạt tiêu chuẩn quốc tế GLOBALG.A.P, với 5 trang trại hiện đại chăn nuôi quy mô, công nghiệp là: Nghệ An, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Bình Định và Lâm Đồng. Vinamilk cũng đầu tư xây dựng trang trại HàTĩnh đạt tiêu chuẩn quốc tế GLOBALG.A.P. Phấn đấu đến cuối tháng 9 này, sẽ đưa vào thả nuôi lứa đầu tiên với 500 con giống nhập từ Úc; sau đó, nâng tổng đàn đạt 3.000 con trong thời gian tới.

Vinamilk “thổi” làn gió mới về Sơn Lễ
Qua gần 8 tháng thi công, dự án đã đạt trên 70% khối lượng công việc

Ông Phan Xuân Lý – Trưởng phòng Tài chính huyện Hương Sơn, đơn vị được UBND huyện giao chủ trì GPMB dự án, hồ hởi: “Chúng tôi rất phấn khởi khi địa phương có được dự án thiết thực này. Dự án nhận được sự đồng tình, hợp tác cao của người dân, nên công tác GPMB được hoàn tất nhanh chóng”.

Chủ tịch UBND xã Sơn Lễ – Nguyễn Kiều Hưng cũng vui mừng cho biết: “Mặc dù dự án phải thu hồi một diện tích khá lớn, khoảng 50 ha đất sản xuất của 297 hộ nhưng cán bộ, nhân dân địa phương vẫn đồng tình, ủng hộ cao. Thực tế là đất đồi núi như Sơn Lễ, sản xuất nông nghiệp cũng chỉ nằm ở tốp sau của huyện, nên chuyển giao cho Công ty Vinamilk cũng là một sự chuyển dịch về cơ cấu kinh tế. Khi dự án đi vào hoạt động, những vùng đất sản xuất kém hiệu quả, chúng tôi sẽ chuyển sang trồng ngô và cỏ bán cho công ty. Công ty cam kết thu mua từ đầu và với giá khá cao, lên đến 920 nghìn đồng/tấn”.

Tính trung bình, 1 ha ngô nguyên liệu, mỗi năm cho thu nhập 120 triệu đồng; cỏ nguyên liệu thu nhập 150 triệu đồng/ha/năm. Trong khi đó, nếu trồng ngô, đậu, lạc… thì chỉ đạt khoảng 70-80 triệu đồng/ha/năm. Bên cạnh đó, dự án về còn tạo việc làm và điều kiện cho người dân nuôi bò vệ tinh, sau đó giao cho Vinamilk bao tiêu sản phẩm sữa. Riêng xã Sơn Lễ, có khoảng 100 hộ sẽ đăng ký nuôi bò vệ tinh cho Vinamilk.

Vinamilk “thổi” làn gió mới về Sơn Lễ
Mục tiêu của Vinamilk là xây dựng Trại bò sữa Sơn Lễ đạt chuẩn quốc tế GLOBALG.A.P như trại bò sữa Nghệ An này.

Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn – Võ Văn Phúc cho rằng, dự án của Vinamilk đầu tư tại vùng quy hoạch cụm công nghiệp sản xuất, chế biến thức ăn và chăn nuôi, cung cấp giống bò sữa của tỉnh và đối tượng nuôi cũng là một trong những sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực của địa phương. Huyện ủng hộ tuyệt đối và tạo mọi điều kiện để công ty phát triển, cả trước mắt cũng như lâu dài. Ngày 20/8 vừa qua, UBND huyện đã ban hành chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi bò sữa. Theo đó, hộ chăn nuôi bò sữa liên kết với doanh nghiệp quy mô từ 3 con trở lên, được hỗ trợ 4 triệu đồng để xây dựng chuồng trại, mua con giống và trồng cỏ. Chính sách mới này sẽ tiếp sức cho các hộ dân kết hợp với doanh nghiệp triển khai chăn nuôi bò vệ tinh, góp phần chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp của địa phương theo hướng bền vững.

Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) là doanh nghiệp sản xuất sữa nổi tiếng của Việt Nam. Không chỉ trong nước, công ty còn xuất khẩu các sản phẩm sữa sang các nước trên thế giới, được nhiều nước ghi nhận và ủng hộ. Thời gian gần đây, Vinamilk cũng đạt được nhiều danh hiệu lớn của khu vực và quốc tế. Bản thân Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc – bà Mai Kiều Liên được tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn là một trong 50 nữ doanh nhân xuất sắc của châu Á.

Chính Thu/Baohatinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP